Làm gì khi nhận được thông báo triệu hồi ô tô?

Thanh Minh

Gần đây, các hãng xe liên tục ra thông báo triệu hồi xe. Khi nhận được thông báo chiếc xe của mình bị triệu hồi, người dùng cần làm gì? Đáng chú ý hơn, người mua xe cũ nên làm gì để biết chiếc xe mình mua có từng bị triệu hồi hay không?

Gần đây, các hãng xe liên tục ra thông báo triệu hồi xe. Khi nhận được thông báo chiếc xe của mình bị triệu hồi, người dùng cần làm gì? Đáng chú ý hơn, người mua xe cũ nên làm gì để biết chiếc xe mình mua có từng bị triệu hồi hay không?
Gần đây, các hãng xe liên tục ra thông báo triệu hồi xe. Khi nhận được thông báo chiếc xe của mình bị triệu hồi, người dùng cần làm gì? Đáng chú ý hơn, người mua xe cũ nên làm gì để biết chiếc xe mình mua có từng bị triệu hồi hay không?

Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ, hàng triệu xe ô tô bị thu hồi mỗi năm, và đến nay trong năm 2021 đã có khoảng 8 triệu chiếc phải triệu hồi. 

Nhận được thông báo của nhà sản xuất ô tô rằng chiếc xe của bạn nằm trong diện bị triệu hồi, thiếu an toàn, có thể khiến bạn nảy sinh ra vô số câu hỏi. Chẳng hạn như, tôi phải làm gì tiếp theo? Làm cách nào để xử lý vấn đề này? Xử lý có mất phí không?

Bức xúc hơn nữa là tiến độ khắc phục sự cố. Đôi khi đại lý không thể sửa chữa ngay lập tức vì không có sẵn các bộ phận thay thế; và có thể mất hàng tháng mới có đủ linh kiện cần thiết. 

Hồi tháng 1, người lái chiếc Honda Accord đời 2002 đã tử vong do va chạm trong đó túi khí của ô tô bị bung ra. Đây là trường hợp tử vong thứ 19 ở Mỹ liên quan đến túi khí Takata bị vỡ. Honda, hãng thu hồi chiếc xe vào năm 2011, cho biết họ đã cố gắng liên lạc với chủ sở hữu chiếc xe hơn 100 lần qua thư, điện thoại và gặp trực tiếp. 

Vụ thu hồi xe ô tô liên quan đến túi khí Takata là vụ thu hồi xe lớn nhất trong lịch sử. Có đến 100 triệu chiếc xe bị triệu hồi. Và những cuộc thu hồi này diễn ra trong một thời gian dài. Gần đây nhất vào tháng 3, Ford đã thu hồi 2,6 triệu xe ô tô, xe tải và xe thể thao đa dụng để thay thế các bộ phận túi khí phía người lái Takata.

Vào tháng 3, một số mẫu xe của Hyundai và Genesis đã được triệu hồi để khắc phục sự cố chập điện gây nguy cơ cháy nổ. Trong trường hợp đó, cơ quan an toàn giao thông khuyến cáo chủ sở hữu “đậu xe bên ngoài và cách xa nhà, các xa các công trình và các vật liệu dễ cháy khác” để đề phòng mất mát tài sản.

Các trường hợp triệu hồi xe ô tô thường không phải là về những lời phàn nàn của khách hàng như máy lạnh bị ì hay chắn bùn han gỉ. Những vụ triệu hồi đặc biệt do các vấn đề an toàn, ngay cả khi mối nguy hiểm đôi khi không rõ ràng. Việc khắc phục sự cố phải được thực hiện càng nhanh càng tốt. Nhà sản xuất ô tô sẽ trả tiền cho những chi phí này.

Nhà sản xuất bắt buộc phải liên hệ với chủ sở hữu qua đường bưu điện, nhưng nếu bạn đã chuyển nhà, có khả năng bạn đã bỏ lỡ thông báo. Và nếu bạn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thông báo triệu hồi có thể vẫn chưa cập nhật chủ sở hữu mới của chiếc xe.

Tuy nhiên, bạn có thể dễ dàng kiểm tra xem xe có thuộc diện triệu hồi hay không bằng cách nhập số nhận dạng xe gồm 17 chữ số (hoặc VIN) trên trang web của cơ quan an toàn - nhtsa.gov/recalls. Số VIN có thể được tìm thấy trên đăng ký ô tô và thường có trên thẻ bảo hiểm. Số VIN cũng có thể tìm thấy qua kính ở mép dưới của kính chắn gió ở phía người lái xe.

Theo dõi thông tin về các đợt triệu hồi là điều nên làm, đặc biệt nếu bạn đang mua một chiếc xe đã qua sử dụng. Qua thông tin đó, bạn sẽ biết được chiếc xe có bị thu hồi trong 15 năm qua hay không và liệu vấn đề đã được giải quyết hay chưa. 

Nếu chiếc xe chưa bị triệu hồi lần nào hoặc nếu chiếc xe đó đã từng bị triệu hồi nhưng đã được sửa chữa lỗi, bạn sẽ nhận được thông báo sau: 0 số lần thu hồi chưa được sửa chữa liên quan đến số VIN này. Các đợt thu hồi được thông báo gần đây có thể không hiển thị vì cần thời gian để xác định số VIN, vì vậy bạn có thể cần phải kiểm tra lại.

Việc triệu hồi thường do nhà sản xuất ô tô thực hiện nhưng có thể do cơ quan an toàn yêu cầu. Quá trình này có thể bắt đầu khi một nhà sản xuất ô tô phát hiện ra vấn đề trong quá trình kiểm tra chất lượng thường xuyên hoặc các khiếm khuyết xuất hiện thông qua mạng lưới dịch vụ đại lý. Theo luật, khi một nhà sản xuất ô tô phát hiện ra một khiếm khuyết an toàn, hãng phải thông báo ngay cho cơ quan an toàn.

Quá trình triệu hồi cũng có thể bắt đầu từ các khiếu nại của người tiêu dùng được nộp trên cơ sở dữ liệu của cơ quan. Những khiếu nại đó được xem xét và nếu một cuộc phân tích cho thấy cần phải thực hiện thêm hành động, một cuộc điều tra sẽ được mở. Nếu phát hiện ra vấn đề, quá trình thu hồi sẽ được bắt đầu. Trên thực tế, các nhà sản xuất ô tô thường tự mình bắt đầu thu hồi trước khi cơ quan an toàn can thiệp. Cơ quan an toàn giám sát quá trình để đảm bảo rằng các thông báo của khách hàng được đưa ra đúng cách và việc sửa chữa được theo dõi.

Nhà sản xuất ô tô có thể chọn sửa chữa khiếm khuyết, thay thế phương tiện có một trong các thông số kỹ thuật giống hệt hoặc tương tự, hoặc hoàn lại toàn bộ giá mua (đã điều chỉnh theo khấu hao). Nếu bạn đã trả tiền cho những sửa chữa sẽ được thực hiện theo đợt triệu hồi, nhà sản xuất ô tô thường phải hoàn lại tiền cho bạn.

 

Theo New York Times

Tin mới