Nhà máy Tesla ở Trung Quốc xuất xưởng 28 xe/h

Phương Vy

Tesla đang sản xuất mẫu xe điện Model 3 tại nhà máy ở Thượng Hải với công suất 28 xe mỗi giờ, tương đương hơn 1.000 xe mỗi tuần nếu mỗi ngày nhà máy hoạt động 10 giờ.

Một chiếc Model 3 của Tesla.
Một chiếc Model 3 của Tesla.

Nhà máy này được xây dựng và bắt đầu sản xuất xe trong vòng chưa đầy một năm.

Ngày 30/12, Tesla bắt đầu giao hàng những chiếc Model 3 “made in China” đầu tiên cho khách hàng là nhân viên của hãng tại Trung Quốc. Buổi lễ giao xe này được hãng xe điện Mỹ truyền trực tiếp trên mạng xã hội Weibo.

Trị giá 2 tỷ USD, nhà máy Thượng Hải của Tesla được khởi công vào đầu năm nay và đến cuối năm đã bắt đầu đi vào sản xuất. Sự triển khai “thần tốc” này thiết lập một kỷ lục mới cho các hãng xe toàn cầu tại Trung Quốc về thời gian từ khi động thổ nhà máy tới lúc bắt đầu xuất xưởng xe.

Model 3 sản xuất tại Trung Quốc có giá khoảng 355.800 Nhân dân tệ, tương đương 50.000 USD, chưa tính đến các khoản trợ cấp của Chính phủ nước này.

Các nhà điều hành của Tesla nói với tờ báo Trung Quốc Thời báo Hoàn cầu rằng hãng dự kiến sẽ sản xuất 3.000 xe Model 3 mỗi tuần tại nhà máy Thượng Hải trong tương lai gần.

Theo tờ báo, hiện tại, khoảng 30% linh kiện xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc được Tesla mua tại chỗ. Hãng dự kiến nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 80% vào giữa 2020 và dự kiến đến cuối năm sau, toàn bộ linh kiện Model 3 sản xuất tại Trung Quốc sẽ do các công ty Trung Quốc cung cấp.

Năm nay, Tesla đã bán được khoảng 30.000 chiếc Model 3 tại Trung Quốc, bài báo cho hay.

Trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (30/12), giá cổ phiếu Tesla sụt giảm sau khi có một báo cáo của giới phân tích ở Phố Wall nói rằng Tesla có thể chỉ giao hàng được 356.000 xe trong năm nay, không đạt mục tiêu 360.000-400.000 xe mà hãng đề ra.

Chốt phiên, cổ phiếu Tesla trượt hơn 3,6%, còn dưới 415 USD/cổ phiếu. Tuần trước, cổ phiếu này thiết lập kỷ lục ở mức hơn 430 USD/cổ phiếu.

Theo Global Times

Tags: tesla Model 3

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.