Theo hãng tin Bloomberg, do bị áp thuế cao, xe sang nhập khẩu vào Ấn Độ có giá cao gấp khoảng 2,5 lần so với giá xe ở thị trường châu Âu. Đây chính là một lý do khiến “ông trùm” xe điện Mỹ Elon Musk đến nay vẫn đứng ngoài thị trường Ấn Độ. Tuy nhiên, theo ông Pavan Shetty, Giám đốc Porsche Ấn Độ, những khách hàng tiềm năng của hãng tại thị trường này không đặt nặng vấn đề giá cả.
“Taycan sẽ mở ra một phân khúc hoàn toàn mới, với những khách hàng không chỉ là người người sở hữu xe thể thao, mà còn là những người muốn sử dụng một chiếc xe sạch, thân thiện với môi trường. Những người giàu sở hữu nguồn lực để làm được điều đó”, ông Shetty nói.
Một báo cáo của Capgemini năm 2018 cho biết Ấn Độ là quốc gia sản sinh nhiều triệu phú nhất ở khu vực châu Á trong năm 2017. Tuy nhiên, trong năm ngoái và năm nay, nền kinh tế Ấn Độ giảm tốc mạnh, kéo theo tình trạng “tuột dốc không phanh” của doanh số thị trường ô tô ở nước này. Tính đến tháng 11 vừa qua, doanh số ô tô ở Ấn Độ đã giảm 13 tháng liên tiếp. Mặc dù vậy, doanh số xe đa dụng có tính năng thể thao (SUV) ở nước này vẫn tiếp tục tăng trưởng mạnh.
Hiện nay, Porsche mới chỉ bán được khoảng 350-450 xe ở Ấn Độ mỗi năm. Hãng đang tìm cách gia tăng doanh số tại quốc gia đông dân thứ nhì thế giới bằng cách đưa chiếc Cayenne Coupe tới thị trường này vào hôm thứ Sáu tuần trước. Chiếc Taycan dự kiến sẽ tới Ấn Độ vào tháng 7/2020.
Taycan là chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất bởi Porsche, đồng thời giữ một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Volkswagen - công ty mẹ của Posche - nhằm trở thành hãng xe đi đầu về xe chạy điện. Porsche trình làng Taycan tại các sự kiện diễn ra ở Trung Quốc, Đức và thác Niagara ở Canada vào tháng 9 năm ngoái.
Tại thị trường ngoài Ấn Độ, Taycan có giá từ 150.900 USD. Có khả năng vào mùa thu năm sau, Porsche sẽ tung ra một phiên bản giá “mềm” của mẫu xe này, có giá dưới 100.000 USD.
Tỷ phú Musk, nhà sáng lập Tesla, trước đây từng nói rằng các quy chế giám sát là một rào cản ở Ấn Độ. Ông Musk cũng đang có ý chờ được miễn thuế và các hạn chế khác trước khi nhất trí xây dựng một nhà máy sản xuất xe ở nước này. Hồi tháng 3, ông tuyên bố muốn vào Ấn Độ trong năm nay hoặc năm tới, nhưng chưa có kế hoạch cụ thể.
“Đó chính là vấn đề của Elon Musk”, ông Shetty nói. “Chúng tôi không chạy theo số lượng một cách mù quáng. Bạn không thể thay đổi luật pháp được. Vấn đề là bạn có muốn làm ăn hay không. Tôi thì muốn làm ăn”.
Thương hiệu xe MG Motor của Anh, hiện thuộc sở hữu tập đoàn SAIC Motor của Trung Quốc, và hãng Hyundai của Hàn Quốc hiện là hai hãng xe nước ngoài duy nhất bán xe chạy điện ở Ấn Độ - quốc gia nơi mẫu xe chạy xăng đắt khách nhất có giá chỉ 4.000 USD, dù mức giá này vẫn cao gấp đôi mức thu nhập bình quân hàng năm của người Ấn Độ.
“Tôi rất tin rằng xe sang có sự ứng dụng công nghệ nhanh chóng hơn nhiều so với ô tô nói chung”, ông Shetty phát biểu. “Chúng ta đang bước vào một giai đoạn mà người giàu là những công dân toàn cầu. Nếu bạn sở hữu một chiếc xe Porsche, có lẽ bạn không cần giới thiệu nhiều về bản thân nữa. Bạn hẳn đã là một ai đó, chiếc xe đã trở thành một nhận diện của bạn”.