Ngày 4/9, Porsche trình làng chiếc xe chạy điện hoàn toàn đầu tiên của hãng, chiếc Taycan. Sản phẩm xe điện đầu tay của Porsche ra mắt tại một loạt sự kiện được tổ chức đồng thời ở Đức, Trung Quốc, và thác Niagrara của Canada.
“Cá nhân tôi cho rằng đây là một chiếc xe quá xuất sắc. Lái chiếc xe này mang lại cho tôi cảm giác tuyệt vời hơn mong đợi”, Tổng giám đốc (CEO) Porsche tại thị trường Bắc Mỹ, ông Klaus Zellmer, phát biểu. “Giờ hãy chờ xem người tiêu dùng nhận xét thế nào về chiếc xe”.
Taycan sẽ bắt đầu được giao hàng vào cuối năm nay. Một trong những điều đầu tiên mà người mua quan tâm là mức giá của chiếc xe này.
Một chiếc Taycan bản Turbo có giá từ 150.900 USD, trong khi bản mạnh hơn là Turbo S có giá từ 185.000 USD. Đây là mức giá cao hơn nhiều so với chiếc xe đắt nhất của Tesla - chiếc Model S có giá khoảng 100.000 USD.
Nhận xét về đối thủ, ông Zellmer nói rằng Tesla “xứng đáng có được sự nể trọng lớn” vì đã mang lại sự chú ý lớn cho thị trường xe điện.
“Thị trường xe điện đang đạt tới một bước ngoặt”, ông Zellmer phát biểu trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin CNBC. “Nhưng đối với chúng tôi, việc quan trọng hơn cả là tập trung vào mục tiêu của mình và đưa Taycan trở thành một chiếc xe thể thao có hiệu suất thực sự cao”.
Nhiều người có thể “chê” mức giá của Taycan, các nhà điều hành của Porsche tin rằng mẫu xe điện mới này sẽ được ưa chuộng. Một số chuyên gia đánh giá xe sau khi lái thử Taycan cho biết chiếc xe này mang lại cảm giác thời thượng, tiện dụng và tốc độ đúng như truyền thống của Porsche.
Được trang bị động cơ kép (dual motors) với nguồn năng lượng là pin lithium-ion công suất 93 KwH, Taycan Turbo có thể tăng tốc từ 0 lên 100 km/giờ trong 2,6 giây đồng hồ bằng sức mạnh 750 mã lực.
Porsche cho biết, pin của xe Taycan có thể xạc 80% trong 22,5 phút đồng hồ. Cơ quan chức năng Mỹ chưa đưa ra con số chính xác về quãng đường mà Taycan có thể đi sau một lần pin xạc đầy, Porsche cho rằng con số vào khoảng 250 dặm (hơn 400 km).
Cũng theo Porsche, khoảng một nửa số khách hàng đã đặt mua Taycan tính đến thời điểm này là những người đã sở hữu ít nhất một chiếc Porsche.
Một câu hỏi đặt ra lúc này là liệu Taycan có thể đe dọa vị thế thống lĩnh của Tesla trên thị trường xe điện, nhất là ở phân khúc cấp cao, nơi Model S của Tesla từ lâu vẫn là mẫu xe được ưa chuộng hơn cả.
“Tôi muốn nói rằng Taycan là một nguy cơ lớn đối với Model S”, bà Jessica Caldwell, Giám đốc phụ trách phân tích thuộc trang web về ôtô Edmunds, nhận xét. “Model S đã cũ rồi. Mẫu xe này có thiết kế tuyệt vời nhưng đã khá cũ vào thời điểm này”.
Caldwell nói bà tin tưởng rằng thiết kế của Taycan, cùng với danh tiếng về hiệu suất của Porsche, sẽ tạo ra sức hút lớn đối với những khách hàng sẵn sàng chi hơn 100.000 USD để mua một chiếc xe chạy điện. “Họ là một tầng lớp tiêu dùng muốn mua những chiếc xe mới nhất và tốt nhất”, nhà phân tích này nói.
Từ năm 2015 đến nay, khoảng 600.000 xe chạy điện đã được bán ở Mỹ, theo số liệu của Edmunds. Khoảng 64% trong số này là xe Tesla, trong đó phần nhiều là xe Model 3 có giá mềm hơn.
Taycan không hướng tới đối tượng khách hàng là những người mua Model 3. Hãng dự kiến sẽ tung ra thêm nhiều mẫu xe điện mới trong vài năm tới, trong đó có những mẫu có giá từ xấp xỉ 150.000 USD.
Cho dù giá xe có thế nào, ông Zellmer hiểu rằng Porsche giờ đây đã ở trong cuộc đua trên thị trường xe điện, đồng nghĩa với cạnh tranh với Tesla. Tuy vậy, ông tin rằng thách thức lớn hơn đối với Porsche không nằm ở Tesla, mà nằm ở việc làm sao để Taycan mang lại cho người dùng một cảm giác đúng như khi họ lái một chiếc Porsche chạy nhiên liệu truyền thống.
“Tôi nghĩ, tiêu chuẩn cao nhất của chúng tôi là tạo ra được một chiếc xe điện thực sự, nhưng lại đáp ứng những tiêu chuẩn truyền thống của hãng và không kém chút nào so với những mẫu xe trước đó của hãng trong những tình huống cụ thể, chẳng hạn trên đường đua”, ông Zellmer phát biểu.