Kế hoạch xây nhà máy ở Đức của Tesla gặp trở ngại

Phương Vy

Kế hoạch của ông Elon Musk, Tổng giám đốc (CEO) Tesla, về xây dựng một nhà máy sản xuất xe điện ở Đức, gặp trở ngại pháp lý.

CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Bloomberg.
CEO Elon Musk của Tesla - Ảnh: Bloomberg.

Do đơn kiện của các nhà hoạt động môi trường, một tòa án Đức vừa yêu cầu dừng ngay lập tức việc đốn hạ một khu rừng gần Berlin để Tesla lấy đất xây nhà máy.

Khi thụ lý đơn kiện của nhóm bảo vệ môi trường có tên Gruene Liga Brandenburg, một tòa án cấp thấp hơn đã bác đơn kiện này và cho phép Tesla triển khai việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường quyết không bỏ cuộc, kiện lên tòa án cấp cao hơn và tòa này đảo ngược quyết định của tòa án trước đó.

Các nhà giải phóng mặt bằng đã chặt hạ một phần khu rừng nơi Tesla dự định xây nhà máy, nhưng với yêu cầu mới nhất từ tòa án cấp cao, việc này phải dừng lại. Tòa cho biết sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau vài ngày nữa.

Đại diện chính quyền địa phương cho biêst đã cùng với Tesla kháng nghị và đang chờ quyết định cuối cùng của tòa.

Trở ngại này đe dọa kế hoạch đầy tham vọng của ông Musk về đưa nhà máy vào hoạt động từ khoảng giữa năm 2021. Nếu mọi việc diễn ra suôn sẻ, nhà máy có thể xuất xưởng 500.000 ô tô mỗi năm, sử dụng 12.000 nhân công, và đặt ra một thách thức không nhỏ đối với các hãng xe Đức như Volkswagen, Daimler và BMW.

Nằm cạnh một khu bảo tồn tự nhiên ở ngoại ô Berlin, đây sẽ là nhà máy đầu tiên của Tesla ở châu Âu và là nhà máy ở nước ngoài thứ hai của hãng, sau nhà máy ở Thượng Hải.

Ngoài nỗi lo của các nhà bảo vệ môi trường và người dân địa phương về việc rừng bị phá để nhường chỗ cho nhà máy, ông Musk gần đây còn phải ra sức trấn an về vấn đề sử dụng nước của nhà máy.

Trước khi bắt tay vào đốn hạ cây cối, các nhà giải phóng mặt bằng đã rà mìn toàn bộ diện tích tương đương khoảng 150 sân bóng đá để phát hiện và gỡ bỏ bom mìn còn sót lại từ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Tesla đã cam kết các biện pháp bảo vệ đời sống hoang dã tại khu vực dự án, bao gồm di chuyển chó sói, dơi, rắn và các loài bò sát khác khỏi khu vực cho tới khi hoàn tất công việc xây dựng. Ngoài ra, dự án cũng phải cân nhắc yếu tố mùa sinh sản của các loài động vật hoang dã vào mùa xuân.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.