Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?

Một sợi xích bẩn và khô sẽ không chỉ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu suất lái xe, mà còn dẫn đến việc hệ thống truyền động của xe nhanh bị mài mòn.

Để ngăn ngừa sự tích tụ cặn bẩn nguy hiểm tiềm ẩn, làm sạch và kiểm tra xích xe máy thường xuyên là điều rất cần thiết và giúp tăng tuổi thọ của xe.
Để ngăn ngừa sự tích tụ cặn bẩn nguy hiểm tiềm ẩn, làm sạch và kiểm tra xích xe máy thường xuyên là điều rất cần thiết và giúp tăng tuổi thọ của xe.    

Bao lâu thì nên bôi trơn xích xe máy?

Theo Bike Restart, xích (sên) dẫn động của xe máy nên được bôi trơn sau khi đi được khoảng 800km và nên kiểm tra mỗi lần sau khi rửa xe, đi trong mưa và đi xe ở những nơi ẩm ướt.

Nếu nhông xích không được bôi trơn thường xuyên, bộ truyền động của xích sẽ không truyền lực đúng cách, có thể dẫn đến chuyển động của bánh xe bị giật và răng nhông xích nhanh bị mòn.

Trong mỗi lần bôi trơn xích, trước tiên hãy kiểm tra và điều chỉnh độ chùng của xích. Sau đó làm sạch bộ truyền động xích bằng chất bôi trơn có dung môi cao và lau khô. Sau đó, xịt chất bôi trơn thích hợp lên nhông xích.

Tại sao bạn nên bôi trơn xích thường xuyên?

Theo Bike Restart, chân truyền lực sinh ra từ động cơ đến bánh sau của xe máy. Chỉ khi bánh sau nhận được lực này và bắt đầu chuyển động về phía trước, xe máy mới bắt đầu chuyển động. Nếu xích truyền động không được bôi trơn đầy đủ, sẽ bị mất công suất rất lớn trong quá trình truyền động.

Ngoài ra, bạn cần giữ cho bộ truyền động xích ở tình trạng tối ưu để nó hoạt động tốt. Thiếu chất bôi trơn có thể dẫn đến mòn hoặc hỏng đĩa xích. Đó là lý do tại sao, bạn cần kiểm tra và tra dầu xích xe máy thường xuyên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không bôi trơn bộ truyền động?

Dây xích của xe máy là một chuỗi kim loại quay với tốc độ rất cao, điều này ảnh hưởng đến xích. Nếu không có chất bôi trơn, xích sẽ bị mòn nhanh hơn gấp 3 - 4 lần so với xích được bôi trơn.

Ngoài ra, khi xích quá khô sẽ làm tăng sự ma sát trên dây xích có thể dẫn đến sự cố nghiêm trọng, khiến dây xích bị rung lắc dữ dội. Điều này có thể gây ra thiệt hại cho xe hoặc người lái.

Dưới đây là những tác hại của việc xích không được bôi trơn định kỳ:

- Thiếu bôi trơn xích sẽ dẫn đến việc truyền lực từ động cơ đến bánh sau không đồng đều. Nếu sức mạnh không được truyền đúng cách từ động cơ đến bánh xe, thì quãng đường đi được và hiệu quả sử dụng nhiên liệu sẽ bị giảm đáng kể.

- Sẽ có những chuyển động của bánh xe bị giật. Vì bánh xe không nhận được lực từ xích đúng cách, tốc độ liên tục giảm dần.

- Dây xích sẽ dễ bị mòn. Việc thiếu dầu bôi trơn cho xích sẽ dẫn đến hao mòn nhiều và sinh nhiệt nhiều hơn.

- Các điều kiện môi trường như bụi bẩn, sạn, nước và cát sẽ ít ảnh hưởng hơn đến xích được bôi trơn.

- Một dây xích được kiểm tra, bôi trơn và bảo dưỡng định kỳ sẽ hoạt động êm hơn.

Theo PLO

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.