Những sai lầm nguy hiểm khi đổ nhiên liệu cho ô tô

Đổ nhiên liệu cho xe ôtô tưởng chừng là việc làm đơn giản, tuy nhiên có một số lưu ý tài xế nên biết để đảm bảo an toàn và không gây ra những sự cố đáng tiếc.

Những sai lầm nguy hiểm khi đổ nhiên liệu cho ô tô - Ảnh 1

Tránh đổ nhầm nhiên liệu

Việc bơm nhầm nhiên liệu giữa xăng và dầu xảy ra có thể do tính chủ quan, thiếu tập trung hoặc thiếu hiểu biết. Do đó, bạn cần biết chiếc xe của mình sử dụng nhiên liệu gì, tốt nhất bạn nên dán chữ loại nhiên liệu lên nắp bình xăng để tránh nhầm lẫn. Nếu cho mượn thì dặn họ, ví như tất cả các loại xe bán tải tại Việt Nam hiện tại đều chạy dầu diesel, xe SUV có thể là xăng lẫn dầu, các loại xe sedan hoặc compact thường chỉ chạy xăng.

Để máy nổ khi đổ xăng

Nhiều người có thói quen đổ xăng nhưng vẫn để máy nổ. Điều này rất nguy hiểm bởi trong quá trình đổ xăng, hơi nhiên liệu từ vòi bơm sẽ nhanh chóng thoát ra ngoài. Nếu động cơ ô tô lúc này vẫn hoạt động sẽ tiếp tục sinh nhiệt do quá trình đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, rất dễ dẫn đến cháy nổ. Vì vậy, bạn nên lưu ý tắt máy xe khi bơm nhiên liệu nhằm tránh xảy ra sự cố.

Không sử dụng điện thoại khi đổ xăng

Đã có những quy định cấm sử dụng điện thoại khi đổ xăng nhưng không ít người vẫn phớt lờ. Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm vì sóng điện thoại mạnh có thể tác động đến mạch điện tử làm phát ra tia lửa điện.

Việc nghe điện thoại trong lúc đổ xăng sẽ rất nguy hiểm

Bản thân tia lửa điện này rất nhỏ nhưng vì hơi xăng bay và phát tán trong môi trường xung quanh nên nguy cơ bén lửa rất cao. Do đó, để đảm bảo an toàn bạn nên đứng ra xa trạm xăng nghe điện thoại hoặc không sử dụng điện thoại khi đổ xăng.

Đừng đổ tràn xăng ra ngoài

Hãy đổ xăng vừa đủ, tránh tràn ra phía ngoài dính lên bề mặt xe làm ảnh hưởng đến vết sơn, lâu dài có thể gây ố. Ngoài ra việc xăng chảy ra cũng có nguy cơ cháy khi bắt gặp mồi lửa, nhất là những hôm trời nắng nóng. Đổ quá đầy cũng khiến xăng không có chỗ thông hơi sẽ tạo sức ép, làm mất đi độ an toàn khi lái xe.

Gõ vào xe sau khi bơm xong

Nhiều người có thói quen bơm xong xăng thường đập hoặc gõ nhẹ vòi bơm vào miệng bình hoặc phía ngoài miệng bình, điều này có thể gây ma sát dẫn đến cháy nổ. Hãy từ từ nhấc vòi ra và nâng cao đầu vòi, đóng nắp bình đúng và chắc chắn trước khi khởi động xe.

Theo Cartimes

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.