Kinh nghiệm lùi xe trong ngõ hẹp tài xế nên biết

Việc lùi xe trong những đoạn đường hẹp không chỉ gây khó khăn cho những người mới biết lái xe mà còn là "món ngán nhất" với không ít bác "tài già".

Để có thể lùi xe an toàn và đúng cách cần phải có kinh nghiệm và am hiểu các kĩ năng.
Để có thể lùi xe an toàn và đúng cách cần phải có kinh nghiệm và am hiểu các kĩ năng.  

1. Kỹ thuật lùi xe ô tô

Kỹ thuật lùi xe ô tô phổ biến nhất và đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau. Những người mới biết lái xe nhiều khi phải hạ kính hay mở cả cửa của xe để căn đường. Những người kinh nghiệm hơn thì thường sử dụng gương chiếu hậu. Tất cả các kỹ thuật trên đều có thể sử dụng, nhưng nếu biết được ưu, nhược điểm của chúng thì các bạn có thể tự tin hơn khi ngồi sau tay lái.

+ Khi lùi xe và quay đầu nhìn về phía sau, tài xế sẽ “quên” phần trước và do vậy rất dễ va quệt do không kịp nhận thấy vật cản từ trước hoặc khi vật cản bất ngờ xuất hiện phía trước khi đang lùi xe.

+ Khi lùi và mở cửa xe cùng phía với mình thì người lái không thể quan sát phần phải của xe. Còn vừa lùi vừa thò đầu nhìn qua kính xe cũng có nhược điểm của nó: như thế có nguy cơ đầu người lái va quệt vào đâu đó nhất là nơi chật hẹp hay đông xe quay lại.

+ Kỹ thuật ưu việt nhất là lùi xe cùng với quan sát qua các gương chiếu hậu. Với kỹ thuật này, số “vùng chết” sẽ giảm đi, còn việc luân chuyển liên tục quan sát qua gương và phía trước.

Trong kỹ thuật này, việc chỉnh gương hậu có vai trò rất lớn. Khi xe chuyển động về phía trước thì các gương hậu sẽ có hiệu quả nhất khi góc quan sát 2 bên càng rộng. Có nghĩa là nhìn vào gương 2 bên có thể quan sát thấy cạnh ngoài cùng của xe.

Kỹ thuật lùi xe ô tô phổ biến nhất và đơn giản nhất là lùi xe trong khi quay đầu nhìn về phía sau
Lưu ý khi lùi thì vùng quan sát quan trọng nhất lại là dưới và phần sau khoảng giữa xe. Tốt nhất là có thể quan sát được vị trí bánh sau, nhưng tiếc là chỉ với các xe đắt tiền mới có góc quan sát như vậy (gương bên sườn sẽ tự động hướng xuống thấp khi cài số lùi).

Những người mới biết lái xe thường hay mất phương hướng lùi khi đánh vô-lăng để lùi xe, chỉ cần nhớ rằng khi lùi xe, quay vô-lăng sang bên nào thì xe sẽ lùi về bên đó. Luôn kiểm soát phần đầu xe khi lùi vì mũi xe luôn hướng ra phía ngoài bán kính quay, rất dễ va quệt…

2. Thường xuyên thực hành lùi xe

Nếu những ai chưa tự tin khi lùi xe ở những nơi đường hẹp thì dịch vụ cho thuê xe 4 chỗ giá rẻ khuyên các bạn thường xuyên luyện tập lùi xe cùng với việc quan sát qua gương chiếu hậu.

Đầu tiên, bạn nên tập các bài đơn giản như tập lùi dọc theo đường thẳng với tầm quan sát rộng.

Sau khi đã có thể lùi được ở những chỗ đơn giản thì tăng độ phức tạp bằng cách căn khoảng cách giữa bánh xe và vạch đánh dấu theo những khoảng cách định sẵn để lùi sao cho chuẩn nhất.

Tiếp theo, các bác tài nên tập lùi vào gara.

Để thực hành, hãy dựng garage bằng các vật với khoảng cách hai bên cạnh gương sườn 30- 40cm và tập lùi thẳng, sau đó tập lùi sang bên trái, bên phải. Các bạn tập đến khi nào cảm thấy mình tự tin, có thể xử lí mọi tình huống phức tạp khi lùi thì có thể yên tâm tham gia giao thông an toàn nhất.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.