Cho mượn xe bị "phạt nguội", chủ xe có phải chịu trách nhiệm?

Phạt nguội không còn là hình thức xa lạ đối với mọi người khi tham gia giao thông trên đường. Vậy trường hợp cho mượn xe bị phạt nguội, chủ xe có phải nộp phạt thay hay không?

Cho mượn xe bị "phạt nguội", chủ xe có phải chịu trách nhiệm? - Ảnh 1

Phạt nguội là gì?

Phạt nguội là hình thức xử phạt đối với các trường hợp vi phạm luật giao thông đường bộ thông qua hệ thống camera được lắp trên các tuyến đường cao tốc, một số các ngã tư, là trọng điểm giao thông có ghi nhận được các hành vi vi phạm giao thông của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông và truyền những thông tin này về trung tâm xử lý.

Xe cho mượn dính phạt nguội, chủ xe phải làm gì?

Căn cứ Điều 64 Luật xử lý vi phạm hành chính 2012, Cảnh sát giao thông (CSGT) có quyền sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông và xử lý vi phạm.

Thông qua các phương tiện trên, nếu xác định có vi phạm, CSGT sẽ mời các cá nhân, tổ chức có liên quan đến phương tiện vi phạm đến trụ sở đơn vị CSGT để làm rõ.

Nội dung này được ghi nhận cụ thể tại khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

Đối với trường hợp hành vi vi phạm hành chính được phát hiện thông qua việc sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ mà cơ quan chức năng chưa dừng ngay được phương tiện để xử lý, cơ quan chức năng gửi thông báo yêu cầu chủ phương tiện và cá nhân, tổ chức có liên quan (nếu có) đến trụ sở để giải quyết vụ việc vi phạm; chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định đối tượng đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Theo đó, trường hợp xe dính phạt nguội, chủ xe sẽ được gửi thông báo yêu cầu đến trụ sở của đơn vị CSGT để giải quyết vụ việc. Chủ phương bắt buộc phải đến và có nghĩa vụ hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người trực tiếp lái xe thực hiện hành vi vi phạm.

Như vậy, dù có thực hiện hành vi vi phạm hay không thì chủ xe vẫn phải đến làm việc với CSGT để làm rõ khi phương tiện của mình dính phạt nguội. Chính vì vậy, nếu cho người khác mượn xe và xảy ra vi phạm dẫn đến bị phạt, chủ sở hữu phương tiện sẽ vướng vào rắc rối và bắt buộc phải đến giải quyết theo đúng thông báo được gửi.

Cho mượn xe bị phạt nguội, chủ xe phải nộp phạt thay?

Khi phương tiện dính phạt nguội, chủ phương tiện có nghĩa vụ phải hợp tác với cơ quan chức năng để xác định người đã điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm.

Cũng theo khoản 8 Điều 80 Nghị định 100/2019, trường hợp không chịu phối hợp hoặc không chứng minh, giải trình để xác định được người đã lái xe vi phạm thì chủ xe sẽ bị xử phạt theo hành vi vi phạm bị phát hiện. Cụ thể:

- Chủ xe là cá nhân: Bị xử phạt theo quy định đối với hành vi vi phạm được phát hiện;

- Chủ xe là tổ chức: Bị xử phạt tiền bằng 02 lần mức xử phạt đối với hành vi vi phạm được phát hiện nhưng không quá mức phạt tiền tối đa, trừ trường hợp phương tiện bị chiếm đoạt, sử dụng trái phép.

Như vậy, trường hợp cho mượn xe mà bị phạt nguội, nếu chủ xe không chứng minh được mình không phải là người lái xe vi phạm hoặc không giải trình để xác định người vi phạm thì sẽ phải nộp phạt thay.

Nhưng nếu chứng minh được mình không thực hiện và hỗ trợ CSGT xác định chính xác người vi phạm, chủ xe sẽ không phải nộp phạt.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.