Không loại trừ khả năng sức mua ô tô sẽ tăng mạnh trong tháng cuối năm.
Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), lượng ô tô bán ra trên toàn thị trường tháng 11/2019 đạt 29.846 chiếc, nhích nhẹ 3% so với tháng liền trước.
Trong đó, lượng xe du lịch đạt 22.312 chiếc, tăng 4%; lượng xe thương mại đạt 7.203 chiếc, giảm 0,3%; lượng xe chuyên dụng đạt 331 chiếc, giảm 9%.
Thậm chí so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua ô tô trên toàn thị trường tháng 11/2019 còn giảm 3%.
Sự bình thản của thị trường ô tô đang trái với hình dung của nhiều người về không khí sôi động trong giai đoạn cuối năm. Như thông lệ, các tháng cuối năm thường là quãng thời gian sức mua ô tô tăng trường mạnh. Điều này xuất phát chủ yếu từ tâm lý mua sắm của người tiêu dùng nhằm sở hữu xe trước dịp Tết nguyên đán.
Mặc dù vậy, không loại trừ khả năng sức mua ô tô sẽ tăng mạnh trong tháng cuối năm. Một mặt, người tiêu dùng sẽ tranh thủ mua xe trước Tết; mặt khác, các hãng xe cũng đang đồng loạt tung ra những chương trình giảm giá, ưu đãi với giá trị lớn.
Đơn cử như thương hiệu hạng sang BMW đang được nhà phân phối Thaco áp dụng giảm giá từ 100-300 triệu đồng; Hyundai giảm giá 15-40 triệu đồng đối với các mẫu xe Grand i10, Elantra và Kona; Volkswagen ưu đãi từ 40-140 triệu đồng cho khách mua xe Passat; Mitsubishi cũng vừa giảm giá vài chục triệu đồng vừa tặng thêm phụ kiện áp dụng trên hầu hết các mẫu xe đang có mặt trên thị trường; “ông lớn” Toyota cũng không ngoài cuộc khi áp dụng ưu đãi đến 100 triệu đồng cho các mẫu xe lắp ráp trong nước…
Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 11 tháng năm 2019, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đạt 289.128 chiếc, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 212.361 chiếc, tăng 23%; phân khúc xe thương mại đạt 71.954 chiếc, giảm 3,9%; phân khúc xe chuyên dụng đạt 4.819 chiếc, giảm sâu 27%.
Thống kê sản lượng bán hàng ô tô 11 tháng năm 2019 - Nguồn: VAMA.