Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay phanh mới cho ô tô

Khôi Nguyên

Hầu hết các loại xe hiện đại đều có đèn báo gắn với bộ phận phanh, giúp thông báo lỗi cho người lái về hệ thống này. Bên cạnh đó, để hiểu được những âm thanh phát ra khi có vấn đề với phanh, bạn phải nhận biết được xung quanh. Vậy làm thế nào để biết xe của bạn có cần thay phanh mới hay không?

Xác định khi nào cần phải thay phanh ô tô rất quan trọng đến sự an toàn của chủ xe.
Xác định khi nào cần phải thay phanh ô tô rất quan trọng đến sự an toàn của chủ xe.

Dưới đây là một số “bí kíp” để bạn có thể tham khảo nhằm xác định chính xác hơn trước khi quyết định phải thay phanh mới cho ô tô hay không:

Âm thanh rít liên tục

Tiếng rít bất thường ở xe ô tô không có nghĩa là tận thế đối với bạn. Miếng đệm kim loại nhỏ giúp cung cấp các cảnh báo bằng âm thanh về bất kỳ vết mòn và rách nào có thể xảy ra với má phanh. Âm thanh này có thể là dấu hiệu cho thấy cần thay má phanh.

Tiếng ồn nhỏ

Tiếng rít chói tai hoặc ồn ào không phải lúc nào cũng có nghĩa là má phanh bị hỏng. Nếu tiếng ồn vẫn tiếp tục với các miếng đệm má phanh mới, có thể bạn cần điều tra các nguyên nhân khác. Đôi khi tiếng ồn có thể do má phanh cọ xát với rỉ sét (do mưa hoặc tích tụ nước) trên các rô-to, cuối cùng sẽ mất dần sau các lần sử dụng liên tiếp. Nhưng nếu tiếng kêu vẫn còn, tốt nhất bạn nên lên lịch kiểm tra phanh cho xe của mình.

Tiếng ồn như tiếng mài liên tục phát ra

Khi bạn nhận thấy các tiếng ồn và rít lạ, đây là giai đoạn cảnh báo cuối cùng trước khi rô-to phải liên tục cọ xát với các tấm kim loại và cuối cùng là hỏng phanh. Những âm thanh như tiếng mài lớn phát ra từ các mảnh kim loại của đĩa và bộ kẹp phanh cọ xát vào nhau. Hành động này có thể làm hỏng các rô-to, có thể gây dính phanh, một giai đoạn mà nếu chậm trễ, việc thay thế má phanh sẽ không có tác dụng, dẫn đến sự cố không thể tránh khỏi của chúng.

Độ dày của má phanh

Bạn có thể kiểm tra nhanh độ dày má phanh bằng mắt thường. Nếu độ dày của má phanh dưới 0,6cm thì cần phải thay ngay.

Rò rỉ chất lỏng

Rò rỉ dầu phanh cũng có thể tạo thành vũng trong khi xe của bạn đang đỗ. Nếu xuất hiện trường hợp như vậy, hãy tìm kiếm chuyên gia sửa chữa để chẩn đoán và khắc phục sự cố.

Xe lệch một bên

Sự cố về dầu phanh, chẳng hạn như sự hiện diện của hạt lạ hoặc lớp lót phanh bị mòn không đều có thể dẫn đến việc ô tô bị lệch sang một bên mỗi khi bạn nhấn phanh ô tô.

Phản hồi phanh bất thường

Hãy luôn chú ý đến khả năng phản hồi của phanh. Chẳng hạn như khi xe của bạn mất vài giây để phanh hơn bình thường (ngay cả sau khi nhấn bàn đạp phanh), điều đó có nghĩa là má phanh đã hết hạn sử dụng. Rò rỉ chất lỏng cũng có thể là lý do khiến phanh phản ứng chậm của phanh. Trong những trường hợp như vậy, hãy lên lịch bảo dưỡng phanh để tránh rủi ro.

Một cú giật đột ngột khi nhấn phanh cũng có thể là một dấu hiệu cho thấy cần phải thay dầu phanh hoặc sự mòn không đều của rô-to.

Theo Carcility

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.