Kính chắn gió sẽ che chắn chủ xe khỏi mưa, gió, bụi, bức xạ UV và các mảnh vụn khác. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều không biết thực tế rằng kính chắn gió chịu khoảng 40-45% khả năng nâng đỡ mái của xe. Kính chắn gió được thiết kế theo một cách cụ thể để tăng thêm sự an toàn và bảo vệ cho người lái.
Do đó, kính chắn gió bị hỏng có thể trực tiếp cản trở tầm nhìn và độ rõ ràng của người lái xe khi đang lưu thông trên đường. Bất kể bạn đỗ xe ở đâu, không thể tránh khỏi việc sớm hay muộn bạn có thể tìm thấy một vết nứt hoặc trên kính chắn gió của bạn. Nó có thể là do sỏi rơi ra từ một chiếc xe tải xây dựng, hoặc đôi khi là những mảnh vụn do các phương tiện đi qua bắn văng vào. Có thể có nhiều nguyên nhân, nhưng bạn phải biết khi nào thì sửa, khi nào buộc phải thay thế.
Các loại vết nứt kính chắn gió
Các hư hỏng của kính chắn gió có thể được phân loại là các vết nứt lớn và nhỏ, thêm vào đó là liệu nó có thể được sửa chữa hay không. Chúng được mô tả như sau:
Nứt hình sao
Đây là những vết nứt hình sao, ngắn xuyên tâm tỏa ra từ điểm va chạm. Những vết nứt này lan rộng ra bên ngoài khi không được chăm sóc. Nếu không được xử lý đúng cách, chúng sẽ đe dọa đến độ bền của kính chắn gió.
Nứt hình mắt bò
Đây là những hư hỏng hình tròn do một vật hình tròn đột ngột va vào kính. Đây là một trong những vết nứt phổ biến nhất được tìm thấy trên kính chắn gió. Nhưng chúng có thể được điều trị rất dễ dàng.
Nứt hình bán nguyệt
Đây là vết nứt được gây ra bởi những vật thể không phải hình tròn hoàn toàn va vào kính, để lại tổn thương hình bán nguyệt.
Nứt kết hợp
Nứt kiểu này rất khó sửa chữa vì có nhiều loại vết nứt trong một lần va chạm. Do đó nên thay kính chắn gió sớm nhất để không gặp rủi ro.
Nứt từ lớp lót
Loại vết nứt này bắt đầu ở khoảng 5 cm từ lớp lót kính chắn gió và có vẻ giống với vết nứt ở mép. Chúng có thể được sửa chữa tùy thuộc vào kích thước của thiệt hại gây ra.
Vết nứt dài
Vết nứt có chiều dài trên 15 cm thuộc loại vết nứt dài. Kính chắn gió trong trường hợp này buộc phải được thay thế vì những vết nứt này rất khó xử lý.
Sửa chữa hay thay thế?
Thực tế phổ biến là tài xế thường chỉ tiến hành sửa kính chắn gió nếu kính chắn gió rơi thẳng vào tầm nhìn và bỏ mặc phần còn lại. Mặc dù một số trong số đó có thể dễ dàng sửa chữa, nhưng có một số loại vết nứt kính quá sâu và nằm ở những vị trí không thể sửa chữa được, do đó, bắt buộc phải thay thế chúng.
Quyết định về việc kính chắn gió của bạn bị hư hỏng nên thay thế hay sửa chữa sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau bao gồm độ sâu của vết nứt, vị trí của nó, mức độ hư hỏng và hình dạng mà nó thể hiện. Việc sửa chữa trở nên cần thiết để tránh hư hỏng kéo dài thêm gây rủi ro cho sự an toàn của người ngồi trong xe.
Hãy kiểm tra vết nứt kính chắn gió của bạn từ một xưởng sửa chữa uy tín, có thể hiểu mức độ hư hỏng để xác định xem nên sửa hay thay thế.
Trước khi đưa ra quyết định cuối cùng, bạn hãy dựa trên kích thước, độ sâu, vị trí và mức độ thiệt hại của vết nứt:
Kích thước và độ sâu
Bất kỳ vết nứt nào mà bạn nhận thấy đã xâm nhập hơn một nửa vào kính thì nhất thiết phải thay kính chắn gió. Nếu đó là vết nứt hình mắt bò hoặc hình ngôi sao và có kích thước nhỏ hơn 2cm, bạn có thể lựa chọn sửa kính chắn gió ô tô. Trong khi đối với kích thước lớn hơn 7,6 cm sẽ cần phải được gửi để thay thế.
Đối với các vết nứt hoặc vụn nhỏ hơn một phần tư, bạn có thể dễ dàng sửa kính chắn gió ô tô của mình. Rất khó để có nhiều vết nứt và những vết nứt dài hơn, rộng hơn. Các vết nứt dài hơn, thường dài hơn của tờ tiền của bạn không thể sửa chữa được và do đó cần thay thế. Mặc dù thực tế với sự tiến bộ của công nghệ, chúng ta thấy các cửa hàng sửa chữa tuyên bố có thể sửa được vết nứt dài tới hơn 45cm.
Vị trí
Bất kỳ vết nứt nào cản trở tầm nhìn của người lái xe đều phải được sửa chữa ngay lập tức.
Bên cạnh đó, đối với bất kỳ hư hỏng nào của kính chắn gió nếu nó gần đến các cạnh phải được gửi để thay thế, ngay lập tức.
Loại kính chắn gió
Nếu kính chắn gió của bạn không được ép và thuộc loại cường lực, bạn phải đi thay kính chắn gió ngay lập tức.