Doanh số ô tô Trung Quốc giảm 80% trong tháng Hai

Dịch COVID-19 đang khiến ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc lao đao. Doanh số ô tô tại Trung Quốc sụt giảm 80% trong tháng 2/2020.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 80% trong tháng 2/2020. Ảnh: New York Post
Doanh số ô tô tại Trung Quốc giảm 80% trong tháng 2/2020. Ảnh: New York Post

Hiệp hội xe khách Trung Quốc (CPCA) đã không đưa ra con số chốt doanh số cuối cùng, nhưng tỷ lệ sụt giảm 80% vẫn còn … tốt. Bởi vì, mức sụt giảm này là một sự cải thiện nhẹ so với những con số thu được vào giữa tháng Hai, lúc đó doanh số giảm tới 92%. Doanh số thị trường ô tô tháng Một tại Trung Quốc giảm 18,7%, khi virus Corona mới bắt đầu lây lan.

“Các đại lý ô tô bắt đầu quay trở lại làm việc trong ba tuần đầu tiên của tháng Hai song lượng khách đến phòng trưng bày rất ít”, CPCA cho biết và thêm rằng tháng Hai có thể là tháng có mức doanh số tồi tệ nhất trong năm 2020.

Trong tháng Hai năm ngoái, mỗi ngày thị trường tiêu thụ khoảng 45.000 xe. Tuy nhiên, mức tiêu thụ chỉ đạt trung bình 7.100 xe trong tháng Hai năm nay. Tuy nhiên, tình hình đang có xu hướng cải thiện dần. Mức doanh số trung bình hàng ngày đã đạt khoảng 16.000 xe trong những ngày tuần thứ 4 của tháng Hai, so với mức chỉ 811 xe vào những ngày đầu tháng.

Doanh số bán xe chở khách tại Trung Quốc đã giảm gần 41% trong hai tháng đầu năm 2020, phản ánh sự sụt giảm doanh số lớn nhất trong hai thập kỷ.

Khi kết quả kinh doanh giữa tháng Hai được công bố, một số cơ quan chức năng bắt đầu cung cấp đưa ra các khoản trợ cấp, hy vọng lôi kéo người mua quay trở lại đại lý. Vẫn chưa rõ tác động của những gói trợ cấp này đối với kết quả toàn tháng.

Theo hãng tin Reuters từng đưa tin, thành phố Quảng Châu dự kiến ​​sẽ tiếp tục các gói ưu đãi cho xe điện. Quảng Châu, nằm ở phía nam Trung Quốc, là nơi đặt trại bản doanh của liên doanh Toyota, Honda và Nissan với các đối tác Trung Quốc.

Phật Sơn, gần Quảng Châu, nơi liên doanh của Tập đoàn Volkswagen và FAW đặt trụ sở, tháng trước cũng đã tuyên bố gói cứu trợ tiền mặt 2.000 nhân dân tệ (6,6 triệu đồng) cho khách hàng mua xe lần đầu và 3.000 tệ (gần 10 triệu) cho những khách đổi xe.

Chính quyền Phật Sơn cho biết họ cũng sẽ có các gói trợ cấp để giúp giảm bớt gánh nặng chi phí marketing cho các công ty ô tô. Xiangtan, ở Hồ Nam, cũng trợ cấp 3.000 tệ tiền mặt cho những khách hàng mua xe Geely, hãng xe nội của Trung Quốc.

Toyota là nhà sản xuất ô tô đầu tiên tiết lộ kết quả kinh doanh tại Trung Quốc. Công ty cho biết họ đã bán được 23.800 xe Toyota và Lexus vào tháng Hai, giảm 70% so với một năm trước đó, theo Reuters.

Chủ tịch General Motors Trung Quốc Matt Tsien cho biết trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức của GM rằng ngành công nghiệp ô tô sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong quý đầu năm nay, nhưng ông hy vọng mọi thứ sẽ được cải thiện trong quý hai.

Doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc, thị trường xe hơi lớn nhất thế giới, đã giảm trong hai năm qua, với mức giảm 8.2% vào năm ngoái. Kết quả năm nay được cho là sẽ được cải thiện, nhưng tác động của đợt bùng phát dịch bệnh CPVID-19 này chắc chắn sẽ khiến các hãng phân tích phải điều chỉnh dự báo. Dự báo ban đầu là doanh số giảm 2% trong năm 2020, tuy nhiên những dự báo mới đang đưa mức giảm khoảng 4% trong năm nay.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.