Tesla gây bất ngờ vì lãi liền 3 quý

Phương Vy

Tesla ngày 29/4 khiến giới phân tích bất ngờ khi báo lãi quý 1/2020. Đây là quý lãi thứ ba liên tiếp của hãng xe điện Mỹ, bất chấp đại dịch Covid-19.

Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.
Ảnh minh họa - Ảnh: Bloomberg.

Trong 3 tháng đầu năm, Tesla đạt khoản lãi ròng 16 triệu USD, tương đương 0,09 USD/cổ phiếu, so với mức lỗ 4,1 USD/cổ phiếu cùng kỳ năm ngoái.

Doanh thu trong quý của Tesla tăng gần 32% lên mức 5,99 tỷ USD, từ mức 4,54 tỷ USD của quý 1/2019.

Giới đầu tư phản ứng tích cực với kết quả kinh doanh nói trên. Trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 29/4 tại Phố Wall, giá cổ phiếu Tesla có lúc tăng hơn 9%, giao dịch trên mức 870 USD/cổ phiếu.

Trong một diễn biến khác, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla so sánh các biện pháp giãn cách xã hội mà Mỹ đang thực thi để chống sự  lây lan của virus SARS-CoV2 với “chủ nghĩa phát xít”.

Nhà máy sản xuất ô tô duy nhất của Tesla ở Mỹ, đặt tại Fremont, bang California,  đã phải đóng cửa từ cuối tháng 3 đến nay.

Trong một cuộc điện đàm với các nhà phân tích, ông Musk gọi lệnh đóng cửa nhà máy bắt buộc này là “sự vi phạm quyền con người” và cho rằng  các biện pháp như vậy sẽ gây ra “thiệt hại to lớn” không chỉ đối với Tesla mà còn đối với các công ty và nhà cung ứng khác.

Ông Musk có quan điểm gây tranh cãi về đại dịch Covid-19. Hồi đầu tháng 3, ông viết trên mạng xã hội Twiter rằng “nỗi hoảng sợ về virus corona là ngớ ngẩn”. Nhưng sau đó, Tesla cũng tham gia vào nỗ lực chống dịch bằng cách sản xuất và cung cấp máy trợ thở cho các bệnh viện.

Quý 1/2020 là quý có lãi thứ ba liên tiếp của Tesla. Điều này nằm ngoài dự báo của giới phân tích, xét đến khả năng sinh lời chưa có gì chắc chắn của Tesla trước khi xảy ra đại dịch, cũng như những ảnh hưởng mạnh mẽ của trận dịch đến thị trường ô tô toàn cầu.

Trước Tesla,  Ford báo lỗ 2 tỷ USD trong quý 1, Volkswagen và Mercedes-Benz chứng kiến lợi nhuận giảm tương  ứng 77% và 92%.

Các nhà phân tích cho rằng kết quả kinh doanh quý 2 và trong thời gian còn lại của năm nay sẽ là “bài kiểm tra” quan trọng về sức bền  của Tesla. Nếu Tesla có thể hạn chế thua lỗ hoặc tiếp tục có lãi, hãng sẽ đạt tới một vị  thế vững mạnh hơn để chiếm lĩnh thị phần từ các hãng đối thủ đang bị virus corona làm suy yếu.

Tesla nói hãng không thể dự báo tới khi nào hoạt động sản xuất và các chuỗi cung ứng ô tô trên toàn cầu sẽ trở lại bình thường. Hãng cũng nói sẽ điều chỉnh dự báo kết quả kinh doanh cả năm 2020 cho phù hợp với tình hình mới.

Theo ông Musk, trong khi các hãng xe khác cắt giảm chi tiêu, Tesla vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư. Ông cho biết Tesla có thể công bố địa điểm xây nhà máy mới ở Mỹ trong 1-3 tháng nữa.

Cũng theo Tesla, hoạt động sản xuất tại nhà máy của hãng ở Thượng Hải đang diễn ra tốt hơn dự kiến, với sản lượng xe Model 3 xuất xưởng từ nhà máy này có thể đạt 4.000 xe/tuần, tương đương 200.000 xe/năm, vào giữa năm nay.

Tesla cho biết chiếc SUV Model Y bắt đầu đóng góp lợi nhuận, đánh dấu lần đầu tiên trong lịch sử hãng một mẫu xe mới có lãi ngay trong quý đầu được đưa ra thị trường.

Tính đến hết phiên giao dịch ngày 29/4, giá cổ phiếu Tesla đã tăng 91%, hồi phục sau đợt giảm mạnh hồi tháng 3. Trong 12 tháng qua, cổ phiếu này tăng 230%, trong khi chỉ số S&P 500 của chứng khoán Mỹ gần như đi ngang.

Theo Reuters, MarketWatch

Tags: tesla

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.