Tổng doanh số của 5 hãng xe sẽ giảm khoảng 3,5% trong năm nay, thay vì mức giảm 0,3% đưa ra trong lần dự báo trước, theo báo cáo được hãng tin Bloomberg trích dẫn. Ngay cả khi nhà máy của các hãng này hoạt động trở lại, “sẽ phải mất một thời gian để quay trở lại công suất đầy đủ như trước, do tình trạng thiếu lao động và linh kiện”.
Sự lan rộng của Covid-19 đã gây đóng cửa hàng loạt nhà máy ở Hồ Bắc - trung tâm lớn thứ tư của công nghiệp ô tô Trung Quốc - theo đó tạo ảnh hưởng lan rộng khắp ngành ô tô trên phạm vi toàn cầu. Không chỉ có nhiều nhà máy đặt ở Trung Quốc, “ngũ đại gia” ô tô Nhật Bản Toyota, Nissan, Honda, Mitsubishi và Mazda còn phụ thuộc vào nguồn cung phụ tùng từ Trung Quốc để lắp ráp ô tô ở các quốc gia khác.
Theo ước tính của Goldman, sản lượng xe từ tháng 1-5/2020 của 5 hãng nói trên sẽ giảm 580.000 xe so với con số đưa ra trong lần dự báo trước. Trong đó, Toyota sẽ hoạt động ở mức 94% so với công suất mà Goldman đưa ra trong lần dự báo trước, Honda ở mức 16%, và Nissan ở mức 47%.
Đại diện các hãng xe từ chối bình luận về báo cáo của Goldman. “Nếu tình trạng hiện nay tiếp diễn, sẽ có một số ảnh hưởng, nhưng hơn 90% điểm bán lẻ của chúng tôi ở Trung Quốc đã mở cửa trở lại”, người phát ngôn Kensuke Ko của Toyota cho hay.
“Nhân tố ảnh hưởng đến doanh số không phải là sản lượng mà là tâm trạng người tiêu dùng và điều kiện thị trường. Bởi vậy, chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Ở thời điểm hiện tại, chúng tôi chưa có kế hoạch thay đổi mục tiêu doanh số”, ông Ko nói.
Trong số các hãng xe Nhật, Suzuki được xem là một ngoại lệ. Hoạt động sản xuất và bán hàng của hãng này ở Trung Quốc hầu như không có, bởi vậy mà hãng ít chịu tác động từ dịch Covid-19.
“Ngay cả khi hoạt động sản xuất được nối lại, chúng tôi cho rằng sự hồi phục sẽ tùy thuộc vào nhu cầu của người tiêu dùng ở Trung Quốc”, báo cáo của Goldman có đoạn viết, nhấn mạnh việc doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 83% trong tuần thứ ba của tháng 2.
“Những con số này có mức độ biến động rất cao, nhưng có thể khẳng định một điều rõ ràng rằng các hãng xe đang đối mặt thách thức từ cả góc độ sản xuất và bán hàng”, báo cáo nhận định.