Bạn có biết: Kinh nghiệm sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách

Hoàng Lâm

Bạn cần điều chỉnh cả ba gương chiếu hậu để có tầm nhìn rộng nhất có thể trong khi vẫn giữ được điểm mù ở mức tối thiểu. Điều này đặc biệt quan trọng trên đường cao tốc nhiều làn.

Gương chiếu hậu bên trong

Bạn có biết: Kinh nghiệm sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách - Ảnh 1

Vị trí cho gương chiếu hậu bên trong là rất quan trọng. Nó giúp bạn có thể nhìn ra cửa sổ phía sau từ ghế lái. Hãy chỉnh gương chiếu hậu trung tâm sao cho hình ảnh cửa sổ sau nằm ở ngay chính giữa gương. Trước khi điều chỉnh hãy đảm bảo nút chuyển ngày/đêm được bật đúng chế độ.

Gương chiếu hậu bên ngoài

Bạn có biết: Kinh nghiệm sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách - Ảnh 2

Đơn giản chỉ cần điều chỉnh gương chiếu hậu bên ngoài điểm mà bạn có thể nhìn thấy bên hông xe ở mép trong của gương. Với thiết lập này, bạn gần như giải quyết hoàn toàn vấn đề điểm mù.

Để thực hiện nhanh đối với gương bên của người lái xe hãy đặt cạnh đầu của bạn vào cửa sổ, sau đó điều chỉnh gương cho đến khi phía bên hông của xe bạn nhìn thấy.

Đối với gương bên của hành khách: Khi ngồi ở ghế lái, hãy nghiêng người về bên phải sao cho đầu của bạn ở giữa đường chính giữa của ô tô. Điều chỉnh gương cho đến khi nhìn thấy bên hông xe của bạn.

Cẩn thận với ánh sáng của SUV

Bạn có biết: Kinh nghiệm sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách - Ảnh 3

Ngoài các mối nguy hiểm khác do xe thể thao đa dụng (SUV) và xe tải gây ra, đèn pha của chúng thường được lắp ở cùng độ cao với hầu hết các gương chiếu hậu của ô tô bình thường. Khi một chiếc SUV đi phía sau một chiếc ô tô, ánh sáng chói từ đèn pha của xe sẽ phản chiếu trực tiếp vào mắt người lái xe.

Tiến sĩ Alan Lewis, chủ tịch của Đại học Nhãn khoa New England, đã thực hiện nghiên cứu sâu rộng về ảnh hưởng của ánh sáng chói. Ông phát hiện ra rằng khi lái xe vào ban đêm, ánh sáng chói của đèn pha từ các phương tiện đi phía sau có thể làm bạn bị mù loá tạm thời, làm tăng thời gian phản ứng của lái xe lên đến 1,4 giây, ngay cả sau khi nguồn sáng chói đã được loại bỏ. Thời gian cần thiết để dừng xe hoặc tránh ai đó trên làn đường sắp tới sẽ tăng gấp đôi nếu bạn không thể chống lại chứng mù lóa tạm thời.

Lùi xe

Ngàn trẻ em tử vong hoặc bị thương nặng mỗi năm bởi những người lái xe thiếu cẩn trọng, lý do là bởi điểm mù khi tài xế lùi xe không nhìn thấy.

Tốt nhất nếu có thể hay đi nhanh quanh xe của bạn trước khi vào và lùi xe là một cách dễ dàng để giúp ngăn ngừa thảm họa. Ngay cả sau khi đi vòng quanh, hãy kiểm tra kỹ cả ba gương trước khi lùi xe.

Sử dụng gương trên đường

Bạn có biết: Kinh nghiệm sử dụng gương chiếu hậu ô tô đúng cách - Ảnh 4

Hầu hết các tài xế đều dựa vào gương chiếu hậu trong hai việc, lùi xe và chuyển làn trên đường cao tốc. Không kiểm tra điểm mù của bạn - những khu vực nằm ngay ngoài tầm nhìn - có thể gây ra những hậu quả tai hại khi nhập vào đường cao tốc hoặc chuyển làn đường.

Một trong những cách bạn có thể tự bảo vệ mình là đảm bảo rằng gương chiếu hậu và bên hông xe của bạn được đặt ở vị trí để có thể quan sát đường tối đa. Nếu cả ba gương của bạn được căn chỉnh chính xác, bạn sẽ có thể nhìn thấy một chiếc xe đang rời khỏi gương chiếu hậu một cách liền mạch chuyển sang một trong những gương chiếu hậu của bạn mà không có bất kỳ sự chậm trễ nào.

Những phương tiện không nhìn thấy trong gương là những phương tiện bạn cần phải cảnh giác. Những người lái xe có tầm nhìn xa tốt sẽ nhìn thấy chúng khi họ kiểm tra gương chiếu hậu bên cạnh.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào gương chiếu hậu bên trong, bạn sẽ gặp rắc rối. Hàng nghìn vụ tai nạn xảy ra mỗi năm do người chuyển làn không nhìn thấy phương tiện nào ở ngay bên cạnh.

Nếu sử dụng tốt cả ba gương chiếu hậu sẽ giúp bạn không bị người lái xe khác cản đường hoặc cắt ngang.

Lưu ý khi chỉnh gương chiếu hậu ô tô

Không chỉnh gương chiếu hậu ô tô khi xe đang chạy. Bạn chỉ tiến hành chỉnh gương khi đã dừng đỗ xe ở nơi an toàn.

Theo Vneconomy

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.