Nissan được thành lập vào năm 1933 trên cơ sở sáp nhập làm một hai hãng xe DAT và Jitsuyo. Trong suốt một thời gian dài, Nissan sử dụng cái tên cũ Datsun cho nhiều mẫu xe mà hãng xuất khẩu ra thị trường nước ngoài. Đến năm 1986, toàn bộ xe mới của hãng đều gắn tên Nissan.
Chiếc xe đầu tiên ở Nhật Bản mang tên Nissan là Nissan Model 70, một mẫu sedan được sản xuất trong thời gian từ 1938-1943. Gần đây, Nissan tuyên bố sẽ trình làng mẫu xe chạy điện hoàn toàn Nissan Ariya vào năm 2022.
Theo trang Hot Cars, nếu đang có dự định mua một chiếc ô tô Nissan, bạn nên chú ý đến 10 vấn đề thường gặp ở xe do hãng này sản xuất:
Hệ thống truyền động không hoàn hảo
Nissan quyết định trang bị cho một số mẫu xe của hãng hệ thống truyền động có tên truyền động vô cấp (continuously variable transmission - CVT). Đây là hệ thống truyền động có thể cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giúp xe hoạt động mượt hơn trên đường. Tuy nhiên, người dùng xe Nissan đã gặp vấn đề với hộp số CVT nhiều hơn trên xe của các hãng khác sử dụng cùng hệ thống truyền động.
Những vấn đề này bao gồm rò rỉ chất làm mát, hộp số bị trượt, và nghiêm trọng hơn cả là ô tô bị mất lực trong khi đang di chuyển. Những chiếc xe bị ảnh hưởng bởi các lỗi này cần phải được triệu hồi để xử lý.
Rò rỉ dầu
Rò rỉ dầu là vấn đề mà hầu như tất cả những ai sở hữu ô tô đều từng gặp phải, nhất là ở những chiếc xe đã dùng lâu năm. Tuy nhiên, khi rò rỉ dầu xảy ra ở những chiếc xe còn tương đối mới, thì đó gần như chắc chắn là lỗi của nhà sản xuất.
Năm 2011, Nissan ra thông báo triệu hồi 15.000 xe bị ảnh hưởng bởi tình trạng rò rỉ dầu quá mức, chủ yếu là xe Infiniti - thương hiệu xe sang của hãng. Những chiếc xe này có bu lông không đạt tiêu chuẩn ở bộ phận lọc dầu, dễ bị gãy hỏng và gây rò rỉ dầu.
Vấn đề ở camera sau
Tháng 9/2019, Nissan phải triệu hồi hơn 1 triệu xe do lỗi khá nghiêm trọng về an toàn liên quan đến camera sau ở hơn một chục mẫu xe do hãng sản xuất. Hóa ra, trong hệ thống những chiếc xe bị ảnh hưởng có một lỗi cho phép người dùng thay đổi cài đặt trên màn hình, khiến hình ảnh từ camera sau không xuất hiện nữa. Điều này vi phạm tiêu chuẩn an toàn liên bang ở Mỹ.
Trong số các xe bị triệu hồi có Nissan Altima đời 2019 và Nissan Frontier bán tại các thị trường Mỹ và Canada.
Lỗi hệ thống phanh tự động khẩn cấp (AEB)
Cùng với sự phát triển của công nghệ, phanh tự động trong trường hợp khẩn cấp (AEB) đã trở thành một trong những tiêu chuẩn an toàn mới trên ô tô. Thiết bị cảm ứng giúp phát hiện khi nào xe của bạn có nguy cơ gặp va chạm với một vật thể khác và phanh tự động được kích hoạt nhanh chóng hơn so với khả năng phản ứng của con người.
Những hệ thống như vậy được thiết kế nhằm đảm bảo cho các chuyến đi của bạn được an toàn hơn, nhưng mục tiêu đó chỉ đạt được khi hệ thống vận hành chính xác. Theo Hot Cars, AEB trên một số xe Nissan đã khiến xe bị dừng ngay cả khi không hề có nguy cơ va chạm nào.
