Elon Musk có “cửa” trở thành người giàu nhất thế giới

Phương Vy

Với đà tăng được duy trì của cổ phiếu Tesla, nhà sáng lập hãng Elon Musk hoàn toàn có cơ hội trở thành người giàu nhất hành tinh.

Chiếc sedan Model S của Tesla.
Chiếc sedan Model S của Tesla.

Theo một gói thù lao dành cho ông Musk được cổ đông của Tesla phê chuẩn năm 2018, ông sẽ được hưởng quyền chọn (options) mua 1,7 triệu cổ phiếu công ty ngay khi giá trị vốn hóa thị trường của Tesla duy trì ở ngưỡng bình quân 100 tỷ USD trong vòng 6 tháng, cũng như đạt được một số mục tiêu nhất định về kết quả kinh doanh.

Ngày 22/1 đánh dấu lần đầu tiên Tesla vượt mốc vốn hóa 100 tỷ USD, nhưng Musk có thể được hưởng đợt đầu tiên của gói thưởng nói trên ngay trong mùa xuân này. Đó là bởi cổ phiếu của Tesla tiếp tục tăng, đưa vốn hóa của hãng vượt xa mốc 100 tỷ USD.

Chốt phiên giao dịch ngày thứ Tư (12/2), cổ phiếu Tesla giảm 0,9%, khiến giá trị vốn hóa giảm dưới 139 tỷ USD. Ở mức này, Tesla vẫn đang là hãng sản xuất ô tô có giá trị vốn hóa lớn thứ nhì thế giới, chỉ sau hãng xe Nhật Bản Toyota. Mặc dù vậy, doanh số bán xe hàng năm của Tesla mới chỉ bằng một phần nhỏ so với doanh số của những hãng xe truyền thống như Volkswagen, General Motors (GM) và Ford.

Nếu giá đóng cửa của cổ phiếu Tesla bình quân trên ngưỡng 770 USD/cổ phiếu trong vài tháng tới, thì vốn hóa của hãng sẽ đạt bình quân 100 tỷ USD trong kỳ 6 tháng sớm nhất vào ngày 17/4.

Với lượng quyền chọn để mua 1,7 triệu cổ phiếu được lĩnh vào thời điểm đó, ông Musk dễ dàng bỏ túi khoảng 717 triệu USD. Giá của mỗi quyền chọn là 350,02 USD, trong khi giá cổ phiếu Tesla giải sử ở mức hơn 770 USD/cổ phiếu vào thời điểm lĩnh thưởng. Số tiền thưởng mà ông Musk lĩnh sẽ là khoản chênh lệch giữa giá cổ phiếu và giá quyền chọn nhân với số cổ phiếu.

Tổng trị giá của gói thưởng là 50 tỷ USD, nhưng để được hưởng toàn bộ gói, ông Musk phải đưa vốn hóa của Tesla lên mức 650 tỷ USD. Với mức vốn hóa như vậy, Tesla sẽ phải vượt qua tất cả các công ty khác niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ ngoại trừ 4 công ty lớn nhất hiện nay là Apple, Microsoft, Amazon và Alphabet, công ty mẹ của Google.

Xe bán tải Cybertruck của Tesla.
Xe bán tải Cybertruck của Tesla.

Tuy nhiên, có nhiều khoản thưởng nối tiếp nhau trong suốt quá trình đạt tới mục tiêu đó, và mỗi khoản là 1,7 triệu quyền chọn. Giá trị của mỗi khoản thưởng sẽ ngày càng tăng, bởi giá cổ phiếu của Tesla đi lên còn giá của quyền chọn được giữ nguyên.

Cùng với đó, giá trị khối tài sản sẵn có của ông Musk - trong đó cổ phần của ông trong Tesla chiếm phần lớn - cũng ngày càng tăng lên. Ở thời điểm hiện tại, ông đã sở hữu lượng tài sản 40 tỷ USD, giàu thứ 25 thế giới trong xếp hạng Bloomberg Billionaires Index.

Người giàu nhất thế giới, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc (CEO) Jeff Bezos của Amazon.com, có khối tài sản 132 tỷ USD.

Như vậy, cơ hội để ông Musk vượt qua ông Bezos trên xếp hạng giàu không phải là không có.

Trên cương vị CEO Tesla hiện tại, ông Musk không nhận được một đồng lương, thưởng nào hàng năm.

Đà tăng của cổ phiếu Tesla trong 8 tháng qua được đánh giá thuộc hàng “hiếm có khó tìm” trong lịch sử chứng khoán Mỹ, khiến một số nhà phân tích so sánh với bong bóng cổ phiếu công nghệ (dotcom) thời cuối thập niên 1990. Động lực của sự tăng giá cổ phiếu Tesla là dường như hãng xe điện Mỹ này đã thuyết phục được giới đầu tư rằng hãng có khả năng đạt lợi nhuận bền vững.

Kể từ chạm đáy 52 tuần vào đầu tháng 6 năm ngoái, cổ phiếu Tesla đến nay đã tăng 338%. Riêng từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này 85%.

Giá trị thực của Tesla là vấn đề đang gây ra một cuộc tranh cãi gay gắt ở Phố Wall. Bên cạnh những cảnh báo bong bóng là những dự báo “điên rồ” về triển vọng tăng của cổ phiếu này. Cơ sở của những dự báo như vậy là niềm tin rằng Tesla sẽ giữ thế thống trị trên thị trường xe điện toàn cầu và tung ra được sản phẩm xe tự lái hoàn toàn.

Trong một báo cáo công bố cách đây ít ngày, mô hình dự báo của công ty phân tích đầu tư ARK cho rằng cổ phiếu Tesla sẽ đạt mức 7.000 USD/cổ phiếu vào năm 2021 trong kịch bản căn bản. Ở kịch bản lạc quan nhất, ARK dự báo cổ phiếu Tesla đạt 15.000 USD. Thậm chí, trong kịch bản xấu nhất, ARK tin cổ phiếu Tesla sẽ đạt 1.500 USD/cổ phiếu, cao gấp đôi mức giá hiện nay.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.