Tesla mất gần 200 tỷ USD vì “câu thăm dò bán cổ phiếu” của Elon Musk

An Long

Tesla đã mất khoảng 199 tỷ USD giá trị trong đợt bán tháo cổ phiếu lớn nhất kể từ tháng 9/2020. Cú sụt giá xảy ra giữa loạt tin tức tiêu cực về công ty.

Elon Musk.
Elon Musk.

Tất cả xảy ra sau khi CEO Tesla Elon Musk đăng một tweet lên Twitter “xin ý kiến” cộng đồng mạng về việc ông có nên bán 10% cổ phần của mình trong công ty xe điện hay không. Sau đó là tin tức về việc anh trai Kimbal của ông bán một số cổ phiếu ngay trước cuộc thăm dò.

Ngoài ra, có một thông tin của Business Insider về Michael Burry, nhà đầu tư nổi tiếng nhờ bộ phim “The Big Short”, nói rằng Musk có thể muốn bán cổ phiếu để trang trải các khoản nợ cá nhân của mình.

Matt Portillo, một nhà phân tích tại Tudor Pickering, cho biết: “Cổ phiếu được định giá quá cao từ góc độ dài hạn và các nhà đầu tư đang vật lộn với việc định giá. Ông lưu ý rằng cuộc thăm dò về việc bán cổ phiếu của Musk đã cung cấp cho các nhà đầu tư “một cái cớ để tạm thời rút lui”.

Cổ phiếu Tesla giảm 12% xuống còn 1.023,50 USD vào thứ Ba sau khi đóng cửa ở mức 1162,94 USD vào thứ Hai, giảm 4,8%.

Bất chấp mức giảm gần đây nhất, cổ phiếu Tesla vẫn tăng 45% trong năm nay và nắm giữ trên 1 nghìn tỷ USD vốn hóa thị trường, mức quan trọng mà hãng đã đạt được vào cuối tháng 10. Hầu hết những mức tăng đó đến sau khi công ty báo cáo kết quả và số lượng giao hàng tốt trong quý thứ ba, đánh bại đáng kể kỳ vọng của thị trường và khi công ty cho thuê xe hơi Hertz Global Holdings Inc. đặt một đơn đặt hàng lớn xe Tesla cho đội xe của mình.

Matthew Maley, giám đốc chiến lược thị trường tại Miller Tabak & Co., cho biết việc bán tháo cổ phiếu của Tesla là một phần của đợt giảm giá bình thường và lành mạnh. 

Thông tin nhà sản xuất chip Nvidia Corp nhảy vào mảng ô tô tự lái có thể gây thêm áp lực lên Tesla vì lợi thế của nhà sản xuất ô tô này so với các đối thủ trong công nghệ lái xe tự động thường được coi là lý do lớn đằng sau bội số cao cấp của hãng.

Seth Goldstein, một nhà phân tích tại Morningstar cho biết: “Thông báo về công nghệ xe tự hành (AV) của Nvidia là một yếu tố dẫn đến tình trạng bán tháo cổ phiếu Tesla ngày nay”. Mặc dù Tesla hiện đang dẫn đầu về xe tự hành, nhưng nếu công nghệ của Nvidia hoạt động tốt và “bắt đầu xuất hiện trên các phương tiện của các nhà sản xuất ô tô khác vào năm 2024, thì Tesla sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gia tăng”.

Anh trai Kimbal Musk của nhà sáng lập Elon Musk tiết lộ trong một hồ sơ rằng ông đã bán 88.500 cổ phiếu Tesla vào ngày 5/11.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.