Mua ô tô cũ chơi Tết, cần lưu ý những gì?

Cận Tết Nguyên đán, nhiều người có nhu cầu sắm một chiếc ô tô đi chơi Tết. Song vì khả năng tài chính hạn hẹp, nên việc mua xe cũ sẽ là một cân nhắc hợp lý với nhiều người.

Mua ô tô cũ chơi Tết, cần lưu ý những gì? - Ảnh 1

Tuy nhiên, chọn mua ô tô cũ đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận mạo hiểm bởi nếu không có các mối quen biết hay có kinh nghiệm mua xe cũ thì khả năng mua phải "hàng dựng" là khá cao. Do đó, khi mua xe ô tô cũ, bạn cần nắm trong tay một số "bí quyết" sau để chọn được một chiếc xe ưng ý, hợp túi tiền.

Xác định khả năng tài chính

Mặc dù mua xe cũ tiết kiệm hơn so với việc bạn mua một chiếc xe mới nhưng không vì thế mà bạn bỏ qua những tính toán về khoản chi tài chính kèm theo bao gồm: đăng ký, bảo hiểm, bảo dưỡng, sửa chữa chiếc xe.

Nếu coi chiếc xe sắp mua là tài sản để dành thì chuyện cân nhắc và tìm hiểu giá trị của chiếc xe tại thời điểm mua là hết sức cần thiết. Còn nếu chỉ xác định là phương tiện, thì một chiếc xe sát với nhu cầu sử dụng sẽ là lựa chọn phù hợp.

Ngân quỹ tài chính dành cho việc mua xe mới là điều quan trọng. Những thương vụ liên quan đến xe cũ sẽ ít nhận được sự hỗ trợ từ ngân hàng, nên lựa chọn xe theo khả năng tài chính sẽ tránh bị phân tâm và tiết kiệm thời gian cho những công việc khác.

Hãy lái thử xe

Là người mua xe, không chỉ đi loanh quanh chiếc xe và ngó bên phải, trái, bên trong, bên ngoài mà hãy lái thử. Việc này vô cùng quan trọng. Chính trong quá trình vận hành, người mua xe có cảm giác chính xác về chiếc xe mà mình đang quan tâm. Do vậy, khi mua xe, không nên ngần ngại đề nghị chủ sở hữu xe cho phép bạn lái thử.

Quan tâm đến năm sản xuất (đời xe) và nơi sản xuất

Mua xe cũ, bạn cần quan tâm đến năm sản xuất (đời xe) để định giá được chính xác. Có nhiều mẫu xe, năm sản xuất chỉ chênh lệch nhau một năm nhưng khác rất nhiều về kiểu dáng và giá xe cũng khác xa. Do vậy, để có thể định giá chính xác, bạn hãy xem kỹ giấy tờ xe.

Bên cạnh đó, ở thị trường Việt Nam, khách hàng luôn “tin dùng” xe nhập khẩu hơn xe lắp ráp trong nước. Trong cùng một dòng xe, xe nhập khẩu sẽ có giá cao hơn hẳn.

Với những chiếc xe đời sâu (sản xuất cách đây 15 - 20 năm) thường có giá khá “mềm”, tuy nhiên lại ít công nghệ, tốn xăng, thậm chí nhiều mẫu xe không còn linh kiện để thay thế.

Do hoạt động trong thời gian quá dài nên xe loại này có hàng loạt vấn đề phát sinh như ồn, phanh không ăn, chất lượng khí thải kém, tiêu hao nhiều nhiên liệu, chòng chành...

Xem kỹ hồ sơ pháp lý của xe

Đây là một bước quan trọng không kém. Khi bạn đã ưng ý, hãy yêu cầu chủ sở hữu xe đưa 3 loại giấy gồm: Giấy đăng ký xe (cà vẹt), đăng kiểm, giấy uỷ quyền (nếu có) để kiểm tra chéo các thông tin cho thật trùng khớp. Những thông tin cần kiểm tra: tên chủ sở hữu, biển số, số khung, số máy, màu sơn…

Có một số trường hợp xe đang được cầm cố trong ngân hàng, người mua xe nên hỏi và nắm rõ việc giải quyết các thủ tục ngân hàng trước khi ra công chứng mua bán.

Đặc biệt, để hạn chế tối đa việc mua xe về chỉ để sửa hoặc phải bỏ thêm tiền để thay mới hàng loạt linh kiện xuống cấp, nên kiểm tra kỹ nguồn gốc, lịch sử lưu hành và thói quen sử dụng của những chủ sở hữu trước.

Nguồn gốc xuất xứ chiếc xe rõ ràng cũng giúp bên mua tiết kiệm được không ít thời gian tìm hiểu chiếc xe, bởi không chỉ cho biết những người chủ sở hữu trước đó, mà còn liên quan đến hàng loạt các vấn đề trong quá trình hợp thức hóa để chiếc xe về với chủ nhân mới và còn là điều kiện để lưu hành xe về sau.

Vì vậy, theo lời khuyên của ông Đông, dù nhu cầu mua xe đi Tết cao, bạn cũng nên xem xét, tìm hiểu kỹ trước khi "trút hầu bao" để không phải hối tiếc.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.