Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ

Khi lái xe ô tô qua đoạn đường hẹp hay ngõ nhỏ đông đúc dân cư, tài xế cần tập trung cao độ để kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra để đảm bảo an toàn.

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trong ngõ nhỏ - Ảnh 1

Tập trung chú ý quan sát

Khi điều khiển xe ô tô bốn bánh trong ngõ hẻm thì người lái nên chú ý quan sát để phát hiện được những nguy cơ gây va chạm, phát hiện xử lý kịp thời những nguy cơ gây va chạm. Như khi lái xe từ nhà ra ngõ thì người lái nên quan sát lưu lượng xe đang di chuyển trong ngõ để tìm thời điểm di chuyển ra ngoài thích hợp, không bất ngờ lao ra hạn chế gây va chạm với xe khác. Khi lùi xe từ ngõ ra đường lớn thì người lái cần xuống xe quan sát xem ở ngoài đường có chướng ngại gì không, hoặc cẩn thận hơn là nhờ người đứng quan sát, thông báo cho lái xe đến khi xe được lùi và quay đầu an toàn.

Hạn chế tốc độ di chuyển

Khi lái xe ô tô trong hẻm nhỏ, ngõ hẹp thì việc lái xe ở tốc độ chậm là rất cần thiết. Xe ở ngõ thường nối đuôi san sát nhau, do đó người lái xe tuyệt đối không được đạp ga, phóng nhanh, để hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn trong ngõ nhỏ. Tài xế nên lái xe tốc độ chậm, từ từ, để tránh được những chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện.

Tìm và xác định không gian quay đầu xe

Trong hẻm nhỏ với mật độ xe nhiều có thể gây khó khăn cho việc quay đầu xe, hay ra vào nhà hoặc gara. Khi quay đầu xe trong ngõ hẹp người lái cần phải thực sự khéo léo. Đầu tiên người lái nên tìm vị trí thích hợp để có thể quay đầu dễ dàng nhất. Hãy tìm con hẻm rộng hơn thân xe, một cái sân, một cái cổng nào đó xây thụt vào trong hoặc một không gian mở nào đó.

Nhường đường và mở cua chính xác

Khi lái xe từ trong ngõ, từ đường nhánh ra người điều khiển ô tô cần có trách nhiệm nhường đường cho các phương tiện đang lưu thông ở đường chính. Theo Luật Giao Thông Đường Bộ đã quy định như sau: “Tại nơi đường giao nhau giữa đường không ưu tiên và đường ưu tiên hoặc giữa đường nhánh và đường chính thì xe đi từ đường không ưu tiên hoặc đường nhánh phải nhường đường cho xe đi trên đường ưu tiên hoặc đường chính từ bất kỳ hướng nào tới”.

Trường hợp nếu ngõ quá hẹp, hai xe đi người chiều không thể lưu thông thì xe nào đang đứng ở vị trí dễ lùi, dễ tránh hơn thì phải nhường cho xe kia.

Mở cua (đánh vô lăng) chuẩn xác

Việc quay đầu xe có dễ dàng hay không còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua (đánh vô lăng) có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và lúc tiến lên. Kỹ thuật này phụ thuộc vào kích cỡ của xe, do đó người điều khiển phải cảm nhận và đánh giá được không gian xung quanh xe. Người lái nên dành nhiều thời gian luyện tập để kích lũy kinh nghiệm.

Chú ý canh xe chuẩn

Khi lái xe trên đường người lái thường chủ động quan sát bên trái gần dòng xe ngược chiều hoặc dải phân cách để có thể tạo khoảng cách an toàn cho bên phải. Tuy nhiên khi lái xe trong ngõ nhỏ thì điều này không hợp lý, vì xe thường xuyên bị va quệt vào tường vì lấy cua sớm, lùi xe không canh chừng phía sau.

Hãy tận dụng camera hoặc cảm biến quanh xe

Nếu xe bạn có camera lùi, cảm biến, hoặc hiện đại hơn là camera 360 độ thì hãy tận dụng nó để quan sát các điểm mù của gương chiếu hậu. Tuy nhiên cùng đừng chỉ nhìn chằm chằm vào camera khi lùi xe mà hãy quan sát thêm xung quanh vì hai bên xe có thể bị vướng.

Theo Cartimes

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.