Mặc chuyện Bill Gates mua xe điện Porsche, cổ phiếu Tesla vẫn tăng “nóng”

Phương Vy

Giá cổ phiếu Tesla lại vượt ngưỡng 850 USD/cổ phiếu sau khi được một số nhà phân tích đưa ra nhận định lạc quan. Việc tỷ phú giàu thứ nhì thế giới Bill Gates mua một chiếc xe điện của Porsche thay vì của Tesle dường như không ảnh hưởng gì đến tâm lý giới đầu tư.

CEO Elon Musk của Tesla bên một mẫu xe của hãng - Ảnh: Getty/CNBC.
CEO Elon Musk của Tesla bên một mẫu xe của hãng - Ảnh: Getty/CNBC.

Lúc đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Ba (18/3), cổ phiếu Tesla tăng 7,3%, đạt hơn 858 USD/cổ phiếu. Từ đầu năm đến nay, cổ phiếu này tăng khoảng 103% và hiện chỉ thấp hơn khoảng 3% so với mức đóng cửa cao kỷ lục trên 887 USD/cổ phiếu thiết lập vào hôm 4/2.

Trong một báo cáo công bố cùng ngày, nhà phân tích Toni Sacconaghi của công ty phân tích chứng khoán Bernstein tăng hơn gấp đôi mức giá mục tiêu đối với cổ phiếu Tesla, lên mức 730 USD/cổ phiếu từ mức 325 USD/cổ phiếu trước đó. Mức giá mà ông Sacconaghi đưa ra tuy thấp hơn khoảng 15% so với giá cổ phiếu Tesla trên thị trường cùng thời điểm, nhưng động thái của nhà phân tích này vẫn đủ để tạo sự hưng phấn với nhà đầu tư.

Ngoài ra, ông Sacconaghi cũng nhấn mạnh rằng trong 3 năm qua, ông luôn dự báo đúng về cổ phiếu Tesla. Ông cho biết đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu một cách thức định giá Tesla sao cho thật chính xác sau đợt tăng giá chóng mặt gần đây của hãng xe điện Mỹ này.

Ông Sacconaghi nói, nếu dùng các phương pháp định giá truyền thống đối với các công ty trong ngành ô tô, mức giá cổ phiếu hiện nay của Tesla là không phù hợp. Nếu dùng các mô hình như vậy, mức giá hiện tại của cổ phiếu Tesla yêu cầu hãng này phải lớn hơn và có lãi nhiều hơn cả Volkswagen - hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới về doanh số.

Tuy vậy, ông Sacconaghi thừa nhận quan niệm của nhà đầu tư đã thay đổi và họ không còn nhìn nhận Tesla như một cổ phiếu thông thường có thể dùng những mô hình truyền thống để đánh giá nữa.

“Nhà đầu tư hiện nay lạc quan hơn nhiều so với trước kia về khả năng đạt và duy trì lợi nhuận của Tesla. Nhu cầu đối với mẫu xe Model 3 vẫn đang mạnh. Tỷ suất lợi nhuận gộp và chi phí sản xuất kinh doanh đều đang dần được cải thiện”, ông Sacconaghi viết trong báo cáo.

Mấy ngày qua, giới quan sát ít nhiều xôn xao khi hay biết rằng nhà sáng lập “đế chế” phần mềm Microsoft Bill Gates đã mua một chiếc xe điện Porsche Taycan thay vì chọn một sản phẩm của Tesla. Trước kia, ông Gates đã từng có những cuộc trò chuyện với Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla và cũng đã có lần khen ngợi Tesla.

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 năm qua - Nguồn: MarketWatch.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla trong 1 năm qua - Nguồn: MarketWatch.

Trong một động thái thể hiện nỗi thất vọng về việc ông Gates mua xe Taycan, ông Musk ngày 17/2 đăng một dòng trạng thái Twitter nói rằng  những cuộc trò chuyện trước đây của ông với ông Gates “chẳng có gì ấn tượng cả”.

Trong một đánh giá tích cực khác, ngân hàng đầu tư Morgan Stanley ngày 18/2 nâng dự báo giá cổ phiếu Tesla trong kịch bản lạc quan lên 1.200 USD/cổ phiếu, từ mức 650 USD/cổ phiếu trước đó. Kịch bản dự báo này cho rằng cổ phiếu Tesla sẽ duy trì đà tăng và tăng thêm được 50% nữa từ mức hiện tại trước khi bước vào giai đoạn điều chỉnh.

Nhà phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói rằng trong kịch bản lạc quan, Tesla đạt doanh số 4 triệu xe mỗi năm vào năm 2030 và tỷ suất lợi nhuận thuần từ mảng ô tô đạt 12%.

Cũng theo báo cáo này, quý 1/2020 sẽ là một quý khó khăn đối với Tesla do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Theo dự báo đưa ra, Tesla sẽ giao hàng 89.000 xe trong quý 1 và lỗ khoảng 440 triệu USD. Tesla đã có lãi trong quý 3 và quý 4/2019, nhưng vẫn lỗ trong cả năm ngoái.

Nhà phân tích Sacconaghi thì tin rằng thị trường xe điện toàn cầu sẽ tăng gấp 30 lần trong 20 năm tới, nên cho dù thị phần của Tesla có giảm một nửa, thì doanh số của hãng vẫn sẽ tăng 15 lần trong cùng khoảng thời gian.

Giá cổ phiếu Tesla đã tăng 178% trong vòng 12 tháng qua. Trong khi đó, giá cổ phiếu hai hãng xe truyền thống của Mỹ là General Motors (GM) và Ford giảm tương ứng 12% và 5,7%. Cùng khoảng thời gian, chỉ số S&P 500 của thị trường chứng khoán Mỹ tăng 22%.

Theo MarketWatch, CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.