Lộ tài liệu mật cho thấy Tesla đang khiến Volkswagen lo sợ

Phương Vy

Chắc chắn là Volkswagen không muốn bản ghi nhớ nội bộ này bị lọt ra ngoài, nhưng đã quá muộn.

Xe điện ID.3 của Volkswagen.
Xe điện ID.3 của Volkswagen.

Chiếm lĩnh vị thế đi đầu trong lĩnh vực xe chạy điện suốt  gần 1 thập kỷ qua, Tesla bị đối thủ là các hãng xe lâu năm xem như “cái gai trong mắt”. Hiện nay, hầu như tất cả các hãng xe đều đã đặt việc phát triển ô tô điện lên số 1 trong danh sách ưu tiên, Tesla vẫn dẫn đầu cuộc đua một cách vững chắc, mặc số tiền nhiều tỷ USD mà đối thủ đầu tư cho xe điện.

Volkswagen hiểu rõ về điều này. Tờ báo Đức Automobilwoche, bằng một cách nào đó, đã thu thập được một bản ghi nhớ nội bộ trong đó nói rằng Tổng giám đốc (CEO) Herbert Diess của Volkswagen đang “lo ngại”về sự dẫn đầu của Tesla cả về phần mềm và chương trình tự hành (self-driving).

“Điều khiến tôi lo ngại nhất là khả năng của hệ thống hỗ trợ” mà xe Tesla được trang bị - ông Diess nói trong tài liệu mà tờ báo có được. “500.000 chiếc xe Tesla hoạt động như một mạng lưới thần kinh liên tục thu thập dữ liệu, và cứ mỗi 14 ngày lại mang đến cho người dùng một trải nghiệm lái mới, với các tính năng được cải thiện”.

Tiếp đó, vị CEO thừa nhận: “Không một nhà sản xuất ô tô nào khác hiện nay có thể làm được như thế”, và tuyên bố rằng bộ phận phát triển phần mềm cao cấp của Volkswagen không còn cách nào khác phải thực thi ngay “kế hoạch đuổi kịp Tesla”.

Cách đây không lâu, có một bài báo khác nói rằng ID.3- chiếc xe điện mà Volkswagen dự kiến giao hàng vào mùa hè năm nay - có những vấn đề nghiêm trọng về phần mềm. Theo đó, hệ thống phần mềm cao cấp của chiếc xe không thể tự liên lạc với chính nó, và hơn 10.000 kỹ thuật viên của hãng xe Đức đang phải chạy đua với thời gian để giải quyết vấn đề.

Xe điện Model 3 của Tesla.
Xe điện Model 3 của Tesla.

Một mối lo khác của CEO Diess, theo tài liệu mật nói trên, là giá trị vốn hóa thị trường của Tesla. Ông nhấn mạnh với các nhà điều hành của Volkswagen việc giá trị vốn hóa của hãng (hiện ở mức hơn 70 tỷ USD) chỉ bằng chưa đầy một nửa so với vốn hóa của Tesla (147 tỷ USD), “mặc dù chúng ta có những thương hiệu giá trị như Porsche, Audi, Volkswagen, Bentley…”.

Tài liệu bị lộ cũng cho thấy ông Diess đã theo dõi người đồng cấp ở Tesla, ông Elon Musk, rất kỹ lưỡng trong thời gian hãng xe điện Mỹ gặp trở ngại trong việc sản xuất mẫu xe Model 3 hồi năm 2018. Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, Diess tin rằng ông Musk đã có trong tay những gì cần có để cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện. 

“Chúng ta có một chặng đường dài phải đi”, CEO Volkswagen kết luận.

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.