Nứt kính chắn gió trên ô tô: Nên sửa chữa hay thay thế?

Minh Long

Kính chắn gió đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì toàn bộ cấu trúc ô tô. Chúng có vai trò quan trọng cũng như dây an toàn và túi khí của xe.

Nứt kính chắn gió là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt.
Nứt kính chắn gió là vấn đề cần được quan tâm đặc biệt.

Kính chắn gió sẽ che chắn chủ xe khỏi mưa, gió, bụi, bức xạ UV và các mảnh vụn khác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết thực tế rằng kính chắn gió chịu khoảng 40-45% khả năng nâng đỡ mái của xe. Kính chắn gió được thiết kế theo một cách cụ thể để tăng thêm sự an toàn và bảo vệ cho người lái.

Do đó, kính chắn gió bị hỏng có thể trực tiếp cản trở tầm nhìn và độ rõ ràng của người lái xe khi đang lưu thông trên đường. Bất kể bạn đỗ xe ở đâu, không thể tránh khỏi việc sớm hay muộn bạn có thể tìm thấy một vết nứt hoặc trên kính chắn gió của bạn. Nó có thể là do sỏi rơi ra từ một chiếc xe tải xây dựng, hoặc đôi khi là những mảnh vụn do các phương tiện đi qua bắn văng vào. Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng bạn phải biết khi nào thì sửa, khi nào buộc phải thay thế.

Các loại vết nứt kính chắn gió

Các hư hỏng của kính chắn gió có thể được phân loại là các vết nứt lớn và nhỏ, thêm vào đó là liệu nó có thể được sửa chữa hay không. Chúng được mô tả như sau:

Nứt hình sao

Đây là những vết nứt hình sao, ngắn xuyên tâm tỏa ra từ điểm va chạm. Những vết nứt này lan rộng ra bên ngoài khi không được chăm sóc. Nếu không được xử lý đúng cách, chúng sẽ đe dọa đến độ bền của kính chắn gió.

Nứt hình mắt bò

Đây là những hư hỏng hình tròn do một vật hình tròn đột ngột va vào kính. Đây là một trong những vết nứt phổ biến nhất được tìm thấy trên kính chắn gió. Nhưng chúng có thể được điều trị rất dễ dàng.

Nứt kính chắn gió trên ô tô: Nên sửa chữa hay thay thế? - Ảnh 1

Nứt hình bán nguyệt

Đây là vết nứt được gây ra bởi những vật thể không phải hình tròn hoàn toàn va vào kính, để lại tổn thương hình bán nguyệt.

Nứt kết hợp

Nứt kiểu này rất khó sửa chữa vì có nhiều loại vết nứt trong một lần va chạm. Do đó nên thay kính chắn gió sớm nhất để không gặp rủi ro.

Nứt từ lớp lót

Loại vết nứt này bắt đầu ở khoảng 5 cm từ lớp lót kính chắn gió và có vẻ giống với vết nứt ở mép. Chúng có thể được sửa chữa tùy thuộc vào kích thước của thiệt hại gây ra.

Vết nứt dài

Vết nứt có chiều dài trên 15 cm thuộc loại vết nứt dài. Kính chắn gió trong trường hợp này buộc phải được thay thế vì những vết nứt này rất khó xử lý.

Nứt kính chắn gió trên ô tô: Nên sửa chữa hay thay thế? - Ảnh 2

Sửa chữa hay thay thế?

Thực tế phổ biến là tài xế thường chỉ tiến hành sửa kính chắn gió nếu kính chắn gió rơi thẳng vào tầm nhìn và bỏ mặc phần còn lại. Mặc dù một số trong số đó có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng có một số loại vết nứt kính quá sâu và nằm ở những vị trí không thể sửa chữa được, do đó, bắt buộc phải thay thế chúng.

Quyết định về việc kính chắn gió của bạn bị hư hỏng nên thay thế hay sửa chữa sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau bao gồm độ sâu của vết nứt, vị trí của nó, mức độ hư hỏng và hình dạng mà nó thể hiện. Việc sửa chữa trở nên cần thiết để tránh hư hỏng kéo dài thêm gây rủi ro cho sự an toàn của người ngồi trong xe.

Hãy kiểm tra vết nứt kính chắn gió của bạn từ một xưởng sửa chữa uy tín, có thể hiểu mức độ hư hỏng để xác định xem nên sửa hay thay thế.

Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn hãy dựa trên kích thước, độ sâu, vị trí và mức độ thiệt hại của vết nứt:

Kích thước và độ sâu

Bất kỳ vết nứt nào mà bạn nhận thấy đã xâm nhập hơn một nửa vào kính thì nhất thiết phải thay kính chắn gió. Nếu đó là vết nứt hình mắt bò hoặc hình ngôi sao và có kích thước nhỏ hơn 2cm, bạn có thể lựa chọn sửa kính chắn gió ô tô. Trong khi đối với kích thước lớn hơn 7,6 cm sẽ cần phải được gửi để thay thế.

Đối với các vết nứt hoặc vụn nhỏ hơn một phần tư, bạn có thể dễ dàng sửa kính chắn gió ô tô của mình. Rất khó để có nhiều vết nứt và những vết nứt dài hơn, rộng hơn. Các vết nứt dài hơn, thường dài hơn của tờ tiền của bạn không thể sửa chữa được và do đó cần thay thế. Mặc dù thực tế với sự tiến bộ của công nghệ, chúng ta thấy các cửa hàng sửa chữa tuyên bố có thể sửa được vết nứt dài tới hơn 45cm.

Vị trí

Bất kỳ vết nứt nào cản trở tầm nhìn của người lái xe đều phải được sửa chữa ngay lập tức.

Bên cạnh đó, đối với bất kỳ hư hỏng nào của kính chắn gió nếu nó gần đến các cạnh phải được gửi để thay thế, ngay lập tức.

Loại kính chắn gió

Nếu kính chắn gió của bạn không được ép và thuộc loại cường lực, bạn phải đi thay kính chắn gió ngay lập tức.

Theo Carcility

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.