Bị tường đổ vào xe, chủ xe sẽ được bảo hiểm đền ra sao?

Thông thường với trường hợp bị tường đổ vào xe đang đỗ, chủ xe sẽ nhận được tiền đền bù bằng chi phí sửa chữa. Nhưng cũng cần lưu ý các quy định trong hợp đồng bảo hiểm để tránh bị áp chế tài.

Bị tường đổ vào xe, chủ xe sẽ được bảo hiểm đền ra sao? - Ảnh 1

Vào trưa ngày 8/9, trên mạng xã hội xuất hiện hình ảnh về một bức tường đổ tại Mai Dịch, Hà Nội. Đáng chú ý, bức tường này đã đè lên khoảng 10 chiếc ô tô, gây hư hỏng nặng phần đầu xe.

Theo các hình ảnh này, có xe đã bị tường đổ ở mức qua vòm bánh trước, có thể đã chạm vào máy của xe. Trong số các xe chịu thiệt hại có cả những dòng xe đắt tiền.

Theo nhân viên của một hãng kinh doanh sản phảm bảo hiểm ô tô, thiệt hại đối với các chủ xe là khá lớn. Nhưng với những xe đã mua bảo hiểm, nhiều khả năng sẽ được đền bù toàn bộ chi phí sửa chữa do những tai nạn dạng này thuộc nhóm va chạm giữa xe và vật thể khác không phải xe, nằm trong phạm vi của hầu hết công ty bảo hiểm.

Thông thường, các công ty bảo hiểm hiện nay đều quy định mức khấu trừ 500.000 đồng. Tức là ở mức đền bù tối đa, người dùng sẽ được đền toàn bộ tiền phí sửa chữa, khắc phục nhưng sẽ phải trừ đi 500.000 đồng. Số tiền khấu trừ có thể khác nhau giữa các công ty bảo hiểm hoặc gói bảo hiểm.

Để được đền bù, các chủ xe cần làm đúng các bước đã được hướng dẫn khi mua bảo hiểm. Các bước này gồm có thông báo ngay cho đơn vị bán bảo hiểm, sau đó làm theo hướng dẫn của người tiếp nhận thông tin qua điện thoại.

Với những trường hợp thiệt hại do đổ tường, một số công ty bảo hiểm sẽ tới ngay để thu thập thông tin hiện trường, còn bước giám định thiệt hại của xe sẽ được thực hiện sau khi xe đã di chuyển về gara.

Sau khi thống nhất được mức độ thiệt hại giữa chủ xe và công ty bảo hiểm, chủ xe sẽ phải chuẩn bị hồ sơ yêu cầu bồi thường. Hồ sơ này sẽ gồm đơn theo mẫu của công ty bảo hiểm, bản sao của các giấy tờ xe, giấy chứng nhận bảo hiểm, đăng kiểm.

Bên cạnh đó một số công ty cũng yêu cầu cả biên bản hiện trường nếu có giám định của cơ quan công an hoặc trong trường hợp đổ tường này là tài liệu nào đó xác định thiệt hại do bên thứ 3.

Theo quy định của Luật Bảo hiểm, doanh nghiệp bảo hiểm sẽ phải trả tiền bồi thường bảo hiểm trong thời gian 15 ngày nếu hồ sơ đầy đủ. Trong trường hợp hồ sơ cần xác minh lại sẽ không quá 30 ngày. Nếu trong hợp đồng bảo hiểm có quy định thời gian cụ thể, việc trả bảo hiểm phải được thực hiện theo thời gian đó.

Hiện nay các công ty bảo hiểm sẽ có nhân viên cùng khách hàng hỗ trợ các quá trình chuẩn bị hồ, giám định mức độ thiệt hại. Nhưng trong một số trường hợp, người mua bảo hiểm sẽ không được đền bù toàn bộ chi phí sửa chữa. Điều này thường đến vì khách hàng vi phạm chế tài. Ví dụ như hoàn thiện hồ sơ muộn cũng có thể là lý do để công ty bảo hiểm trừ một vài phần trăm số tiền đền bù.

Để tránh tình trạng này, các chủ xe vẫn cần nghiên cứu kỹ hợp đồng bảo hiểm xe của mình, từ đó làm theo đúng các yêu cầu để nhận được đầy đủ mức đền bù.

Theo TPO

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.