Chiếm lĩnh vị thế đi đầu trong lĩnh vực xe chạy điện suốt gần 1 thập kỷ qua, Tesla bị đối thủ là các hãng xe lâu năm xem như “cái gai trong mắt”. Hiện nay, hầu như tất cả các hãng xe đều đã đặt việc phát triển ô tô điện lên số 1 trong danh sách ưu tiên, Tesla vẫn dẫn đầu cuộc đua một cách vững chắc, mặc số tiền nhiều tỷ USD mà đối thủ đầu tư cho xe điện.
Volkswagen hiểu rõ về điều này. Tờ báo Đức Automobilwoche, bằng một cách nào đó, đã thu thập được một bản ghi nhớ nội bộ trong đó nói rằng Tổng giám đốc (CEO) Herbert Diess của Volkswagen đang “lo ngại”về sự dẫn đầu của Tesla cả về phần mềm và chương trình tự hành (self-driving).
“Điều khiến tôi lo ngại nhất là khả năng của hệ thống hỗ trợ” mà xe Tesla được trang bị - ông Diess nói trong tài liệu mà tờ báo có được. “500.000 chiếc xe Tesla hoạt động như một mạng lưới thần kinh liên tục thu thập dữ liệu, và cứ mỗi 14 ngày lại mang đến cho người dùng một trải nghiệm lái mới, với các tính năng được cải thiện”.
Tiếp đó, vị CEO thừa nhận: “Không một nhà sản xuất ô tô nào khác hiện nay có thể làm được như thế”, và tuyên bố rằng bộ phận phát triển phần mềm cao cấp của Volkswagen không còn cách nào khác phải thực thi ngay “kế hoạch đuổi kịp Tesla”.
Cách đây không lâu, có một bài báo khác nói rằng ID.3- chiếc xe điện mà Volkswagen dự kiến giao hàng vào mùa hè năm nay - có những vấn đề nghiêm trọng về phần mềm. Theo đó, hệ thống phần mềm cao cấp của chiếc xe không thể tự liên lạc với chính nó, và hơn 10.000 kỹ thuật viên của hãng xe Đức đang phải chạy đua với thời gian để giải quyết vấn đề.
Một mối lo khác của CEO Diess, theo tài liệu mật nói trên, là giá trị vốn hóa thị trường của Tesla. Ông nhấn mạnh với các nhà điều hành của Volkswagen việc giá trị vốn hóa của hãng (hiện ở mức hơn 70 tỷ USD) chỉ bằng chưa đầy một nửa so với vốn hóa của Tesla (147 tỷ USD), “mặc dù chúng ta có những thương hiệu giá trị như Porsche, Audi, Volkswagen, Bentley…”.
Tài liệu bị lộ cũng cho thấy ông Diess đã theo dõi người đồng cấp ở Tesla, ông Elon Musk, rất kỹ lưỡng trong thời gian hãng xe điện Mỹ gặp trở ngại trong việc sản xuất mẫu xe Model 3 hồi năm 2018. Ngoài ra, ở thời điểm hiện tại, Diess tin rằng ông Musk đã có trong tay những gì cần có để cạnh tranh trong lĩnh vực xe điện.
“Chúng ta có một chặng đường dài phải đi”, CEO Volkswagen kết luận.