Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đã có tổng cộng 27.767 xe ô tô được bán ra thị trường trong tháng 9/2019, tăng 29% so với tháng liền trước.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 20.916 chiếc, tăng 37%; phân khúc xe thương mại đạt 6.532 chiếc, tăng 10%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 319 chiếc, tăng 10%.
Thị trường ô tô tháng 9 cũng chứng kiến đà tăng trưởng đáng kể ở cả hai mảng xe lắp ráp trong nước (CKD) và nhập khẩu nguyên chiếc (CBU).
Cụ thể, sản lượng bán hàng ô tô CKD tháng 9/2019 đạt được 16.994 chiếc, tăng 35% so với tháng trước. Số lượng xe CBU đạt 10.773 chiếc, tăng 21%.
Đây là cú tăng tốc cần thiết của thị trường ô tô Việt Nam nhằm tạo bước đà để đón đầu mùa mua sắm cuối năm. Trước đó, thị trường ô tô trong nước đã rơi vào cú tụt dốc khá mạnh khi tổng sức mua tháng 8 giảm đến 19% so với tháng 7.
Theo thông lệ, thị trường ô tô Việt Nam hằng năm sẽ chính thức bước vào mùa mua sắm kể từ thời điểm diễn ra triển lãm Vietnam Motor Show. Năm nay, Vietnam Motor Show tiếp tục được hai nhóm doanh nghiệp lắp ráp ô tô trong nước (VAMA) và nhà nhập khẩu chính hãng (VIVA) tổ chức vào nửa cuối tháng 10.
Vietnam Motor Show 2019 chính là nơi các hãng xe buông mọi tấm màn che để phơi bày toàn bộ những sản phẩm, dịch vụ ô tô mà mình có, qua đó người tiêu dùng có thể đưa ra những lựa chọn hợp lý cho mình.
Ba tháng cuối năm cũng thường được xem là quãng thời gian phù hợp để người tiêu dùng Việt Nam mua sắm ô tô phục vụ nhu cầu sử dụng cho năm mới, đặc biệt là dịp Tết nguyên đán.
Trở lại với các con số. Cũng theo báo cáo của VAMA, cộng dồn 9 tháng năm 2019, tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường đã tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 230.334 chiếc.
Trong đó, phân khúc xe du lịch đạt 168.694 chiếc, tăng 30%; phân khúc xe thương mại đạt 57.523 chiếc, giảm 3%; và phân khúc xe chuyên dụng đạt 4.117 chiếc, giảm 27% so với cùng kỳ năm ngoái.