Đặt mục tiêu lớn, Tesla có nguy cơ thua lỗ trở lại?

Phương Vy

Hãng xe điện Mỹ Tesla có thể phải tăng chi tiêu mạnh vào đầu năm nay để duy trì đà tăng trưởng, và điều đó có khả năng dẫn tới những khoản thua lỗ bất ngờ, bởi giới đầu tư và phân tích đa số tin rằng Tesla từ giờ trở đi sẽ duy trì được lợi nhuận.

Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.
Ảnh minh họa - Ảnh: Reuters.

Đây là nhận định được đưa ra trong một báo cáo về Tesla do Bloomberg Intelligence thực hiện. Bản báo cáo công bố ngày 12/2 nói rằng Tesla đã rất “đói” vốn đầu tư cơ bản trong những năm gần đây nếu so với những mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận mà công ty đề ra.

Để đạt mục tiêu, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla sẽ phải tuyển dụng thêm nhân sự cho mảng bán hàng và dịch vụ để tăng doanh số ngoài thị trường Mỹ. Ngoài ra, các bước tiến về công nghệ của Tesla sẽ bị cản trở nếu công ty tiếp tục chi tiêu cầm chừng cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D).

“Theo quan điểm của chúng tôi, việc tạo động lực tăng trưởng ở thị trường nước ngoài đòi hỏi Tesla phải tăng đầu tư cho công tác bán hàng và quản lý trong quý 1. Việc này có thể làm chi phí gia tăng thêm hàng trăm triệu USD và có nguy cơ dẫn tới thua lỗ, thay vì dự báo cho rằng Tesla sẽ duy trì bền vững lợi nhuận”, nhà phân tích Kevin Tynan của Bloomberg Intelligence viết.

Báo cáo nhấn mạnh, việc Tesla cắt giảm chi tiêu là “không phù hợp với một công ty tăng trưởng đang có quá nhiều kế hoạch mở rộng bị trì hoãn và các kế hoạch sản phẩm bị bỏ ngỏ”.

Hôm 29/1, trong cuộc điện đàm với giới phân tích về kết quả kinh doanh quý 1/2019 của Tesla, ông Musk và Giám đốc tài chính (CFO) Zachary Kirhorn từ chối thảo luận về các kế hoạch đầu tư cơ bản của công ty. Họ nói sẽ nói về vấn đề này trong một báo cáo hàng năm, nhưng bản báo cáo hiện chưa được công bố.

Tesla cho biết đã chi tiêu tổng cộng 1,3 tỷ USD trong cả năm 2019, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra ban đầu là 2,5 tỷ USD. Trong vòng 2 năm qua, Tesla liên tục giảm chi tiêu sau khi chi 3,41 tỷ USD trong năm 2017.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.