Cách đỗ xe như một chuyên gia

Đỗ xe, nhất là đỗ siêu xe, là công việc không hề đơn giản. Chỉ một chút sơ sẩy, bạn sẽ mất hàng ngàn USD.

Một chiếc Lamborghini Aventador đậu ở phía bắc London. Ngay cả một vết xước nhỏ nhất hoặc vết hằn trên siêu xe cũng có thể gây thiệt hại hàng chục nghìn đô la. Ảnh: SOPA Images / LightRocket / Getty Images.
Một chiếc Lamborghini Aventador đậu ở phía bắc London. Ngay cả một vết xước nhỏ nhất hoặc vết hằn trên siêu xe cũng có thể gây thiệt hại hàng chục nghìn đô la. Ảnh: SOPA Images / LightRocket / Getty Images.

Matt Farah là một chuyên gia đỗ xe. Trong 10 năm làm quản lý tại một công ty ô tô và người dẫn chương trình podcast, ông đã xem xét, sở hữu, đua và quay phim bài đánh giá hơn 1.500 xe ô tô mà không mắc một lỗi đỗ xe nào.

Năm ngoái, ông mở Westside Collector Car Storage, một trung tâm dịch vụ tại California, cung cấp cho thành viên mọi thứ, từ dịch vụ sửa chữa ô tô đến tài xế riêng tại sân bay và cả giờ tán gẫu, uống cocktail. Điều đáng nói là trong cuốn sổ tay nhân viên dài 26 trang, có hai trang miêu tả đầy đủ về cách đỗ xe đúng cách.

Không bao giờ được vội vàng

Điều đầu tiên Farah nhắc nhở tất cả mọi nhân viên chuyên làm công việc đỗ xe cho khách là: Đừng bao giờ vội vàng! Hãy nhớ họ đang tìm cách đỗ xe của một số nhà sưu tập ô tô lớn trên thế giới.

“Điều quan trọng là phải luôn chậm rãi và có phương pháp”, Farah cho biết thêm về việc đỗ xe. “Hãy dành nhiều thời gian di chuyển những chiếc xe, và bạn không bao giờ phải vội vàng. Vội vàng chính là nguyên nhân khiến xe bị hư hỏng, va chạm”.

Bởi vì, không chỉ người sở hữu chiếc xe, mà tất cả mọi người đều có thể bị liên lụy khi bạn vội vàng, đặc biệt với những chiếc ô tô có hiệu suất mạnh mẽ, chỉ cần một cú nhấn nhẹ vào bàn đạp ga hoặc trượt ly hợp có thể khiến chúng lao về phía trước. Những lỗi đậu xe này có khi phải trả giá đắt.

Ngay cả những thao tác “lành” nhất đối với những siêu xe được lưu trữ tại WCCS, nếu được thực hiện không tốt, có thể gây thiệt hại hàng nghìn đô la.

Vành xe McLaren bị vướng vào vật gì đó? Mất 5.000 USD thay thế. “Ding” một phát vào cửa trên một chiếc Ferrari Dino? Bạn sẽ mất ít nhất là 10.000 USD. Xước lớp sơn đặc biệt trên chiếc Porsche 911 Turbo đặt hàng? 50.000 USD. 

Cách đỗ xe như một chuyên gia - Ảnh 1

Năng lực ước tính không gian khi đỗ xe

Đối với Eli Kogan, người sáng lập và chủ sở hữu Câu lạc bộ Ô tô Otto ở Scottsdale, nơi có tới 225 ô tô đỗ trong không gian máy lạnh rộng hơn 4.500 mét vuông, phần quan trọng nhất của bãi đậu xe hoàn hảo là duy trì nhận thức về không gian.

Nghĩa là, người đỗ xe phải đánh giá được không gian, đánh giá góc độ và nhận biết được kích thước của chiếc xe lớn như thế nào, chiếc xe rộng bao nhiêu và địa điểm đỗ xe rộng bao nhiêu - điều đó giải quyết được tất cả mọi thứ. 

