Các hãng xe Nhật có thể mất 1,6 tỷ USD lợi nhuận vì Covid-19

Phương Vy

Ảnh hưởng của dịch Covid-19 lên sản lượng và nhu cầu tiêu thụ xe sẽ gây thiệt hại 170 tỷ Yên, tương đương 1,6 tỷ USD, về lợi nhuận đối với 5 hãng sản xuất ô tô Nhật Bản - ngân hàng Mỹ Goldman Sachs nhận định trong một báo cáo công bố ngày 5/3.

Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Nissan ở Nhật - Ảnh: Japan Times.
Sản xuất ô tô trong một nhà máy của Nissan ở Nhật - Ảnh: Japan Times.

Tổng doanh số của 5 hãng xe sẽ giảm khoảng 3,5% trong năm nay, thay vì mức giảm 0,3% đưa ra trong lần dự báo trước, theo báo cáo được hãng tin Bloomberg trích dẫn. Ngay cả khi nhà máy của các hãng này hoạt động trở lại, “sẽ phải mất một thời gian để quay trở lại công suất đầy đủ như trước, do tình trạng thiếu lao động và linh kiện”.

Sự lan rộng của Covid-19 đã gây đóng cửa hàng loạt nhà máy ở Hồ Bắc - trung tâm lớn thứ tư của công nghiệp ô tô Trung Quốc - theo đó tạo ảnh hưởng lan rộng khắp ngành ô tô trên phạm vi toàn cầu. Không chỉ có nhiều nhà máy đặt ở Trung Quốc, “ngũ đại gia” ô tô Nhật Bản Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi và Mazda còn phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc để lắp ráp ô tô ở các quốc gia khác.

Theo ước tính của Goldman, sản lượng xe từ tháng 1-5/2020 của 5 hãng nói trên sẽ giảm 580.000 xe so với con số đưa ra trong lần dự báo trước. Trong đó, Toyota sẽ hoạt động ở mức 94% so với công suất mà Goldman đưa ra trong lần dự báo trước, Honda ở mức 16%, và Nissan ở mức 47%.

Đại diện các hãng xe từ chối bình luận về báo cáo của Goldman. “Nếu tình trạng hiện nay tiếp diễn, sẽ có một số ảnh hưởng, nhưng hơn 90% điểm bán lẻ của chúng tôi ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại”, người phát ngôn Kensuke Ko của Toyota cho hay.

“Nhân tố ảnh hưởng đến doanh số không phải là sản lượng mà là tâm trạng người tiêu dùng và điều kiện thị trường. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch thay đổi mục tiêu doanh số”, ông Ko nói.

Trong số các hãng xe Nhật, Suzuki được xem là một ngoại lệ. Hoạt động sản xuất và bán hàng của hãng này ở Trung Quốc hầu như không có, bởi vậy mà hãng ít chịu tác động từ dịch Covid-19.

“Ngay cả khi hoạt động sản xuất được nối lại, chúng tôi cho rằng sự hồi phục sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng ở Trung Quốc”, báo cáo của Goldman có đoạn viết, nhấn mạnh việc doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 83% trong tuần thứ ba của tháng 2. 

“Những con số này có mức độ biến động rất cao, nhưng có thể khẳng định một điều rõ ràng rằng các hãng xe đang đối mặt thách thức từ cả góc độ sản xuất và bán hàng”, báo cáo nhận định.

Theo Bloomberg

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.