Xu thế người dùng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ

Thiết kế nhỏ gọn, kiểu dáng hiện đại và đặc biệt có thể di chuyển linh hoạt trong đô thị, mức giá phù hợp với phần đông người tiêu dùng, các mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ đang được nhiều khách Việt lựa chọn.

Xu thế người dùng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ - Ảnh 1

Trong năm 2020, người Việt đã mua tổng cộng 24.369 ô tô gầm cao cỡ nhỏ, chiếm khoảng 6% tổng doanh số ô tô bán ra trong năm. Tuy nhiên, sang năm 2021, tỷ lệ ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã tăng mạnh lên gần gấp đôi so với năm 2020. Cụ thể, theo các số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Tập đoàn Thành Công, có 47.226 ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã được bán ra, chiếm gần 12% lượng tiêu thụ ô tô năm 2021. Tháng đầu tiên của năm 2022 cũng cho thấy sự khởi sắc của dòng ô tô này, với 5.534 xe bán ra, nhóm ô tô gầm cao cỡ nhỏ đã chiếm khoảng 16% so với con số 33.483 của toàn thị trường.

Cho đến nay, các dòng xe sedan hạng B với các mẫu xe tiêu biểu như Hyundai Accent, Toyota Vios vẫn đang là những xe bán chạy nhất thị trường, với tỷ lệ chiếm khoảng 22% tổng ô tô tiêu thụ. Tuy vậy, dòng xe gầm cao cỡ nhỏ đang ngày càng cho thấy sức hút người tiêu dùng, khi số lượng xe bán ra tăng cao, những mẫu xe mới liên tục về gây ấn tượng trên thị trường.

Tiêu biểu cho những mẫu xe gầm cao cỡ nhỏ bán chạy tại Việt Nam chính là Kia SeltosToyota Corolla Cross. Ngay từ khi mới ra mắt, những mẫu xe này đã lọt vào top xe bán chạy hàng tháng. Toyota Corolla Cross tại Việt Nam được nhập khẩu từ Thái Lan, trang bị động cơ xăng 1.8L kết hợp hộp số vô cấp CVT, sinh công suất 140 mã lực và đạt 175 Nm mô men xoắn. Phiên bản hybrid 1.8L kết nối với mô-tơ điện 600V, giúp xe sinh công suất tổng lên đến 170 mã lực và đạt 305 Nm mô men xoắn. Ngoài ra, đây cũng là mẫu ô tô phổ thông đầu tiên tại Việt Nam sử dụng động cơ Hybrid, trong đó máy xăng 1.8 công suất 97 mã lực và mô-men xoắn 142 Nm, mô tơ điện tạo ra 71 mã lực và mô-men xoắn 163 Nm. Với xuất thân nhập khẩu, Corolla Cross hiện đang có giá từ 730 - 920 triệu đồng. 

Đối thủ sát sườn nhất của Toyota Corolla Cross là Kia Seltos. Mẫu crossover 5 chỗ cỡ nhỏ hạng B sở hữu thiết kế đẹp mắt và hiện đại với các số đo dài x rộng x cao của xe lần lượt 4.375 x 1.800 x 1.615mm, chiều dài cơ sở 2610mm, khoảng sáng gầm 190mm. Kia Seltos trang bị động cơ 4 xilanh thẳng hàng, dung tích 1.4L tăng áp, cho công suất tối đa 138 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 242 Nm đạt được trong dải vòng tua từ 1.500 – 3.200 vòng/phút. Sức mạnh được truyền xuống cầu trước (FWD), thông qua hộp số tự động ly hợp kép 7 cấp (tiêu chuẩn). Xe có 3 chế độ lái và 3 chế độ kiểm soát lực kéo (SNOW, MUD, SAND).

Xu thế người dùng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ - Ảnh 2

Kia Seltos hiện phân phối 4 phiên bản tại thị trường Việt Nam, với mức giá giao động từ 639-749 triệu đồng. Với mức giá này, chi phí lăn bánh của Kia Seltos từ hơn 700 triệu đồng đến cao nhất gần 850 triệu đồng. Tuy vậy, mẫu xe thuộc diện đang được giảm 50% phí trước bạ do là xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Gần đây, dòng xe gầm cao cỡ nhỏ còn có sự gia nhập thị trường của hai tên tuổi mới là Kia Sonet và Toyota Raize. Thực chất, hai tân binh thuộc nhóm xe gầm cao hạng A, mức giá có phần “mềm” hơn so với các đàn anh Seltos và Corolla Cross. Dù vậy, hai mẫu xe mới cũng đang là điểm nóng trên thị trường, khi liên tục rơi vào tình trạng khan hàng, thậm chí bị đại lý bán ra kèm theo các điều kiện mua thêm phụ kiện.

Xu thế người dùng Việt ngày càng chuộng xe gầm cao cỡ nhỏ - Ảnh 3

Có thể nói, những dòng xe đô thị gầm cao này đang thu hút sự chú ý của thị trường, đặc biệt là đối tượng người dùng mới, trẻ trung, hiện đại và thích thiết kế xe thể thao, trang bị công nghệ mới. Tầm giá của các dòng xe này thuộc vào phân khúc giá phù hợp với phần đông số lượng người mua ô tô, khi các mẫu xe có giá giao động từ 600 - 900 triệu đồng. Mẫu mã các dòng xe này cũng ngày càng đa dạng. Thiết kế thời trang, nhỏ gọn và hiện đại phù hợp với những khách hàng mua xe với nhiều mục đích sử dụng, chạy trong đô thị hoặc về quê, du lịch cuối tuần. Xe có thiết kế gầm cao, có thể di chuyển linh hoạt trong thành phố và không ngại đường xấu, ngập nước nên cũng được nhiều người tìm hiểu mua để chạy dịch vụ….

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.