Những nguyên tắc 'vàng' khi sử dụng động cơ tăng áp

Hiện nay, động cơ tăng áp được sử dụng ngày càng phổ biến trên ô tô vì những hiệu quả về công suất mà nó mang lại. Nhưng liệu bạn có đang sử dụng động cơ tăng áp đúng cách?

Những nguyên tắc 'vàng' khi sử dụng động cơ tăng áp - Ảnh 1

Để máy nổ trong thời gian ngắn trước khi di chuyển

Nhiệt kế các tài xế nhìn thấy trên bảng táp-lô là để đo nhiệt độ của nước làm mát, không phải đo nhiệt độ của dầu động cơ. Dầu động cơ thường nguội trước khi tài xế khởi động, điều này có nghĩa là dầu động cơ đang lưu thông chậm. Trong khi đó, tốc độ quay của động cơ tăng áp lên tới vài chục nghìn, thậm chí cả trăm nghìn vòng/phút nên cần có một sự bôi trơn hoàn hảo.

Bên cạnh đó, dầu động cơ còn có một loại chất phụ gia đặc biệt giúp bôi trơn. Vì vậy, có một nguyên tắc cơ bản để bảo vệ động cơ tăng áp là cho xe nổ máy tại chỗ ít nhất 1 phút trước khi lăn bánh, như thế sẽ đảm bảo chắc chắn nhiệt độ dầu động cơ đã đủ nóng.

Không tắt động cơ ngay lập tức

Tại sao bạn không nên dừng động cơ tăng áp đột ngột sau khi lái xe? Với các loại động cơ thường thì không thành vấn đề, tuy nhiên với động cơ tăng áp thì tài xế không nên làm điều này. Động cơ xe có giới hạn RPM từ 5.000-7.000 vòng/phút. Mặt khác, động cơ tăng áp có thể nhanh chóng quay lên tới 150.000 vòng/phút.

Những chiếc xe có động cơ tăng áp mà không có intercooler (bộ làm mát khí nạp) có thể phải chịu sức nóng lên đến 150 độ C. Có thể bạn chưa biết, quán tính giữ cho động cơ tăng áp quay tròn ngay cả khi đã tắt động cơ.

Theo một số người có kinh nghiệm lái xe chia sẻ, một kỹ thuật mà các tài xế thường làm để tránh làm thiệt hại động cơ trong trường hợp này là chạy không tải. Bạn phải hiểu rằng động cơ tăng áp chạy bằng khí thải. Khí nóng và tốc độ quay cao làm cho động cơ cực kỳ nóng sau khi lái xe.

Không tắt động cơ ngay lập tức

Nhiệt độ cao khiến dầu động cơ bị cháy và mất tính chất. Trong trường hợp tắt động cơ xe đột ngột, khí thải vẫn bị giữ lại bên trong động cơ, và có thể nhanh chóng phá hủy động cơ theo thời gian, đồng nghĩa với việc làm giảm tuổi thọ của xe.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sau khi lái xe ô tô ở tốc độ cao hoặc lái xe trên quãng đường dài, bạn nên chạy không tải ít nhất 1 phút trước khi tắt. Hãng xe Ford còn khuyến cáo người sử dụng, hãy nhả bàn đạp ga đến khi vòng tua động cơ về tốc quay không tải thì hãy tắt máy.

Cài số cao nhưng chạy tốc độ thấp

Lái xe ở số cao nhưng với tốc độ chậm là một trong những hành động gây hại cho động cơ tăng áp. Quá trình này đặt động cơ ở mức thấp, tạo nhầm lẫn về việc tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, đối với động cơ tăng áp, việc chạy xe ở vòng tua máy thấp không tương đồng với hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu.

Như chúng ta đã biết, bộ tăng áp dùng khí thải để đạt tốc độ cao, giúp tăng lượng khí nạp vào động cơ. Nếu bộ tăng áp không đạt được vòng tua máy nhất định dẫn đến việc động cơ chỉ đạt công suất thấp. Đồng nghĩa với việc xe không đạt ngưỡng công suất tối ưu mà động cơ có thể sinh ra.

Đối với động cơ máy dầu, nhiên liệu được nạp vào theo cách đạp chân ga, khi lái xe ở số cao tại vận tốc thấp, người dùng cần đạp ga nhiều hơn để giữ động cơ hoạt động. Điều này khiến động cơ vận hành với lượng nhiên liệu thừa, thiếu lượng không khí cần nạp, cuối cùng gây lãng phí nhiên liệu. Vì vậy, tài xế cần chọn số hợp lý khi di chuyển.

Tăng ga ngay khi chuẩn bị ra khỏi cua

Mặc dù cảm giác tăng ga khi ra khỏi vòng cua mang lại cảm giác phấn khích cho người lái. Tuy nhiên, tài xế nên tìm hiểu về độ trễ của động cơ tăng áp và biết chính xác khi nào động cơ sẽ kích hoạt.

Những xe dùng động cơ tăng áp thường có độ trễ bởi công suất tăng lên ngay khi bộ tăng áp làm việc. Điều này là khiến xe bị thừa lái hay thiếu lái gây ra hiện tượng trượt, mất kiểm soát. Đối với xe dùng tăng áp, tài xế không nên đạp ga sát ván khi thoát khỏi khúc cua.

Dùng nhiên liệu chất lượng kém

Động cơ hút khí tự nhiên không yêu cầu quá khắt khe về chất lượng nhiên liệu. Tuy nhiên, các loại nhiên liệu kém chất lượng, lẫn tạp chất có thể làm hư hỏng động cơ dùng tăng áp.

Nhiên liệu nhiễm tạp chất sẽ khiến cho động cơ vận hành không ổn định và ảnh hưởng trực tiếp đến bộ tăng áp. Khi chạy xe dùng tăng áp, tài xế nên chắc chắn tìm được những trạm xăng uy tín để nạp nhiên liệu.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.