Cách tự làm sạch bộ lọc không khí của ô tô

Khôi Nguyên

Làm sạch bộ lọc không khí ô tô rất cần thiết bởi bộ lọc ngăn không cho bụi, chất bẩn và các mảnh vụn bị hút vào động cơ qua đường ống nạp khí. Chúng cần được làm sạch thường xuyên để duy trì hoạt động và hiệu quả của động cơ.

Cách tự làm sạch bộ lọc không khí của ô tô - Ảnh 1

Dưới đây là cách tự làm vệ sinh lọc gió ô tô giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí và đặc biệt tự mình thực hiện được:

Xác định vị trí bộ lọc không khí

Bạn sẽ tìm thấy bộ lọc không khí của ô tô trên đầu động cơ ở nơi có thể dễ dàng tiếp cận. Nếu bạn không thể tìm thấy, hãy xem hướng dẫn sử dụng ô tô. Sách hướng dẫn này sẽ ghi nhãn tất cả các thành phần động cơ khác nhau.

Bạn không có sách hướng dẫn? Hãy sử dụng Youtube hay các hướng dẫn trực tuyến. Nếu không, bạn nên yêu cầu một thợ cơ khí chỉ cho vào tới khi xe của bạn được bảo dưỡng.

Cách tháo bộ lọc không khí

Bộ lọc không khí thường được tìm thấy trong một vỏ nhựa hoặc kim loại. Bạn sẽ cần phải mở ra trước khi có thể tháo bộ lọc. Trong những chiếc ô tô đời mới hơn được thiết kế dễ dàng tháo lắp, nhưng bạn có thể cần phải vặn hoặc mở một phần của vỏ nếu ô tô của bạn cũ hơn.

Làm sạch bộ lọc bằng máy hút bụi

Cách đơn giản nhất để vệ sinh bộ lọc gió ô tô là dùng máy hút bụi. Kết nối phần đính kèm ống với máy hút tiêu chuẩn gia đình là bạn đã có công cụ hoàn hảo để đi vào các rãnh của chính bộ lọc.

Hút bụi cả hai mặt của bộ lọc trong khoảng hai phút, đảm bảo rằng bạn đã loại bỏ tất cả bụi bẩn và mảnh vụn có thể nhìn thấy. Khi hoàn tất, hãy giữ bộ lọc ở chỗ có đèn sáng, vì điều này sẽ hiển thị bất kỳ phần nào bạn có thể đã bỏ lỡ.

Làm sạch bộ lọc khí bằng nước

Nếu bộ lọc không khí trên ô tô của bạn rất bẩn và bạn có nhiều thời gian hơn để làm sạch, bạn có thể làm sạch bằng nước. Làm sạch bộ lọc không khí bằng nước sẽ mất nhiều thời gian hơn, đặc biệt là khi tính đến thời gian làm khô, nhưng nó sẽ mang lại cho bạn kết quả tuyệt vời.

Bắt đầu bằng cách đổ đầy nước và cho vào một ít bột giặt vào một chiếc xô sạch. Nhúng bộ lọc trong nước và xoáy nó xung quanh, dùng tay để loại bỏ chất bẩn. Sau đó, lấy nó ra khỏi nước và lắc hết phần thừa trước khi rửa dưới vòi nước.

Khi đã sạch, hãy đặt bộ lọc lên một chiếc khăn sạch và để khô. Tùy thuộc vào nơi bạn làm khô, bộ lọc có thể mất đến 24 giờ để khô hoàn toàn, vì vậy hãy đảm bảo bạn dành đủ thời gian trước khi định sử dụng lại ô tô của mình.

Hãy nhớ bộ lọc phải khô hoàn toàn trước khi bạn lắp trở lại. Nếu còn hơi ẩm, nó có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng về động cơ vì bụi và các hạt sẽ bám vào đó và chặn luồng không khí. Đảm bảo rằng nó đã khô trước khi thay thế nó.

Bao lâu nên làm sạch bộ lọc không khí ô tô?

Sách hướng dẫn sử dụng ô tô của bạn sẽ đề xuất lịch trình bảo dưỡng cho bộ lọc không khí, vì vậy bạn nên tuân theo lịch trình đó. Bạn có thể cần phải làm sạch bộ lọc không khí thường xuyên hơn nếu bạn sống ở khu vực nông thôn, nơi thường có nhiều bụi bẩn hơn trên đường.

Nếu bạn không lái xe nhiều, chúng tôi vẫn khuyên bạn nên vệ sinh bộ lọc không khí ít nhất mỗi năm một lần như một phần của dịch vụ thường xuyên, vì điều này sẽ đảm bảo hoạt động và hiệu quả của động cơ.

Bạn cũng nên thay bộ lọc không khí ba năm một lần, vì chúng có thể trở nên giòn và không hoạt động tốt theo thời gian.

Dấu hiệu nhận biết bộ lọc không khí ô tô bẩn?

Bộ lọc không khí thường bị bỏ qua như một phần của việc bảo trì thường xuyên, nhưng điều quan trọng là chúng phải được giữ sạch sẽ theo khuyến nghị của nhà sản xuất. Nếu bạn lái xe với bộ lọc gió bẩn, bạn có thể nhận thấy những điều sau:

- Tốn nhiên liệu

- Âm thanh động cơ bất thường

- Giảm sức mạnh động cơ

- Khói đen từ ống xả

- Có mùi xăng hoặc dầu diesel nồng nặc khi khởi động xe

Nếu bạn trải nghiệm bất kỳ điều nào ở trên và không thể tìm ra nguyên nhân khác, đừng quên kiểm tra bộ lọc không khí. Vệ sinh kỹ lưỡng có thể giải quyết vấn đề ngay lập tức hoặc bạn có thể cần phải thay thế nó.

Hãy nhớ rằng, nếu bộ lọc quá bẩn, việc làm sạch bộ lọc bằng nước sẽ cho kết quả tốt hơn là chỉ hút bụi và hãy nhớ phải đảm bảo rằng bạn để bộ lọc thật khô trước khi thay thế bộ lọc.

Theo Holtsauto

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.