Nhờ tin tốt từ Trung Quốc, cổ phiếu Tesla lên đỉnh mới

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla tăng gần 10% trong phiên giao dịch ngày thứ Hai, đưa giá trị vốn hóa thị trường tiến gần hơn tới cột mốc 100 tỷ USD.

CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Forbes.
CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Forbes.

Chốt phiên đầu tuần tại thị trường chứng khoán New York, cổ phiếu Tesla tăng 46,7 USD/cổ phiếu, tương đương tăng 9,8%, đạt 524,9 USD/cổ phiếu. Đây là mức giá cổ phiếu cao chưa từng thấy trong lịch sử Tesla, nối tiếp đà lập kỷ lục không biết mệt của cổ phiếu này kể từ cuối năm ngoái.

Chỉ trong 2 tuần đầu năm 2020, giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 20%. Theo số liệu của FactSet được hãng tin CNBC trích dẫn, cổ phiếu Tesla đã tăng giá gấp hơn 2 lần chỉ trong vòng 3 tháng qua và tăng 44% trong vòng 1 năm trở lại đây.

Với tốc độ tăng giá gây choáng ngợp, vốn hóa của Tesla hiện đạt mức 94,6 tỷ USD, đưa hãng trở thành nhà sản xuất ô tô đạt mức vốn hóa cao nhất trong lịch sử Mỹ. Ngoài ra, mức vốn hóa của Tesla cũng lớn hơn cả vốn hóa của hai hãng xe biểu tượng cho sức mạnh công nghiệp ô tô Mỹ Mỹ là General Motors (GM) và Ford cộng lại.

Trong phần lớn thời gian của năm 2019, cổ phiếu Tesla không thể hiện rõ xu hướng do giới đầu tư nghi ngờ về khả năng đạt tới lợi nhuận bền vững của hãng này. Tuy nhiên, cổ phiếu Tesla bắt đầu trỗi dậy vào tháng 10, sau khi hãng công bố khoản lãi bất ngờ trong quý 3. Ở thời điểm đó, giá cổ phiếu Tesla ở mức hơn 250 USD/cổ phiếu, bằng chưa đầy một nửa so với con số hiện tại.

Đà tăng được đẩy mạnh hơn khi Tesla liên tục phát đi tin tốt từ Trung Quốc. Sau khi đưa nhà máy ở Thượng Hải vào hoạt động, Tesla bắt đầu giao hàng xe Model 3 “made in China”. Nhà máy của hãng ở Thượng Hải được cho là xuất xưởng hơn 1.000 xe mỗi tuần.

Đầu tháng này, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla cho biết hãng sẽ mở một trung tâm thiết kế mới ở Trung Quốc và sẽ lên kế hoạch sản xuất mẫu xe crossover Model Y tại nhà máy Thượng Hải.

Ngoài ra, hãng còn công bố lượng xe giao hàng quý 4/2019 vượt kỳ vọng của giới phân tích. Theo số liệu Tesla đưa ra vào đầu tháng này, hãng giao hàng được 112.000 xe trong quý 4/2019, nâng tổng số xe được giao hàng cả năm lên khoảng 367.500 xe, tăng gấp rưỡi so với 2018.

Trong phiên ngày thứ Hai, giá cổ phiếu Tesla được hỗ trợ khi có thông tin nói rằng Chính phủ Trung Quốc sẽ không cắt giảm nhiều mức trợ cấp cho xe chạy điện trong năm nay.

Trung Quốc hiện là thị trường xe chạy điện lớn nhất thế giới. Năm 2019, có 1,3 triệu xe chạy năng lượng mới được bán ở nước này, bao gồm ô tô điện, xe hybrid và xe chạy tấm pin nhiên liệu.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.