Cách đoán "bệnh" của ô tô qua màu khói thải

Khi ô tô của bạn xuất hiện khói từ ống xả, đó là dấu hiệu cho biết động cơ đang gặp vấn đề. Màu đen, xám, trắng hay xanh lam của những đám khói sẽ tiết lộ rõ hơn về tình trạng của chiếc xe.

Cách đoán "bệnh" của ô tô qua màu khói thải - Ảnh 1

Khói thải đen

Khói thải đen khá phổ biến, thường là dấu hiệu của việc thải ra khí carbon. Nó có thể xuất hiện vì nhiều lý do như động cơ đang đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn mức bình thường hoặc động cơ đang tiêu thụ nhiên liệu quá nhanh. Đó là dấu hiệu cho thấy có thể một số chi tiết trong hệ thống bị lỗi và khiến chiếc xe hoạt động kém hơn.

Thông thường, khói thải đen xuất hiện là do lượng khí thải carbon dư thừa. Động cơ có thể đã đốt quá nhiều nhiên liệu; kim phun nhiên liệu bị lỗi dẫn đến việc phun quá nhiều nhiên liệu hoặc bộ lọc không khí bẩn/bị tắc làm đầy không khí bẩn trong buồng đốt.

Trong khi đó, đối với động cơ diesel, khói đen hoặc xám có thể chỉ ra rằng loại nhiên liệu được sử dụng không chính xác; tắc bộ lọc khí; rò rỉ dầu hoặc động cơ quá nóng.

Khói thải màu xám

Khói thải màu xám có thể khó nhận biết và càng khó xác định vấn đề chính xác. Tùy trường hợp mà những cụm khói xám sẽ nghiêng nhiều hơn về màu trắng hoặc màu xanh lam nên chỉ nhìn vào màu sắc sẽ rất khó để tìm ra nguyên nhân tiềm ẩn.

Trường hợp này có thể có một nguyên nhân là do bộ điều biến hộp số bị hỏng, khiến chất lỏng hộp số tự động rò rỉ vào buồng đốt động cơ và bị cháy. Tác dụng chính của chất lỏng là giữ cho các bộ phận cơ khí của ô tô được bôi trơn, nên nếu có rò rỉ, các thành phần có thể bị khô. Lỗi này có thể dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng cho xe ô tô.

Khói thải màu xám

Một nguyên nhân tiềm ẩn khác có thể là do van bị hỏng hoặc bị kẹt trong hệ thống thông gió cacte tích cực (PCV - được dùng để bơm không khí và khí qua các ống vào buồng đốt và điều chỉnh lượng khí thải).

Cuối cùng, nếu ô tô của bạn có bộ tăng áp, có thể tồn tại một nguyên nhân khác là do tua-bin bị lỗi hoặc hỏng gây ra quá trình đốt cháy không hoàn toàn.

Khói thải trắng

Động cơ ô tô nóng rất nhanh, ống xả bốc ra khói trắng có thể do hệ thống làm mát bị rò rỉ chất làm mát vào xi lanh đốt của động cơ và xuất hiện vết rò rỉ trên miếng đệm.

Nếu làn khói trắng mỏng, nguyên nhân có thể do hơi nước hình thành trong các bộ phận của xe thông qua quá trình ngưng tụ. Còn nếu khói trắng dày đặc, có thể một đầu xi lanh đã bị hỏng và/hoặc chất làm mát đang bị rò rỉ.

Đối với xe chạy bằng động cơ diesel hoặc động cơ đốt dầu, khói trắng cũng có thể chỉ ra rằng động cơ quá nóng hoặc quá lạnh; hay hệ thống phun đã bị lỗi.

Khói thải màu xanh lam

Nguyên nhân ống xả thải ra khói xanh có thể do dầu động cơ bị đốt cháy. Dầu được sử dụng để bôi trơn các bộ phận của hệ thống truyền lực có thể đã bị rò rỉ qua những đường ống mà nó đi qua, tràn vào động cơ hoặc bình nhiên liệu.

Điều này có thể xảy ra khi vòng đệm pít-tông bị mòn, trong trường hợp này, quá trình tăng tốc càng tạo ra nhiều khói xanh hơn. Còn nếu khói màu xanh lam xuất hiện khi xe giảm tốc, có thể đang tồn tại vấn đề với các thanh dẫn van trong đầu xi lanh. Sử dụng ô tô bị rò rỉ dầu trong một thời gian nhất định có thể làm hư hỏng bugi.

Như vậy, chỉ cần nhìn vào màu khói bốc ra từ ống xả ô tô, bạn đã có thể phần nào xác định được các vấn đề tiềm ẩn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên hỏi ý kiến chuyên môn khi bạn nghi ngờ động cơ đã có vấn đề.

Theo Vietnamnet

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.