Những lỗi khiến cửa xe ô tô không đóng được?

Cửa xe ô tô là bộ phận quan trọng có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến trải nghiệm lái xe. Tuy nhiên, nếu cửa xe không đóng kín được sẽ khiến bạn cảm thấy bực mình mỗi khi cầm lái.

Những lỗi khiến cửa xe ô tô không đóng được? - Ảnh 1

Để có thể bắt bệnh nguyên nhân tại sao cửa xe không thể đóng, mở hoặc đóng không kín, bạn phải hiểu được cấu trúc của cánh cửa xe ô tô.

Mỗi cánh cửa xe sẽ bao gồm 2 tay nắm cửa cho phía ngoài và phía trong, chốt cửa, lẫy giữ, bản lề, khóa và các bộ phận cơ khí, điện tử khác giúp người dùng điều khiển đóng, mở khóa cửa.

Đa phần các lỗi liên quan đến cửa xe ô tô đều rất dễ khắc phục, chi phí sửa chữa thấp, sau đây là một số hướng dẫn cơ bản:

Bắt bệnh tay nắm cửa

Lỗi tay nắm cửa xe ô tô rất phổ biến. Khi thực hiện kéo tay nắm cửa, tay nắm sẽ kéo một thanh kim loại hoặc dây cáp ở bên trong, thanh kim loại hoặc dây cáp này sẽ kéo chốt cửa mở ra khỏi lẫy giữ. Nếu kéo tay nắm mà cửa không mở thì rất có thể thanh kim loại hoặc dây cáp bên trong đang bị lỗi, khiến chốt bị kẹt ở lẫy giữ.

Lỗi tay nắm cửa xe ô tô rất phổ biến

Nguyên nhân khác có thể do các ốc vít bắt tay nắm bị lỏng lẻo, khiến tay nắm không thể hoạt động chính xác. Bạn có thể khắc phục bằng cách dùng tuốc nơ vít siết chặt các ốc vít này.

Ngàm chốt cửa bị kẹt, không đóng được cửa xe

Về cách thức hoạt động, khi chưa đóng cửa xe, các ngàm chốt trên cửa xe phải ở vị trí trung gian. Khi cửa đóng, các ngàm chốt này cũng sẽ khóa lại và móc vào lẫy giữ để cửa xe không bị bung ra trong quá trình di chuyển.

Nhưng có thể xuất phát từ một số nguyên nhân như lỗi về phần điện tử hoặc các chi tiết cơ khí lâu ngày bị rỉ sét, ngàm chốt bị đóng trước khi đóng cửa xe, điều này khiến xe không thể đóng lại bình thường vì bị vênh ở vị trí lẫy giữ.

Để có thể xử lý tình huống này, bạn thực hiện kéo tay nắm cửa ở vị trí mở, sử dụng một chiếc tuốc nơ vít để đẩy ngàm chốt về đúng vị trí chính xác. Bạn dùng các bình xịt, dầu chống gỉ sét như WD40 để xịt vào vị trí ngàm chốt sẽ giúp bộ phận này hoạt động trơn tru. Trong trạng thái bình thường, ngàm chốt phải mở ra khi kéo tay nắm cửa.

Lỗi bản lề

Để cửa xe được đóng khít, chắc chắn, nó phải được căn chỉnh chính xác với thân xe. Do đó, nếu cửa xe và phần chắn bùn đang bị vênh nhau thì khả năng cao bản lề cửa đang gặp trục trặc.

Có nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng này. Bản lề có thể bị ăn mòn do gỉ sét, cong vênh do va đập vật lý…Nếu các bản lề bị gỉ sét, bạn nên làm sạch chúng bằng bình xịt WD-40. Bạn cũng nên kiểm tra, siết chặt các con ốc trên bản lề cửa xe. Những việc tiểu tiết như thế cũng giúp cho cửa xe của bạn hoạt động tốt hơn.

Lỗi chập điện

Trường hợp xe bị chập mạch điện, ngàm chốt sẽ không nhận được lệnh mở cửa nên luôn giữ ở vị trí khóa và móc vào lẫy giữ.

Để có thể khắc phục sự cố này, bạn có thể kiểm tra cầu chì của xe, xem xe có bị chập điện hay không. Trường hợp nguyên nhân bắt nguồn từ việc chập điện, bạn cần thay thế hệ thống dây điện hoặc cầu chì để xe hoạt động trở lại bình thường

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.