Bảo dưỡng xe máy định kỳ và những lưu ý quan trọng

Bảo dưỡng xe máy là một bước cực kỳ quan trọng nhằm phát hiện và sửa chữa kịp thời vấn đề hư hỏng của xe, giúp xe luôn vận hành êm ái và bền bỉ.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ và những lưu ý quan trọng - Ảnh 1

Sau một thời gian hoạt động của xe, nhiều bộ phận trên xe máy sau một quá trình vận hành sẽ bị rơ rão và sai lệch như: cổ phốt, giảm sóc, các vòng bi bánh, phanh, vành xe, nhông xích, hệ thống nhiên liệu, bộ ly hợp, hệ thống điện nổ và điện tín hiệu, hệ thống làm mát, các khớp xoay (chân chống, tay phanh, cần phanh, tay ga), các dây điều khiển (Dây phanh, dây ga, dây công tơ mét), các bu lông, đai ốc...

Việc cần làm là kiểm tra, bảo dưỡng và điều chỉnh định kỳ, một số chi tiết kém quá thì cần sửa chữa hoặc thay thế.. Đảm bảo chắc chắn cho xe và các bộ phận trên luôn ở trạng thái tốt nhất, đảm bảo "sức khỏe của xe".

Sau đây là các lý do bạn nên bảo dưỡng xe máy định kỳ theo hướng dẫn và thực tế sử dụng:

Sớm phát hiện hư hỏng

Sau một thời gian vận hành, các bộ phận trên xe có nguy cơ bị xuống cấp, nếu không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến hư hỏng nặng và ảnh hưởng đến các bộ phận khác.

Việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp người sử dụng phát hiện sớm tình trạng hư hỏng của xe máy
Vì vậy, việc kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ giúp người sử dụng phát hiện sớm tình trạng hư hỏng của xe máy và sửa chữa. Đồng thời, giúp các bộ phận trên xe được đảm bảo, vận hành trơ tru.

Tăng tuổi thọ các chi tiết máy

Tất cả xe máy, bất kể là xe số hay xe tay ga, sau một thời gian hoạt động sẽ xuất hiện trục trặc một số bộ phận, cụ thể hơn là các chi tiết máy.

Các chi tiết máy bị hao mòn có thể kể đến là dầu máy, dầu phanh,… làm giảm hiệu quả, công suất khi hoạt động, gây nguy hiểm cho người dùng nếu không sớm phát hiện và thay thế.

Bên cạnh đó, các bộ phận khác như phanh, lốp, hệ thống đánh lửa, hệ thống điện, vành xe, yên xe rất dễ hư hỏng sau một thời gian sử dụng. Việc phát hiện sớm các hư hỏng để xử lý, sửa chữa kịp thời, ngăn việc ảnh hưởng đến chi tiết máy khác sẽ giúp cho các bộ phận xe máy tăng tuổi thọ đáng kể.

Các bộ phận cần kiểm tra khi bảo dưỡng

Với phần khung của xe: Bạn cần kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng giảm xóc trước, sau, phanh trước, các loại dây cáp, tra dầu tay ga cũng như dây ga, bôi trơn các bộ phận chuyển động.

Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp xe hoạt động đúng công suất, duy trì tốt các chức năng của xe
Ở phần động cơ: Bạn cần bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, kiểm tra thay dầu máy.

Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra hoạt động các cảm biến, các chi tiết trong hệ thống phun xăng.

Đảm bảo an toàn, tiết kiệm chi phí

Việc bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp xe hoạt động đúng công suất, duy trì tốt các chức năng của xe. Điều này làm hạn chế tối đa việc xe máy đột nhiên hỏng hóc trong lúc di chuyển, tránh làm cản trở công việc của bạn.

Đồng thời, việc bảo dưỡng xe máy định kỳ giúp giảm thiểu được chi phí sửa chữa và nâng cao độ bền của xe. Khi sự cố được khắc phục đúng lúc sẽ hạn chế chi phí sửa chữa xe do các trường hợp ngoài ý muốn.

Theo Cartimes

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.