Nên mua xe EV, Hybrid hay Plug-in Hybrid?

Khôi Nguyên

Trên thị trường hiện nay xuất hiện nhiều loại xe gắn nhãn Hybrid, Plug-In Hybrid (PHEV) hay xe điện EV. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được sự khác biệt giữa những loại xe này trước khi quyết định mua.

Nên mua xe EV, Hybrid hay Plug-in Hybrid? - Ảnh 1

Hybrid

Xe hybrid là xe có hai hệ thống truyền động, một xăng và một điện, hoạt động cùng nhau để đạt hiệu quả tối đa. Trong một số tình huống, động cơ xăng có thể tắt hoàn toàn, chỉ dựa vào pin. Pin được sạc bằng cách thu năng lượng từ hệ thống phanh hoặc trực tiếp từ động cơ xăng.

Xe hybrid có đủ hình dạng và kích thước. Xe hybrid là một lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn tiết kiệm nhiên liệu mà không phải hy sinh phạm vi hoặc lối sống. Không phải lo lắng về sạc điện. Chỉ cần đổ đầy xăng và đi.

Plug-In Hybrid (PHEV)

Xe plug-in hybrid, còn được gọi là PHEV, là một bước tiến tới quá trình điện khí hóa hoàn toàn. PHEV thường có thể đi từ 16 -  80km chỉ bằng điện. Sau khi hết pin, PHEV hoạt động giống như xe hybrid thông thường và chuyển đổi giữa hoạt động của động cơ xăng và điện một cách liền mạch.

Tuy nhiên, PHEV thực sự cần thêm một số nỗ lực. Để có được phạm vi EV tối đa mỗi khi lái xe, bạn sẽ cần phải cắm bộ sạc hàng ngày, nhưng điểm nhấn của PHEV là tính linh hoạt của nó. Ví dụ, một chiếc Toyota RAV4 Prime được sạc đầy pin có thể đi quãng đường 67km chỉ bằng điện. Đó là đủ cho hầu hết các tuyến đường đi làm. Thêm một bình xăng đầy, và phạm vi kết hợp sẽ mở rộng đến 965km.

PHEV là giải pháp tốt nhất cho những người có hành trình ngắn, những người có thể tận dụng tối đa khả năng chỉ dành cho EV, nhưng cũng thường xuyên mạo hiểm trong chuyến đi đường dài hơn nơi việc sạc lại EV sẽ bất tiện hoặc không thể. Dùng bộ sạc trong nhà hoặc nơi làm việc của bạn là điều cần thiết để tận dụng tối đa lợi thế của PHEV.

Xe điện (EV)

Xe điện đúng như tên gọi của chúng, hoàn toàn chạy bằng điện, không dùng động cơ xăng ngay cả khi dự phòng. Xe điện ngày nay có phạm vi ước tính của EPA có thể lên tới hơn 800km, nhưng hầu hết nằm trong khoảng từ 320 đến 563km.

Lái xe trên đường cao tốc, thời tiết lạnh và thói quen lái xe đều có thể tác động tiêu cực đến phạm vi hoạt động của EV và vì việc sạc lại là một quá trình tốn nhiều thời gian hơn với ít trạm hơn, bạn cần phải lên kế hoạch cẩn thận cho các chuyến đi của mình.

Ngoài ra, trải nghiệm lái xe EV khác với xe hơi truyền thống. Hầu hết các xe điện sẽ bắt đầu thu năng lượng để tái tạo sạc pin.

Xe điện phù hợp nhất cho những người lái xe trong đô thị, những người có quãng đường đi làm ngắn, có thể sử dụng bộ sạc và cảm thấy thoải mái khi lập chiến lược sạc trước thời hạn để họ không bị cạn kiệt nước trên đường.

Rất may, việc làm như vậy ngày càng trở nên dễ dàng, đặc biệt nếu bạn đi cùng Tesla và mạng lưới các trạm Supercharger độc quyền của hãng này và ngày càng có nhiều bộ sạc từ nhiều công ty khác. Bạn sẽ cần biết sự khác biệt về tốc độ sạc và lượng điện mà ô tô của bạn có thể cần.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.