Triệu hồi liên quan đến túi khí Takata
Một trong những vụ bê bối lớn nhất những năm gần đây của ngành công nghiệp ô tô là cuộc triệu hồi hàng triệu xe bị lỗi túi khí trên toàn cầu. Túi khí do hãng Takata sản xuất đã được trang bị cho ô tô từ hàng chục nhà sản xuất khác nhau trong thời gian từ 2002-2015. Loại túi khí này đã bị phát hiện có thể phát nổ, khiến tài xế lẫn hành khách có thể bị thương nghiêm trọng. Nhiều mẫu xe Nissan có túi khí Takata, và hãng đã phải triệu hồi những chiếc xe như vậy để thay túi khí.
Rò rỉ dầu phanh
Năm 2019, Nissan phải triệu hồi khoảng 400.000 xe do rò rỉ dầu phanh. Ngoài vấn đề có thể gây ra cho hệ thống phanh, sự rò rỉ này còn có nguy cơ gây cháy nổ ở những xe bị ảnh hưởng. Đây là lầ thứ ba Nissan phải tiến hành triệu hồi xe vì lỗi như vậy. Thậm chí, hãng còn khuyến cáo các chủ xe đậu xe cách xa các tòa nhà cho tới khi lỗi rò rỉ dầu phanh được khắc phục.
Vụ bê bối khí thải
Volkswagen là cái tên nổi bật nhất trong vụ bê bối gian lận khí thải xe bị phanh phui vào năm 2015. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô khác, bao gồm Nissan, cũng có tên trong “danh sách đen”. Tại Anh, Nissan bị cáo buộc nói dối trong các cuộc kiểm tra khí thải đối với mẫu SUV Qashqai chạy xăng và một số mẫu xe chạy dầu diesel. Thậm chí, Nissan đã phải ra tòa ở Anh vì những cáo buộc cho rằng hãng đã dùng thủ đoạn để vượt qua các cuộc kiểm tra khí thải.
Thân vỏ xe dễ han rỉ
Những người đam mê off-road đều hiểu rằng lái xe trên địa hình không phẳng hoặc lội nước đều có thể gây ra tổn hại nghiêm trọng cho thân vỏ xe. Han rỉ là một vấn đề đối với nhiều xe SUV và bán tải, nhưng chiếc pickup Navara lại có thể bị những mảng han rỉ lớn ngay cả khi chỉ được dùng để lái trong thành phố.
Vấn đề han rỉ đã trở nên nghiêm trọng ở một số mẫu Navara đời từ 2005-2008, đến nỗi có những trường hợp chiếc xe bị bửa làm đôi.
Lỗi ở chốt ca pô
Lỗi ở chốt ca pô có thể là một vấn đề nhỏ nếu so với những lỗi khác trong danh sách này. Tuy nhiên, hãy hình dung hậu quả có thể xảy ra khi ca pô bỗng dưng bật lên trong lúc xe đang chuyển động, che khuất tầm nhìn của tài xế. Trong trường hợp như vậy, một vụ tai nạn nghiêm trọng hoàn toàn có thể xảy ra.
Hơn 1 triệu xe Nissan đã bị xác định có vấn đề tiềm tàng ở chốt ca pô, và khoảng 2 triệu xe Nissan khác đã được triệu hồi để xử lý lỗi này, chủ yếu là Nissan Altima sản xuất từ 2013-2018.
Nổ cửa sổ trời
Nổ cửa sổ trời (sunroof) là vấn đề từng xảy ra đối với gần như mọi hãng xe, trong đó có Nissan. Trong những vụ nổ như vậy, sunroof vỡ vụn thành hàng nghìn mảnh kính nhỏ, hoặc cũng vỡ thành mảnh lớn hơn có thể khiến người ngồi trong xe bị thương.
Nổ sunroof dễ xảy ra hơn ở những chiếc xe có cửa sổ trời dạng toàn cảnh (panorama) như Nissan Qashqai và Infiniti QX60. Tuy nhiên, Nissan bị cho là sử dụng một hệ thống không hoàn hảo để xử lý chất liệu kính dùng cho cửa sổ trời, dẫn tới nguy cơ sunroof bị nổ tăng cao hơn.