“Vũ khí bí mật” giúp cổ phiếu Tesla tăng không nghỉ

Phương Vy

Khi nói đến Tesla, hầu hết mọi người đều nghĩ đến ô tô điện. Tuy nhiên, mảng điện mặt trời và pin trữ năng lượng có thể là một “vũ khí bí mật” góp phần khiến giá cổ phiếu công ty này duy trì đà tăng không biết mệt.

Hiện tại, xe điện vẫn là sản phẩm chủ lực của Tesla.
Hiện tại, xe điện vẫn là sản phẩm chủ lực của Tesla.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư (19/2), cổ phiếu Tesla vượt qua ngưỡng 900 USD/cổ phiếu, phá vỡ kỷ lục đóng cửa thiết lập hồi đầu tháng. Phiên này, cổ phiếu Tesla tăng gần 7%, đạt hơn 917 USD/cổ phiếu.

Mấy ngày gần đây, các nhà phân tích liên tục nâng giá mục tiêu cổ phiếu Tesla. Trong động thái mới nhất vào ngày 19/2, nhà phân tích Alex Potter thuộc công ty nghiên cứu chứng khoán Piper Sandler nâng giá mục tiêu cổ phiếu này lên 928 USD/cổ phiếu, từ mức 199 USD/cổ phiếu trước đó.

Ông Potter tin rằng mảng kinh doanh ngoài xe điện của Tesla nắm giữ một chìa khóa quan trọng đối với kết quả kinh doanh của hãng trong tương lai, và cho rằng các nhà đầu tư vẫn chưa đánh giá đầy đủ tiềm năng của mảng này. Hiện tại, điện mặt trời và pin trữ năng lượng mới đóng góp 6% tổng doanh thu của Tesla, trong khi mảng xe điện đóng góp 94%.

“Mọi người rất dễ quên rằng Tesla còn bán pin và các sản phẩm về điện mặt trời”, Potter viết trong báo cáo. “Rõ ràng, thị trường của những sản phẩm này đủ lớn để ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của công ty, thậm chí đủ lớn để vượt qua mảng ô tô”.

Tesla hiện đang đẩy mạnh sản xuất Solarglass Roof, sản phẩm tấm quang năng trông giống như ngói lợp trên mái nhà thay vì những tấm quang năng mà nhiều người xem là gây mất mỹ quan khi đặt trên nóc nhà của họ.

Ngoài ra, Tesla cũng bán những tấm pin lớn có tên Powerwall dùng để tích trữ phần điện năng dư thừa được tấm quang năng tạo ra vào ban ngày, thay vì chuyển phần điện dư thừa này vào mạng lưới điện như các tấm quang năng khác vẫn làm.

Solarglass Roof, tấm quang năng của Tesla - Ảnh: Bloomberg.
Solarglass Roof, tấm quang năng của Tesla - Ảnh: Bloomberg.

Báo cáo của ông Potter dự báo mảng tấm quang năng và pin của Tesla có thể đạt doanh thu 80 tỷ USD mỗi năm trong thập niên 1930, từ mức chỉ 1,6 tỷ USD trong 2019. Năm ngoái, mảng ô tô mang về cho Tesla 18,5 tỷ USD doanh thu.

Ông Potter tin rằng nhiều người mua tấm quang năng và pin điện mặt trời của Tesla sẽ là những người sở hữu xe Tesla. Đối tượng khách hàng này là những người muốn sử dụng năng lượng sạch thay vì năng lượng từ các nhà máy phát điện.

“Xạc xe điện bằng điện từ các nhà máy đốt than không phải là một cách làm thân thiện với môi trường cho lắm”, nhà phân tích nhận xét. “Bởi vậy, thách thức tiếp theo đối với Tesla sẽ là khuyến khích người dùng xe Tesla nạp điện cho xe bằng điện mặt trời”.

Ông Potter tin sẽ ngày càng có nhiều chủ xe Tesla muốn áp dụng cách làm này, cho dù như vậy chưa chắc giúp họ tiết kiệm tiền. Bản thân việc mua một chiếc xe chạy điện cũng đã cho thấy người dùng xe điện sẵn sàng chi tiền, bởi xe điện đắt hơn xe chạy động cơ đốt trong.

“Câu chuyện này đã và đang diễn ra trong ngành ô tô. Trong những năm tới đây, tôi tin Tesla sẽ lặp lại được thành công ở mảng điện mặt trời”, báo cáo viết.

Potter cho biết, để kiểm chứng, mới đây ông đã lắp tấm quang năng và pin Tesla tại nhà riêng ở Minnesota để xạc chiếc xe Model X của mình. “Kết quả đến nay rất tốt, và vì thế tôi nâng giá mục tiêu của cổ phiếu Tesla”, ông viết.

Pin trữ điện Powerwall của Tesla - Ảnh: Bloomberg.
Pin trữ điện Powerwall của Tesla - Ảnh: Bloomberg.

Sau khi báo cáo này được công bố, cổ phiếu Tesla tăng ngay 5% và càng tăng mạnh hơn nữa về cuối phiên. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu Tesla đã tăng hơn gấp đôi. Từ mức đáy của 52 tuần thiết lập vào tháng 6 năm ngoái, cổ phiếu này hiện đã tăng hơn 400%.

Mức tăng gần 7% của giá cổ phiếu Tesla phiên này đưa giá trị tài sản ròng của ông Elon Musk, nhà sáng lập hãng, tăng thêm 2,3 tỷ USD. Từ đầu năm đến nay, khối tài sản của ông Musk đã tăng thêm 18,3 tỷ  USD, đạt 45,8 tỷ USD. Ông hiện là người giàu thứ 20 thế giới trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Thứ hạng giàu của ông Musk được giới phân tích dự báo sẽ tiếp tục được cải thiện một khi ông được hưởng phần đầu tiên trong gói thưởng của Tesla nhờ giá cổ phiếu duy trì đà tăng.

Theo CNN Business, Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.