Doanh số Tesla tại Trung Quốc lao dốc

An Long

Doanh số Tesla tại Trung Quốc sụt giảm mạnh trong tháng 10. Lý do là công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện ưu tiên xuất khẩu vào đầu mỗi quý trước khi tăng cường giao hàng tại địa phương.

Doanh số Tesla tại Trung Quốc lao dốc - Ảnh 1

Theo hãng tin Bloomberg, nhà sản xuất xe điện của Elon Musk đã báo cáo số lượng xe điện Tesla tiêu thụ tại Trung Quốc là 13.725 chiếc vào tháng trước, giảm 74% so với tháng 9. Nhưng nhà sản xuất ô tô đã xuất khẩu 40.666 xe hơi từ nhà máy ở Thượng Hải, gấp hơn 10 lần so với tháng trước, Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc cho biết, đưa tổng số lô hàng Trung Quốc xuất xưởng lên 54.391 chiếc, so với 56.006 chiếc vào tháng 9.

Tesla thường ưu tiên các chuyến hàng ra nước ngoài trong nửa đầu của quý, trước khi tăng lượng giao hàng trong nước vào nửa sau của quý.

Trung Quốc là một thị trường rất quan trọng đối với Tesla. Dan Ives, một nhà phân tích tại Wedbush Securities, gần đây cho biết Trung Quốc vẫn là “chìa khóa để Tesla tăng giá trị cổ phiếu”. Cổ phiếu Tesla được giao dịch tại Mỹ đã tăng hơn 1.000% kể từ đầu năm ngoái mặc dù đã giảm tới 7,2% trong phiên giao dịch trước thị trường hôm thứ Hai sau một cuộc thăm dò trên Twitter do Musk khởi xướng cho biết ông nên bán 10% cổ phần của mình.

Doanh số bán lẻ tổng thể của ô tô, xe thể thao đa dụng và xe đa dụng và xe tải nhỏ đã giảm 14,1% trong tháng 10 so với một năm trước đó xuống còn 1,74 triệu chiếc do ngành công nghiệp rộng lớn tiếp tục vật lộn với tình trạng thiếu chip toàn cầu, dữ liệu của PCA cho thấy.

Việc cung cấp các loại xe sử dụng năng lượng mới, bao gồm xe điện và xe hybrid, đã tăng hơn 140% so với một năm trước đó lên 321.000 chiếc. Doanh số bán xe điện dòng ID của Volkswagen AG đã tăng trong 5 tháng liên tiếp và lần đầu tiên vượt quá 10.000 chiếc vào tháng 9, báo trước một đối thủ mới tiềm năng của Tesla tại thị trường hiện là thị trường lớn thứ hai của hãng. Doanh số bán hàng của Volkswagen ID là 12.736 trong tháng trước.

“Doanh số bán xe năng lượng mới trong tháng 10 cho thấy chúng đã trở thành trọng tâm phát triển của các nhà sản xuất ô tô”, Tổng thư ký PCA Cui Dongshu cho biết. Ông cho biết số lượng xuất khẩu mạnh mẽ của Tesla “chứng tỏ khả năng cạnh tranh mạnh mẽ của các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất”.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.