Những nút trên cần số mà lái xe hay bỏ qua

Hộp số tự động mang đến nhiều sự thuận tiện cho lái xe, tuy nhiên không phải ai cũng biết mọi chức năng của hộp số tự động nằm ở đâu và sẽ sử dụng khi nào.

Những nút trên cần số mà lái xe hay bỏ qua - Ảnh 1

Với những cần số điện tử ngày nay, người lái xe chỉ cần biết 4 vị trí cơ bản là tiến, lùi, số 0 và đỗ xe. Nhưng trên những cần số tự động dạng cơ, có rất nhiều nút bấm và vị trí số đặc biệt mà không phải lái xe nào cũng biết nên sử dụng những nút đó trong trường hợp nào.

Nút OverDrive (OD)

Đây là một nút nhỏ thường xuất hiện trên các dòng xe số tự động ít cấp số và không hỗ trợ người lái tự chọn cấp số bán tự động như xe Mitsubishi Xpander, Kia Morning.

Khi bấm vào nút này, hộp số của xe sẽ không vận hành ở cấp số cao nhất, chỉ lên được số nào có tỷ số truyền thường là 1:1. Phím bấm này thường sử dụng khi người lái cần thêm lực kéo để vượt xe khác. Như vậy nếu xe có hộp số 4 cấp, khi cần vượt xe khác và bấm phím O/D, hộp số sẽ về số 3 để tăng sức mạnh cho xe.

Khi chọn chức năng này, bảng đồng hồ sẽ hiện đèn O/D hoặc O/D off vì mặc định các hộp số hiện nay luôn bật chức năng over drive, cho phép lái xe lái ở các cấp số cao, lúc đó vòng tua máy sẽ thấp và tối ưu nhiên liệu hơn, nhưng xe lại có ít sức mạnh hơn.

Nắp che Shift Lock

Shift Lock trên hầu hết các dòng xe đều không thật sự là một nút bấm. Nó là một nắp che cho lẫy ở phía dưới.

Lẫy này có tác dụng giúp người dùng chuyển số khi hộp số bị kẹt. Ví dụ khi người dùng đang ở vị trí số P. Tuy nhiên vì lý do nào đó xe không khởi động được, để sang vị trí số N. Lúc này để di chuyển chiếc xe, người lái cần dùng tới lẫy Shift Lock sau đó kéo cần số để xe chuyển số.

Shift Lock chỉ có trên các xe sử dụng cần số cơ. Các xe dùng cần số điện tử sẽ không có khả năng này.

Cấp số L và B

Cấp số này thường xuất hiện trên các mẫu xe không thể chọn số bán tự động. Số L sẽ giữ chiếc xe luôn vận hành ở số thấp, khi người lái đang chở tại nặng, cần lực kéo nhiều.

Một số mẫu xe còn có cả cấp số L1, L2 (1,2). Khi chọn cấp số này, hộp số tự động của xe sẽ chỉ hoạt động ở các số trên thay vì sang số tự động khi đủ vòng tua và

Tương tự cấp số này là số B. Khi đổ dốc, các lái xe thường được khuyến khích sử dụng hãm tốc bằng số thay vì phanh để đảm bảo an toàn.

Số S hoặc M

Đây thực tế là khả năng chọn cấp số bán tự động. Người dùng sử dụng hộp số này có thể chọn bất kỳ cấp số nào mình muốn. Trong trường hợp vòng tua máy không phù hợp hoặc không an toàn với cấp số đang hoạt động, bảng đồng hồ của xe sẽ hiện gợi ý cho lái xe sang số hoặc tự chuyển cấp số cao hơn để hạ vòng tua máy, đảm bảo an toàn cho động cơ.

Theo TPO

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.