Một bài viết trên tờ báo Nhật Bản Nikkei cùng nhiều bài đăng trên các mạng xã hội Trung Quốc như Weibo, WeChat và Twitter nói một số khách mua xe Model 3 sản xuất tại Trung Quốc xem việc Tesla trang bị phiên bản cũ của phần cứng Autopilot như một sự thụt lùi có chủ đích diễn ra âm thầm.
Khi khách hàng Trung Quốc đăng ký mua Model 3 “made in China”, Tesla quảng cáo rằng những chiếc xe này sẽ được trang bị “HW3”, tức phần cứng Autopilot phiên bản 3.0. Sau khi kiểm tra kỹ lưỡng, khách hàng nói xe mà họ được Tesla giao thực chất chỉ được trang bị phiên bản 2.5 của phần cứng này.
Bước tiến của phần cứng mới nằm ở một con chip do chính Tesla chế tạo và sản xuất. Nhờ con chip này, Autopilot bản 3.0 có khả năng xử lý hình ảnh nhanh gấp 21 lần so với phiên bản cũ - loại được trang bị con chip do hãng Nvidia sản xuất.
Với con chip mới, hệ thống tự lái của Tesla có thể nhận ra đèn giao thông và cọc tiêu giao thông hình nón màu cam, nhờ đó có thể lái tự động trên đường cao tốc.
Sách hướng dẫn sử dụng xe Model 3 của Tesla khuyến cáo tài xế phải giữ tay trên vô-lăng để đảm bảo giữ quyền kiểm soát xe trong mọi tình huống. Tuy nhiên, nhà sáng lập Tesla, ông Elon Musk, đã hứa hẹn rằng với HW 3.0 được lắp đặt, xe của hãng có thể nâng cấp phần mềm lên tự lái hoàn toàn.
Trong một tuyên bố vào tuần trước, Tesla nói rằng tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng là nguyên nhân khiến hãng đi đến quyết định trang bị phần cứng hiệu suất thấp hơn cho những chiếc Model 3 mới sản xuất ở Trung Quốc. Hãng cũng xin lỗi và cố gắng xoa dịu khách hàng bằng cách hứa sẽ thay thế phần cứng một khi năng lực sản xuất phục hồi hoàn toàn.
Tháng trước, Tesla cho biết dịch Covid-19 ở Trung Quốc gây ảnh hưởng đến hoạt động của hãng. Đó là lần đầu tiên vấn đề dịch bệnh được đề cập trong phần “Các yếu tố rủi ro” thuộc báo cáo thường niên 10-K của Tesla. Cũng trong tháng 2, Tesla phải tạm dừng hoạt động nhà máy ở Thượng Hải trong một thời gian ngắn do dịch.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Tesla chưa có sự điều chỉnh nào về mục tiêu doanh số trong năm 2020. Giới phân tích dự báo dịch Covid-19 sẽ càn quét ngành công nghiệp ô tô toàn cầu năm nay, gây nên sự sụt giảm chóng mặt về sản lượng và doanh số.
Kể từ khi đạt kỷ lục ở mức 917 USD/cổ phiếu hồi giữa tháng 2, giá cổ phiếu Tesla đến nay đã giảm hơn 23%, còn hơn 703 USD/cổ phiếu khi chốt phiên giao dịch ngày 6/3. Ngoài áp lực giảm chung của toàn thị trường, cổ phiếu Tesla còn bị ảnh hưởng bởi sức ép cạnh tranh từ các hãng xe khác.
Tuần trước, hãng General Motors (GM) tuyên bố chi 20 tỷ USD để phát triển xe điện trong thời gian từ nay đến năm 2025. GM cũng đưa ra chi tiết về công nghệ pin xe có thể nâng tầm đi (range) của xe lên 400 dặm (640 km) cho mỗi lần xạc đầy, vượt xa mức 322 dặm của xe Model 3 phiên bản cao cấp hiện nay.