Cần tiền đầu tư, Tesla bán hơn 2 tỷ USD cổ phiếu mới

Phương Vy

Tesla ngày 13/2 công bố kế hoạch phát hành thêm 3 triệu cổ phiếu - một động thái được xem là tranh thủ đợt tăng giá chóng mặt gần đây của cổ phiếu hãng xe điện Mỹ.

CEO Elon Musk của Tesla trong màn giới thiệu chiếc bán tải Cybertruck hồi cuối năm 2019 - Ảnh: Reuters.
CEO Elon Musk của Tesla trong màn giới thiệu chiếc bán tải Cybertruck hồi cuối năm 2019 - Ảnh: Reuters.

Lượng cổ phiếu này sẽ mang về cho Tesla số vốn 2,3 tỷ USD nếu tính trên giá đóng cửa phiên giao dịch ngày 12/2.

Cách đây 2 tuần, khi một số nhà phân tích chứng khoán nhận định rằng Tesla có thể cần phải phát hành thêm cổ phiếu hoặc trái phiếu để có vốn đầu tư, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của hãng đã bác bỏ ý tưởng đó. Ông nói công ty giờ đã làm ăn có lãi và có đủ tiền.

“Chúng tôi đang tiêu tiền nhanh và đúng mục đích”, ông Musk nói trong một cuộc điện đàm với nhà đầu tư hôm 29/1. “Chúng tôi không cố tình kìm hãm việc chi tiêu. Tất cả các khoản chi đều đáng giá trị đồng tiền. Và chúng tôi vẫn đang tạo ra dòng tiền dương. Vì thế, không cần phải huy động thêm vốn”.

Công bố thông tin ngày 13/2 của Tesla cho biết hãng dự kiến sử dụng số tiền huy động được trong đợt phát hành cổ phiếu nói trên để cải thiện bảng cân đối kế toán và các khoản chi chung của công ty.

Những đợt phát hành trước đây của Tesla thường diễn ra vào những thời điểm hãng “khát” tiền mặt. Và trong vòng một thập kỷ qua, Tesla thường xuyên có các đợt huy động vốn, xem thị trường như một máy rút tiền tự động.

Gần đây nhất, vào tháng 5/2019, Tesla phát hành trái phiếu và cổ phiếu mới, huy động 2,7 tỷ USD để tránh cảnh cạn tiền. Nhưng vào thời điểm đó, giá cổ phiếu Tesla đang xuống thấp, buộc công ty phải có tiền mặt để thanh toán 920 triệu USD trái phiếu đáo hạn thay vì trả bằng cổ phiếu.

Lần này, Tesla nói hãng dự kiến sẽ tiếp tục làm ăn có lãi và duy trì dòng tiền dương trong thời gian tới, nhưng công ty đang có những kế hoạch cần chi tiêu nhiều. Chẳng hạn, Tesla vừa mới bắt tay vào việc sản xuất Model Y - mẫu xe SUV mới dự kiến sẽ bắt đầu được giao vào cuối quý 1 này. Ngoài ra, hãng cũng đang chuẩn bị xây dựng nhà máy tiếp theo ở Đức.

Tesla cũng đang đẩy mạnh sản xuất tại nhà máy lắp ráp ô tô ở Thượng Hải. Nhà máy này vừa đi vào hoạt động vào cuối năm ngoái và đang bị ảnh hưởng bởi dịch viêm phổi do chủng mới của virus corona (Covid-19).

Diễn biến giá cổ phiếu Tesla 1 năm trở lại đây. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: CNBC.
Diễn biến giá cổ phiếu Tesla 1 năm trở lại đây. Đơn vị: USD/cổ phiếu - Nguồn: CNBC.

Báo cáo ngày 13/2 của Tesla cho biết hãng dự kiến chi 3,5 tỷ USD cho đầu tư cơ bản trong năm nay nhằm đạt những mục tiêu đề ra về tăng trưởng. Năm ngoái, Tesla chi 1,33 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với kế hoạch chi 2,5 tỷ USD đề ra ban đầu. Nhiều nhà phân tích cho rằng mức chi như vậy là không đủ để đáp ứng với mức mục tiêu doanh số và lợi nhuận mà ông Musk đề ra.

Trong đợt phát hành sắp tới, ông Musk dự kiến bỏ tiền túi để mua 10 triệu USD cổ phiếu Tesla. Tỷ phú hàng đầu thế giới Larry Ellion, nhà sáng lập hãng phần mềm Oracle và là một thành viên Hội đồng Quản trị Tesla, cũng dự kiến rót 1 triệu USD vào vụ phát hành này.

Giá cổ phiếu Tesla đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/2 tăng 4,8%, đạt 804 USD/cổ phiếu dù trước đó có lúc giảm mạnh sau khi kế hoạch phát hành cổ phiếu mới được công bố. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy giới đầu tư vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào cổ phiếu này, cho dù việc phát hành cổ phiếu mới pha loãng giá trị cổ phiếu hiện tại.

Năm nay, giá cổ phiếu Tesla đã tăng gần 90%, nâng tổng mức tăng lên hơn 340% kể từ khi cổ phiếu này chạm đáy 52 tuần vào đầu tháng 6 năm ngoái.

Tags: tesla

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.