Nhận thức không gian xuất sắc là một kỹ năng phải được liên tục trau dồi. Hãy đánh giá chiều dài, chiều rộng và chiều cao của một chiếc xe ô tô khi ngắm chiếc xe ở bên ngoài và đánh giá độ dài, rộng và thấp của nó khi đã ngồi trong xe - ngay cả với một chiếc xe mà bạn nghĩ rằng mình biết rõ.

Việc đỗ xe cũng yêu cầu bạn phải sử dụng thị lực và gương của ô tô. Đừng chỉ dựa vào camera đỗ xe. Công nghệ này mang đến một chiếc nạng đẹp, hiện đại, nhưng máy ảnh có thể làm sai lệch khoảng cách và độ sâu và không bao giờ cung cấp hình ảnh toàn cảnh về những gì đang xảy ra xung quanh xe.

Tony Rackley, người chuyên vận chuyển và đỗ những chiếc xe trị giá hàng triệu đô la để kiếm sống, cho biết: “Khi đang ngồi trong xe, một người thực sự nên biết các điểm của xe, nhìn sang trái và phải của họ, để biết: OK, phía trước bên trái của tôi ở đó, phía trước bên phải của tôi ở đó, và sau đó nhìn qua vai để xem trụ C ở đâu - đại loại là vậy”.

Không tìm cách đỗ xe khi không có thêm một người cùng hỗ trợ

Ngoài ra, Kogan nói: “Bất kể bạn đã đỗ xe bao nhiêu lần, cho dù bạn có tự tin hay không hay chiếc xe nhỏ đến đâu, chúng tôi sẽ không đỗ xe mà không có thêm một người hỗ trợ, giám sát. Bốn mắt cũng đỗ xe đã trở thành quy tắc."

Lùi xe vào chỗ đỗ xe sẽ dễ dàng hơn lái thẳng xe vào chỗ đỗ xe

Một mẹo nhỏ khác mà những người lái xe và những người đam mê đỗ xe chuyên nghiệp nên biết là việc lùi xe vào vị trí đỗ sẽ dễ dàng xoay sở hơn là cố rẽ vào một góc hẹp do vòng quay chặt hơn. Công việc đỗ xe bằng cách lái thẳng đầu xe vào cũng khiến bạn có nguy cơ làm xước mặt dưới của mũi xe, mà mặt trước siêu xe thường thấp hơn phía sau để cải thiện tính khí động học và lực xuống.

“Luôn lùi xe vào”, Kogan nói. “Tôi luôn lùi chiếc EarthCruiser vào chỗ đỗ xe, nó rất lớn nhưng vẫn có thể đậu ở bất kỳ bãi đậu xe nào. Xe bán tải của chúng tôi tại nơi làm việc, tôi cũng luôn đậu theo hướng này. Thực tế, đỗ bất cứ chiếc xe nào vào chỗ, tôi cũng luôn lùi vào”.

Tất nhiên, đỗ xe song song là một kỹ năng riêng cần thực hành thật nhiều để đạt đến sự hoàn hảo. Kogan khuyến nghị nên thực hành 100 lần. Hoặc thử đỗ xe trên một con phố có ít xe cộ qua lại.

Không đỗ xe dưới gốc cây

Khi bạn đang xử lý một chiếc Ferrari 300.000 USD, bạn bắt buộc phải làm càng hoàn hảo càng tốt. Điều này sẽ giúp bạn không tốn kém tiền bạc sửa chữa, tốn thời gian thay thế, và lúng túng ngay từ đầu, hoặc chạm vào cản xe ở hai bên; nụ hôn nhẹ đó có thể hầu như không hề bạo lực nhưng lại vô cùng bất lịch sự.

Một lưu ý cuối cùng mà bất kỳ người đỗ xe hay lái xe ô tô nào cũng nên biết: Không bao giờ đậu xe bên dưới cây cối.

Bởi vì, đỗ xe dưới gốc cây sẽ có nguy cơ xe bị ăn mòn do phân chim, nhưng đó là một chuyện, điều quan trọng là với lớp sơn quý trên xe thì ngay cả cánh hoa cũng có vấn đề. Sách hướng dẫn chính thức của Rolls-Royce dành cho tài xế có ghi: “Đừng đậu xe dưới gốc cây chanh khi cây đang nở hoa”.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.