Phanh ô tô hoạt động thế nào?
Phanh trên ô tô con hiện nay phần lớn là loại phanh đĩa, một số xe dùng kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Khi tài xế đạp phanh, lực truyền động làm cho má phanh xiết vào đĩa phanh hoặc guốc phanh ép sát vào tang trống, tạo lực ma sát giúp xe giảm tốc độ.
Bạn có thể liên tưởng đến phanh xe đạp cho dễ hiểu, chắc hẳn hầu hết chúng ta đều đã từng đi xe đạp trước khi lái ô tô.
Hoạt động của phanh đĩa ô tô cũng gần giống như phanh xe đạp: 2 má phanh xiết vào vành, còn ở ô tô thì 2 má phanh xiết vào đĩa. Phanh kiểu tang trống thì hoạt gần giống phanh sau của xe mini Nhật hơn, guốc phanh mở ra ép vào vào tang trống từ phía trong tạo ra lực hãm để phanh xe.
Khi cần giảm tốc độ hoặc dừng xe, ta chỉ cần đạp chân phanh cũng tương tự như bóp phanh xe đạp vậy.
Đạp/nhả phanh theo nhịp
Trong trường hợp ôtô không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS, khi xe chạy với tốc độ cao mà phanh gấp rất dễ gặp hiện tượng bó phanh ôtô gây trượt bánh, khóa bánh dẫn đến xe bị mất lái, thậm chí bị trượt. Vì vậy, bạn cần áp dụng đúng kỹ thuật phanh để tránh xe bị mất kiểm soát.
Theo đó, cách phanh xe để tránh bị bó phanh là đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Khi phanh, người lái xe nắm chắc tay lái, giữ thẳng vô lăng, thay vì nhấn giữ phanh hãy lần lượt nhấp/thả phanh liên tục.
Thao tác này sẽ giúp giảm ma sát, giảm áp lực phanh, từ đó giảm tốc độ an toàn, nhất là phanh gấp lúc chạy tốc độ cao.
Giảm tốc độ kết hợp phanh và về số thấp
Bạn có thể phanh xe an toàn nhờ vào việc kết hợp đạp phanh với chuyển xe về số thấp. Cách phanh xe ôtô này được khuyên áp dụng khi xe chạy vào những đoạn đường khó như đèo dốc, tải nặng.
Khi về số thấp, xe sẽ được hãm thêm bởi phanh động cơ. Điều này giúp giảm áp lực, hạn chế được các tình trạng xấu như dầu phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh hay xe bị mất phanh. Đặc biệt, kỹ thuật này cũng giúp ích rất nhiều trong trường hợp xe bị mất phanh.
Phanh dưới ngưỡng tối đa
Đây là trường hợp người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho chưa vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh. Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trên đường đua, nhưng cũng có thể áp dụng khi lái xe thông thường.
Khi đạp phanh nhiều, có kinh nghiệm, chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng là người lái có thể biết được lực phanh đã gần ngưỡng hay chưa.
Phanh khẩn cấp
Kỹ thuật phanh khẩn cấp đúng cách và an toàn là đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn đi theo sự kiểm soát của tay lái thì ngay lập tức nhả chân phanh.
Đây là kỹ thuật đạp phanh chạm ngưỡng. Đợi khi xe hết trượt lại tiếp tục phanh, sau đó gần đến điểm trượt thì nhả phanh. Lặp lại các bước này cho đến khi xe dừng lại. Kỹ thuật này đòi hỏi người lái phải có kinh nghiệm, vì vậy bạn nên thường xuyên luyện tập để nếu gặp tình huống thực tế có thể xử lý tốt nhất.