Sắp lĩnh thưởng 700 triệu USD, Elon Musk bất ngờ rao bán hai biệt thự

Phương Vy

Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla vừa rao bán hai biệt thự ở California, Mỹ. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Musk đạt tiêu chuẩn lĩnh khoản thưởng lên tới gần 700 triệu USD và đón đứa con thứ 6 chào đời.

Elon Musk (phải) và bạn gái Grimes - Ảnh: AP.
Elon Musk (phải) và bạn gái Grimes - Ảnh: AP.

Tuần trước, Musk  tuyên bố sẽ bán hầu hết các tài sản mà ông đang sở hữu. Đến ngày Chủ nhật (3/5), thông qua trang địa ốc Zillow, ông rao bán hai căn nhà tọa lạc ở khu nhà giàu Bel Air, với tổng trị giá 39,5 triệu USD.

Musk mua hai biệt thự nói trên vào năm 2012 và 2013 với mức giá tổng cộng là 24 triệu USD.

Năm 2018, ông đã dùng hai căn nhà này cùng một số tài sản khác để thế chấp, vay số tiền 61 triệu USD từ ngân hàng Morgan Stanley.

Hiện chưa rõ việc Musk tuyên bố bán gần hết tài sản, trong đó có bán nhà, nhằm mục đích gì.

Việc Musk lựa chọn thời điểm này để bán hai dinh thự bị cho là không phù hợp, bởi đại dịch Covid-19 đang dẫn đến tình trạng dư cung và cầu yếu trên thị trường bất động sản cao cấp ở Mỹ.

Ngoài ra, lượng khách tìm mua nhà ở Mỹ là những người giàu có từ Trung Quốc, Nga và Trung Đông giảm mạnh thời gian gần đây do căng thẳng chính trị. Chưa kể, các chính sách thuế địa phương kém ưu đãi cũng khiến giới nhà giàu Mỹ giảm hứng thú với việc rót tiền vào bất động sản cao cấp.

Giới quan sát không cho rằng ông chủ Tesla phải bán nhà vì gặp khó khăn tài chính.

Theo một phân tích của hãng tin Reuters, đến ngày 4/5, Musk có vẻ đã đủ tiêu chuẩn hưởng gói một thưởng khổng lồ. Phiên này, giá cổ phiếu Tesla tăng hơn 8%, đưa giá trị vốn  hóa thị trường của Tesla lên mức hơn 141 tỷ USD vào thời điểm đóng cửa. Quan trọng hơn đối với Musk là vốn hóa bình quân 6 tháng của Tesla đã vượt qua ngưỡng 100 tỷ USD.

Theo một thỏa thuận giữa Musk với Hội đồng Quản trị Tesla, khi vốn hóa bình quân 6 tháng vượt mốc 100 tỷ USD, ông sẽ hưởng khoản đầu tiên trong gói tiền thưởng gồm 12 khoản.

Trong khoản  thưởng này, Musk được nhận quyền chọn để mua 1,69 triệu cổ phiếu Tesla với mức giá 350 USD/cổ phiếu. Phiên ngày 4/5, giá cổ phiếu Tesla chốt ở 716 USD/cổ phiếu. Như vậy, về lý thuyết, nếu bán ngay số cổ phiếu này, Musk bỏ túi 694 triệu USD lợi nhuận.

Hôm 1/5, Musk khiến giới đầu tư “sốc nặng” khi viết trên Twitter rằng ông nhận thấy giá cổ phiếu Tesla đang quá cao. Ngay lập tức, cổ phiếu Tesla sụt 10%, khiến hơn 13 tỷ USD vốn hóa bị “thổi bay”. Cũng không ai rõ lý do gì khiến Musk - một người vốn có tính cách bốc đồng - lại đăng dòng tweet như vậy.

Ước tính, Musk sẽ được thưởng tới 55,8 tỷ USD nếu hoàn thành được tất cả các mục tiêu vốn hóa nêu trong thỏa thuận với Hội đồng Quản trị. Mỗi khoản tiếp theo trong gói thưởng sẽ được trao khi vốn hóa của Tesla tăng thêm 50 tỷ USD. Mục tiêu cuối cùng là vốn hóa Tesla đạt 650 tỷ USD.

Dù phải đóng cửa nhà máy vì đại dịch Covid-19, năm 2020 đến hiện tại là một năm không quá tệ đối với Tesla và Musk. Giá cổ phiếu Tesla đã tăng hơn 70% từ đầu năm đến nay, đưa tài sản ròng của Musk tăng thêm 10,6 tỷ USD, đạt 38,2 tỷ USD. Ông hiện là người giàu thứ 22 thế giới trong xếp hạng tỷ phú Bloomberg Billionaires Index.

Tuần trước, Tesla báo lãi quý 1/2020, đánh dấu quý đạt lợi nhuận thứ ba liên tiếp.

Một tin vui nữa vừa đến với Musk, khi bạn gái của ông là ca sỹ người Canada Grimes ngày 4/5 sinh hạ đứa con chung đầu tiên của hai người, là một bé trai. Đây là người con thứ 6 của Musk. Trước đó, vị doanh nhân 48 tuổi này đã có 5 con trai với vợ cũ.

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.