Nhà máy sản xuất ô tô có thể phải đóng cửa bất cứ lúc nào vì COVID-19

Các nhà sản xuất ô tô lo sợ tình trạng thiếu hụt linh kiện và đóng cửa nhà máy có thể diễn ra bất cứ lúc nào, do dịch COVID-19 bùng phát.

Tình hình thiếu hụt nguyên liệu, linh kiện ô tô đang diễn ra tại nhiều nơi, có thể khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa. Ảnh: CNBC
Tình hình thiếu hụt nguyên liệu, linh kiện ô tô đang diễn ra tại nhiều nơi, có thể khiến nhiều nhà máy phải đóng cửa. Ảnh: CNBC

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu đang vất vả tìm kiếm linh kiện và chống chọi với khả năng thiếu hụt nguyên liệu trong chuỗi cung ứng, do sự lây lan của dịch COVID-19 khiến thị trường “ngấm đòn” và đe dọa đến các quy trình sản xuất trên toàn cầu.

Theo hãng tin CNBC, General Motors đã thừa nhận khả năng thiếu linh kiện và nguồn cấp cho hoạt động sản xuất xe tải của hãng ở Bắc Mỹ. Một phát ngôn viên của công ty từ chối bình luận cụ thể, nhưng xác nhận hiện tại các nhà máy sản xuất ô tô của GM đang hoạt động bình thường. Trong khi đó Fiat Chrysler cho biết họ đang tìm kiếm nhà cung cấp thay thế. Những hãng khác như Toyota và các nhà cung cấp linh kiện ô tô Dana và Aptiv đã thành lập các lực lượng đặc nhiệm theo dõi chặt chẽ dịch bệnh COVID-19.

Razat Gaurav, CEO công ty phân tích chuỗi cung ứng Llamasoft cho biết: “Ngay bây giờ, các công ty ô tô đang phải nỗ lực và cố gắng tính toán xem những linh kiện nào sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm cao nhất”.

Doanh số bán xe toàn cầu năm 2020 dự báo sẽ bị giảm 2,5% thay vì giảm 0,9% như dự báo trước đó do virus Corona mới.

Virus COVID-19 đã gây thiệt hại cho cổ phiếu các hãng ô tô. Cổ phiếu của GM và Ford đều giảm hai chữ số trong năm nay, bao gồm cả mức giảm khoảng 12% kể từ tuần trước. Ngay cả cổ phần của Tesla, tăng 59,7% trong năm nay, cũng đã giảm 25,9% kể từ ngày 21/2.

Tổ chức Y tế Thế giới đã tuyên bố COVID-19 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu vào tháng trước. Virus này đã lây lan ra rất nhiều nước trên thế giới ngoài Trung Quốc. Nó cũng đã khiến thị trường tài chính trên toàn cầu giảm mạnh.

Ngành công nghiệp ô tô “ngấm đòn”

Ô tô là một ngành công nghiệp thâm dụng vốn lớn, vì vậy thường hoạt động mà không có kho dự trữ linh kiện, do đó đặc biệt dễ bị tổn thương trước dịch bệnh COVID-19. Một nút thắt trong chuỗi cung ứng cũng có thể gây gián đoạn trên diện rộng và có thể nhanh chóng gây thiệt hại cho hàng triệu hoặc hàng tỷ sản phẩm, đó là lý do tại sao các công ty ô tô đang vội vã tìm kiếm các giải pháp thay thế.

Hãng phân tích Llamasoft đã nhận được một loạt các cuộc gọi và yêu cầu từ khách hàng do coronavirus. Đến nỗi, họ đã thành lập một “đội đặc nhiệm” để giải quyết các vấn đề trong thời điểm dịch COVID-19 bùng nổ.

Tùy thuộc vào thời gian cuộc khủng hoảng này kéo dài bao lâu, mức độ ảnh hưởng sẽ trở nên tồi tệ hơn theo cấp số nhân. Trong thời gian ngắn, các nhà sản xuất ô tô phải tìm kiếm nhà cung cấp thay thế.

Logo của Fiat, hãng đã phải dừng hoạt động tại một nhà máy ở Serbia do thiếu linh kiện nhập từ Trung Quốc. Ảnh: CNBC
Logo của Fiat, hãng đã phải dừng hoạt động tại một nhà máy ở Serbia do thiếu linh kiện nhập từ Trung Quốc. Ảnh: CNBC

Nhiều nhà máy ngoài Trung Quốc phải đóng cửa

Các nhà máy sản xuất ô tô đầu tiên bên ngoài Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu linh kiện là ở Nhật Bản và Hàn Quốc. Nissan Motor, Hyundai Motor, Kia Motors và GM đã phải tạm thời ngừng hoạt động một số nhà máy. Vấn đề đã lan sang châu Âu và cuối cùng là cả Bắc Mỹ.

“Theo các cuộc trao đổi trong ngành, chúng tôi cảm thấy lo ngại ngày càng tăng về tác động sản xuất ở Bắc Mỹ và châu Âu, vì các thông báo ngừng hoạt động ở các khu vực Nhật Bản và Hàn Quốc có thể sẽ trở thành một trong những rủi ro lớn đối với nhóm sản xuất tại châu Âu và Bắc Mỹ trong những tuần tới”, nhà phân tích Joseph Spak của RBC Capital Market bình luận về tình hình ngừng sản xuất của các hãng ô tô.

Fiat Chrysler cho biết hồi đầu tháng Hai là đã phải dừng hoạt động tại một nhà máy ở Serbia do thiếu linh kiện nhập từ Trung Quốc.

Toyota mới đây cũng nói rằng hoạt động tại các nhà máy của hãng tại Nhật Bản có thể bị ảnh hưởng bởi các vấn đề chuỗi cung ứng. Công ty đang tiếp tục theo dõi tình hình và các quan chức của Toyota tại Mỹ đang họp ít nhất ba lần một tuần để phân tích tình hình ở Bắc Mỹ.

Các nhà lãnh đạo của United Auto Workers ở Flint, Michigan, đã cảnh báo về sự thiếu hụt các linh kiện tiềm năng tại nhà máy của họ và những hãng khác do virus Corona.

Dan Hearsch, một giám đốc điều hành hãng tư vấn công nghiệp và ô tô AlixPartners cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô đều đang đối mặt với một vấn đề chung. Tất cả đều sợ hãi tình trạng thiếu hụt linh kiện và đóng cửa nhà máy có thể diễn ra ở bất cứ đâu vào thời điểm này”.

Theo CNBC

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.