Đây là nhận định được đưa ra trong một báo cáo về Tesla do Bloomberg Intelligence thực hiện. Bản báo cáo công bố ngày 12/2 nói rằng Tesla đã rất “đói” vốn đầu tư cơ bản trong những năm gần đây nếu so với những mục tiêu về doanh thu và lợi nhuận mà công ty đề ra.
Để đạt mục tiêu, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla sẽ phải tuyển dụng thêm nhân sự cho mảng bán hàng và dịch vụ để tăng doanh số ngoài thị trường Mỹ. Ngoài ra, các bước tiến về công nghệ của Tesla sẽ bị cản trở nếu công ty tiếp tục chi tiêu cầm chừng cho mảng nghiên cứu và phát triển (R&D).
“Theo quan điểm của chúng tôi, việc tạo động lực tăng trưởng ở thị trường nước ngoài đòi hỏi Tesla phải tăng đầu tư cho công tác bán hàng và quản lý trong quý 1. Việc này có thể làm chi phí gia tăng thêm hàng trăm triệu USD và có nguy cơ dẫn tới thua lỗ, thay vì dự báo cho rằng Tesla sẽ duy trì bền vững lợi nhuận”, nhà phân tích Kevin Tynan của Bloomberg Intelligence viết.
Báo cáo nhấn mạnh, việc Tesla cắt giảm chi tiêu là “không phù hợp với một công ty tăng trưởng đang có quá nhiều kế hoạch mở rộng bị trì hoãn và các kế hoạch sản phẩm bị bỏ ngỏ”.
Hôm 29/1, trong cuộc điện đàm với giới phân tích về kết quả kinh doanh quý 1/2019 của Tesla, ông Musk và Giám đốc tài chính (CFO) Zachary Kirhorn từ chối thảo luận về các kế hoạch đầu tư cơ bản của công ty. Họ nói sẽ nói về vấn đề này trong một báo cáo hàng năm, nhưng bản báo cáo hiện chưa được công bố.
Tesla cho biết đã chi tiêu tổng cộng 1,3 tỷ USD trong cả năm 2019, thấp hơn nhiều so với kế hoạch đề ra ban đầu là 2,5 tỷ USD. Trong vòng 2 năm qua, Tesla liên tục giảm chi tiêu sau khi chi 3,41 tỷ USD trong năm 2017.