Camera sẽ thay thế hoàn toàn được gương ô tô?

Khôi Nguyên

Trong số những cải tiến tốt nhất xuất hiện trên ô tô hiện đại là vô số camera được đặt xung quanh. Ngay cả trên những chiếc xe có tầm nhìn tuyệt vời, camera cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Chúng giúp chúng ta nhìn thấy mọi thứ trong khi chúng tôi đang lùi xe, tìm lề đường khi đỗ xe, kiểm tra các điểm mù và kết nối. Nhưng đối với độ tin cậy và rõ ràng, không thể đánh bại gương.

Camera sẽ thay thế hoàn toàn được gương ô tô? - Ảnh 1

Thực tế, ở châu Âu và Nhật Bản, bạn có thể mua những chiếc xe chỉ có camera cho gương, chẳng hạn như Honda E và Audi E-Tron. Chúng cung cấp những cải tiến tiềm năng về khí động học và thậm chí là góc nhìn lớn hơn. Tuy nhiên, bất chấp tất cả những điều này, sẽ thật khó nếu loại bỏ chiếc gương vốn đã có từ lâu đời.

Lý do thực sự khá đơn giản. Trước hết là sự rõ ràng. Dù tốt nhưng camera vẫn không sắc nét như hình ảnh thực tế phản chiếu vào mắt bạn. Đó là định nghĩa cao nhất mà bạn có thể thấy theo đúng nghĩa đen. Và gương thì chắc chắn không gặp phải các vấn đề về hạt hoặc phơi sáng kém với ánh sáng kém. Đặc biệt, khi bạn đang cố gắng nhập vào một làn đường khác có nhiều xe cộ qua lại, bạn muốn hình ảnh rõ ràng nhất có thể.

Gương ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt và ánh sáng xấu như đã nói ở trên. Đơn cử như trời mưa to và tuyết, chúng sẽ thường xuyên làm cho camera trở thành một mớ hỗn độn mờ mịt và hoàn toàn không thể sử dụng được.

Trong bóng tối, đèn pha sáng cũng có thể là một vấn đề. Ngay cả trong điều kiện mặn, cặn muối và các chất bẩn khác vẫn có thể tích tụ khiến camera gặp vấn đề. Trong khi đó, gương có thể có băng, nhưng gương có sưởi sẽ khắc phục điều đó và nước mưa có thể trượt đi nhanh chóng. Thêm vào đó, gương chiếu hậu bên trong không bị ảnh hưởng, và cửa sổ phía sau hầu như luôn có bộ phận khử sương và đôi khi có gạt mưa phía sau, giúp nó hầu như không bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Hơn nữa, gương cung cấp một thứ mà camera không thể, hoặc ít nhất là không với màn hình hiện đang được sử dụng: Cảm nhận độ sâu. Bởi vì gương phản chiếu chính xác những gì bên ngoài, nó có hiệu quả giống như nhìn ra ngoài cửa sổ với đôi mắt của chính bạn, mang lại cho bạn một cái nhìn ba chiều và bạn có thể đánh giá khoảng cách. Điều đó rõ ràng là rất hữu ích.

Hơn nữa, nhờ khả năng nhận biết độ sâu, mắt bạn tập trung như thể đang nhìn vào một vật ở xa hơn. Như vậy, mắt sẽ dễ dàng di chuyển từ việc nhìn phía trước qua kính chắn gió sang gương. Với camera, bạn đang xem hình ảnh hai chiều nên không có cảm giác về khoảng cách và mắt đang tập trung vào màn hình, một sự thay đổi lớn hơn so với việc nhìn vào vật thể ở xa.

Cuối cùng, gương rất đáng tin cậy. Đó là một miếng kính trên bề mặt phản chiếu. Nó không yêu cầu bất cứ thứ gì khác để hoạt động. Nó không cần bất kỳ nguồn điện nào, dây nịt, ống kính, màn hình. Nó hầu như không có điểm chết.

Tính hữu ích của camera là không thể phủ nhậnlà xấu. Nhưng chúng hữu ích nhất với vai trò bổ sung cho gương và trong những trường hợp cụ thể mà gương bị hạn chế. Công nghệ mới là tốt, nhưng nó thậm chí còn tốt hơn khi kết hợp với công nghệ cũ tốt nhất.

Theo Autoblog

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.