Vì sao Porsche Taycan khó thắng Tesla Model S về doanh số?

Phương Vy

Ngay khi vừa xuất hiện trên thị trường, Taycan - ô tô điện đầu tay của nhà sản xuất siêu xe Porsche - đã được xem là một đối thủ nặng ký của Tesla Model S.

Vì sao Porsche Taycan khó thắng Tesla Model S về doanh số? - Ảnh 1

Với khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong vòng 2,6 giây và tầm đi 192 dặm, tương đương khoảng 310 km cho mỗi lần xạc, Taycan là một xe điện không thể xem thường, chưa kể tới danh tiếng của nhà Porsche. Tuy nhiên, theo đánh giá của một số nhà chuyên môn, sẽ khó có chuyện Taycan vượt qua được Model S về mặt doanh số.

Dưới đây là một số lý do mà trang Hot Cars đưa ra để lý giải cho nhận định này:

Giá cả

Tesla Model S.
Tesla Model S.

Khác biệt đầu tiên giữa Taycan và Model S chính là mức giá và đối tượng khách hàng mà mỗi chiếc xe hướng đến. So với Model S, Taycan đắt đỏ hơn nhiều: mỗi chiếc Model S tại thị trường Mỹ có giá từ 81.191 USD, trong khi giá khởi điểm của Taycan là 105.150 USD.

Những chiếc xe đắt như Taycan (và xe Porsche nói chung) đều không được tiêu thụ với số lượng lớn. Trang Business Insider đã chỉ ra rằng mức giá cao ngất ngưởng của những chiếc xe Porsche đồng nghĩa với việc hoạt động của hãng xe này đương nhiên căn cứ vào mức doanh số thấp hơn so với những hãng xe có mức giá bán xe “mềm” hơn.

Nhận diện thương hiệu

Tesla Model S.
Tesla Model S.

Cả Porsche và Tesla đều là những thương hiệu ô tô mạnh, nhưng không vì thế mà hai hãng này thu hút cùng một đối tượng người yêu xe. Di sản xe thể thao của Porsche không giống với sức hấp dẫn công nghệ của Tesla, nhưng nhiều người thích xe Tesla không hề so sánh chiếc xe mà họ đã hoặc có ý định mua với các thương hiệu khác. Họ mua xe Tesla chẳng qua bởi sức hút của Elon Musk - nhà sáng lập Tesla - và ưu thế nhà sản xuất xe điện tiên phong của hãng này.

Dù nhảy vào lĩnh vực xe điện bằng chiếc Taycan, Porsche vẫn “có tiếng” là sản xuất những mẫu xe ngốn xăng, điều hoàn toàn trái ngược với tinh thần thân thiện với môi trường của nhiều người chuộng xe Tesla.

Tầm đi

Porsche Taycan.
Porsche Taycan.

Khi mới ra mắt, Model S có tầm đi đã rất ấn tượng là 265 dặm (khoảng 430 km) cho mỗi lần xạc đầy pin. Từ 2012 đến nay, mẫu xe này liên tục được Tesla cải tiến để mở rộng tầm đi. Model S đời 2020 có thể đi 390 dặm (gần 630 km) ở cấu hình Long Range cho mỗi lần xạc đầy.

Trong khi đó, Porsche Taycan mới chỉ đạt tầm đi 192 dặm, tương đương khoảng 310 km. Khác biệt này có nghĩa là chiếc xe điện của Tesla là lựa chọn thực tế hơn cho những chuyến đi dài. Nhiều người tậu Taycan không nhằm mục đích dùng hàng ngày, nhưng dù sao đi chăng nữa, tầm đi còn hạn chế của chiếc xe này là một điều có thể khiến họ “lăn tăn”.

Hiệu năng

Porsche Taycan.
Porsche Taycan.

Không chỉ là một chiếc xe hợp lý để dùng hàng ngày, Model S còn có hiệu năng tốt. Nhiều đánh giá nói rằng Model S rất thú vị để lái, và bởi thế  chiếc ô tô này có thể thu hút một lượng khách hàng lớn hơn nhiều so với những chiếc xe thể thao đắt đỏ vốn là niềm tự hào của Porsche.

Về mặt con số, chỉ cần chi thêm 20.000 USD là bạn có thể sở hữu một chiếc Model S bản Performance với công suất động cơ ngang với của Taycan. Trong điều kiện thử nghiệm, Model S Performance đời 2020 hoàn toàn có thể cho Taycan “hít khói”.

Theo đánh giá của Car and Driver, Taycan có nhiều điểm thua thiệt so với Model S, trong đó phải kể đến không gian ghế sau thiếu thoải mái, khoang chứa đồ hạn chế, và mức giá cao hơn. Tuy nhiên, Car and Driver cũng nhận thấy tính năng kiểm soát sức mạnh khi tăng tốc (Launch Control) của Taycan là rất ấn tượng và trong điều kiện thực tế, chênh lệch về tầm đi giữa hai chiếc xe không lớn như thể hiện trên thông số chính thức. Ngoài ra, Taycan cũng có khả năng xạc pin nhanh chóng hơn so với Model S.

Model S đời 2020 có không gian cho nhiều người hơn, mang lại cảm giác lái như thể chiếc xe nhẹ hơn (và thực tế đúng là như vậy) và dễ dàng hơn dù chậm hơn so với Taycan. Model S có thể tăng tốc từ 0 lên 1-100 km/giờ trong 2,5 giây, nhưng việc này cần nhiều sự chuẩn bị mà theo lời người đánh giá bao gồm 45 phút “làm nóng”.

Nhìn chung, Car and Driver - một chuyên trang uy tín về ô tô - vẫn nghiêng về Model S, nên hoàn toàn có thể kỳ vọng mẫu xe này sẽ vượt qua Taycan về doanh số. Cộng thêm việc Porsche không hướng tới đối tượng khách hàng đại chúng, việc Taycan thua Model S về doanh số có lẽ không gây nhiều ngạc nhiên!

Theo Hot Cars

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.