Tại sao xe ô tô điện nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong?

Không phải ai cũng biết được rằng thực tế xe điện thường nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong nếu cùng công suất.

Tại sao xe ô tô điện nhanh hơn xe sử dụng động cơ đốt trong? - Ảnh 1

Chắc hẳn ai cũng từ nghe thấy các cụm như thời gian tăng tốc, mô men xoắn hay công suất. Tuy nhiên, điều này thực sự là gì và ảnh hưởng như thế nào đến khả năng tăng tốc giữa động cơ điện và động cơ đốt trong?

Nếu xe điện luôn âm thầm chờ đợi ở chế độ khởi động thì động cơ đốt trong phải trải qua 1 quá trình đốt cháy nhiên liệu trước khi sản sinh sức mạnh. Động cơ đốt trong cần 1 khoảng thời gian để xảy ra các quá trình piston bơm, nén, nổ, xả trong xi lanh trước khi sinh công. Trong khi đó, tất cả những phản ứng gần như là tức thời trên động cơ điện.

Xe điện truyền tải 100% mô men xoắn sinh ra để dẫn động, không bị thất thoát qua các bộ phận khác. Khi người điều khiển đạp chân ga, xe ngay lập tức tăng tốc mà không có hiện tượng trễ. Do đó, những mẫu xe điện thường có thời gian tăng tốc ngang với những chiếc siêu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Khi thí nghiệm động cơ V12 trên chiếc Lamborghini Aventador. Ở vòng tua 1.000 vòng/phút, động cơ chỉ tạo ra mô men xoắn 95 Nm. Trong khi đó, một chiếc Tesla Model S sản sinh công suất lên tới 660 Nm. Điều này giúp Tesla Model S tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong vòng chưa đầy 3 giây.

Công nghệ ngày càng phát triển, dòng xe điện cũng đang được Chính phủ các nước đẩy mạnh tiêu thụ nhằm đảm bảo tương lai phát triển bền vững với các phương tiện di chuyển thân thiện với môi trường. Những mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong hiện đang dần bị loại bỏ khỏi danh mục sản phẩm của các hãng. Xét nhiều mặt, động cơ điện có lợi và ưu việt hơn động cơ đốt trong.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.