Kém thông số, Porsche Taycan Turbo S vẫn "ăn đứt" Tesla Model S Performance

Nếu chỉ soi thông số kỹ thuật, sẽ rất dễ lầm tưởng rằng Tesla Model S Performance chạy nhanh hơn Porsche Taycan Turbo S. Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đúng.

Tesla Model S Performance chưa chắc đã nhanh hơn Porsche Taycan Turbo S.

Khi đặt bảng thông số kỹ thuật hai mẫu xe điện đầu bảng của thương hiệu Tesla và Porsche cạnh nhau để so sánh, dễ thấy mẫu xe điện của Mỹ nhanh hơn mẫu xe điện đến từ nước Đức tuy nhiên nhiều chuyên gia đã chỉ ra rằng điều này chưa chắc đúng.

Bằng chứng là trong một video test tăng tốc được đăng tải lên Youtube, trong cuộc so tài, chiếc Tesla Model S Performance đã cán đích sau Porsche Taycan Turbo S rất sít sao. Lý giải điều này, các chuyên gia chỉ ra rằng cần phải đi sâu vào phân tích, chứ không đơn giản chỉ là xe nào có công suất mã lực cao hơn, thì nhanh hơn và khoẻ hơn.

Cụ thể, ta cần xem xét mức lực kéo mà mỗi bánh xe nhận được từ động cơ là bao nhiêu. Trong trường hợp này, chiếc Porsche Taycan Turbo S sở hữu khối động cơ phía sau có mức lực kéo mô-men xoắn 610 Nm và khối động cơ phía trước có mức lực kéo 440 Nm. Còn đối thủ Tesla Model S Performance thì sở hữu khối động cơ phía sau có mô-men xoắn lên tới 720 Nm và khối động cơ điện phía trước có mức lực kéo mô-men xoắn đạt 420 Nm. Có thể thấy mẫu xe điện của Tesla có thông số "đẹp mắt" hơn hẳn so với đối thủ đến từ Porsche.

Khác biệt lớn nhất nằm ở chỗ tỷ số truyền của hai mẫu xe này được mỗi hãng xe cài đặt khác nhau. Còn các con số được các hãng xe đưa ra như bên trên đã đề cập, chỉ để quảng cáo cho đẹp mắt và vốn không thể hiện được hết toàn bộ vấn đề. Sau khi xem xét kỹ lưỡng bài toán thông số kỹ thuật, các chuyên gia đi đến kết luận rằng Taycan Turbo S sở hữu 13.035 Nm lực mô-men xoắn, còn Model S Performance thực chất chỉ sở hữu mức mô-men xoắn 10.925 Nm.

Điều tiếp theo cần phải xét tới là bánh xe và lốp xe được sử dụng trên chiếc Taycan Turbo S cũng như Model S Performance. Bộ vành kích thước 21 inch của mẫu xe thương hiệu Đức được trang bị đi kèm với những chiếc lốp bản rộng hơn (265 mm phía trước và 305 mm phía sau) so với đối thủ Tesla (245 mm phía trước và 265 mm phía sau).

Và bài toán cuối cùng là trọng lượng của hai mẫu xe điện đầu bảng này, cũng như biểu đồ biến thiên lực kéo mô-men xoắn của chúng tính trên các dải tốc độ khác nhau. Trong các bài thử thực tế chiếc Taycan Turbo S có thể bứt tốc từ 0 lên 30 dặm/giờ (tương đương 48km/h) chỉ trong 0,86 giây và từ 0 lên 60 dặm/giờ (96km/h) chỉ với vỏn vẹn 1,8 giây. Mức tăng tốc này ấn tượng hơn so với đối thủ Model S Performance với thời gian tương ứng lần lượt là 0,98 giây và 1,96 giây.

Đối với những mẫu xe thuần điện vốn có lực mô-men xoắn lớn và đạt giới hạn lực kéo cực đại rất nhanh thì chỉ vài phần trăm giây cũng đã là rất khác biệt. Và thực tế là chỉ với vài phần trăm giây lợi thế này Porsche Taycan Turbo S có thể bứt tốc nhanh hơn Tesla Model S Performance dù khá thua thiệt về mặt thông số kỹ thuật.

Theo Carscoops

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.