Các bộ phận của xe ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi đi vào đường xấu

Nếu phải di chuyển liên tục trên những cung đường xấu, đường mấp mô, có nhiều ổ gà… xe sẽ nhanh chóng hư hại, xuống cấp, gây tốn kém chi phí sửa chữa.

Các bộ phận của xe ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi đi vào đường xấu - Ảnh 1

Lốp xe

Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên lốp xe là bộ phận dễ bị tổn thương và hư hại nhiều nhất khi xe di chuyển trên các đoạn đường gập ghềnh. Lốp xe có thể bị phồng rộp, rách, bẹp lốp do va chạm với các vật thể trên đường như đá dăm, đất đá.

Để di chuyển an toàn, tài xế được khuyên là nên bơm xe một cách phù hợp, không quá non hoặc quá căng.

Vành xe bị méo

Vành xe cũng là nơi chịu nhiều tác động khi đi trên những đoạn đường xấu, đường có nhiều ổ gà, mấp mô. Bạn có thể nhìn thấy rõ những hiện tượng như méo vành, vênh vành… Những hư hỏng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn gây mất an toàn cho cả người lái. Vì vậy, bạn nên thường xuyên kiểm tra vành xe để khắc phục kịp thời khi cần thiết.

Hệ thống ống xả

Vị trí của hệ thống ống xả là ở dưới gầm xe, do đó bộ phận này rất dễ bị va đập, gây méo, thủng, nhất là khi đi qua các cung đường xấu. Khi bộ phận này bị hỏng hóc, xe có thể phát ra tiếng ồn lớn cũng như “đẩy” một lượng lớn khí thải ra ngoài môi trường.

Chưa kể, trong nhiều trường hợp, hệ thống ống xả hỏng còn có thể gây ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong khoang cabin và gây ra mùi khó chịu.

Hệ thống treo

Khi xe di chuyển trên các đoạn đường xấu, hệ thống treo của xe sẽ có chức năng hấp thụ các xung động của mặt đường, nhờ đó giúp xe di chuyển mượt mà hơn.

Tuy nhiên, hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng và cường độ. Khi xe thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh, nhiều ổ gà, hệ thống treo sẽ có thể gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống khiến chủ xe phải mất khoản tiền lớn để sửa chữa.

Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ,…)

Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề khi xe phải di chuyển trên các đoạn đường xóc, nhiều ổ gà. Một số hiện tượng có thể nhìn thấy rõ như méo vành, vênh vành, moay ơ bị lỏng trục,… Những hư hỏng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn gây mất an toàn cho người lái.

Thân xe

Khi di chuyển qua những cung đường xóc, các loại xe ôtô thân thấp sẽ có điểm lợi với biên độ dao động theo nhịp. Vì vậy, độ xung của xe thấp sẽ nhỏ hơn các mẫu xe gầm cao. Song nhược điểm của xe gầm thấp là mức độ va chạm, tổn thương khi đi vào đường xóc sẽ lớn hơn rất nhiều.

Một số bộ phận trên ôtô như gờ, cản xe cũng dễ bị hư hại khi gặp đường xóc, điều này làm mất giá trị thẩm mỹ của xe. Nếu vận hành xe gầm thấp bạn nên bình tĩnh xử lý, lái xe từ từ để hạn chế tối đa các va chạm không đáng có.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.