Những việc nhất định phải làm khi gặp tai nạn giao thông

Bạn thường lúng túng thậm chí hoảng hốt khi tai nạn giao thông xảy ra. Nhưng nếu bình tĩnh và xử lý đúng cách, bạn có thể giảm thiệt hại xuống mức thấp nhất.

Những việc nhất định phải làm khi gặp tai nạn giao thông - Ảnh 1

Giữ bình tĩnh, tránh hoảng sợ

Khi gặp các tình huống va chạm, tai nạn giao thông trên đường, điều đầu tiên là bạn phải giữ được bình tĩnh, tránh sự tức giận hay hoảng sợ. Khi bạn đủ bình tĩnh, kiềm chế cảm xúc cũng như cố gắng không bị kích động bởi những điều bạn nhìn thấy thì vấn đề giải quyết sự việc trở nên dễ dàng hơn.

Điều này nói thì dễ nhưng làm thì khó. Tuy nhiên, bạn hãy nghĩ dù sao thì việc không may cũng xảy ra rồi, không thể thay đổi được sự cố đã xảy ra. Điều quan trọng nhất lúc này là kiểm tra xem có ai bị thương không và gọi 115 để được trợ giúp y tế.

Khi gặp các tình huống va chạm, tai nạn giao thông trên đường, điều đầu tiên là bạn phải giữ được bình tĩnh

Gọi xe cấp cứu và công an

Khi gặp tai nạn trên đường, nếu phát hiện có người gặp nạn trên xe, đừng cố xác định xem đã có ai làm việc này hay chưa, bạn hãy là người làm đầu tiên. Luôn nhớ số điện thoại cấp cứu là 115.

Đồng thời, bạn cũng nên gọi cho công an khu vực đến giải quyết sự việc, phân luồng giao thông, tránh ách tắc. Các số điện thoại của cơ quan công an trên địa bàn thì có thể nhờ người dân xung quanh gọi hoặc tra cứu trên mạng internet.

Khi gọi lực lượng chức năng tới giúp, bạn cần mô tả chi tiết sự cố. Dựa vào những câu hỏi từ đơn vị cứu hộ, bạn có thể giúp họ hình dung ra sự cố bạn đang gặp phải và tình trạng hiện tại của người và xe.

Trong trường hợp tai nạn xảy ra ở nơi hẻo lánh và xa khu dân cư, hãy sử dụng đến định vị trên điện thoại và cung cấp mốc để khoanh vùng được địa điểm xảy ra tai nạn.

Giữ nguyên hiện trường tai nạn xe

Trong trường hợp tai nạn nghiêm trọng, trước khi có lực lượng chức năng đến, bạn phải giữ nguyên hiện trường cho tới khi cảnh sát đánh dấu chính xác vị trí của các xe vào thời điểm xảy ra tan nạn. Tất nhiên, bạn phải đặt biển hoặc vật gây chú ý để làm hiệu cho các xe khác biết nhằm tránh khả năng xảy ra tai nạn liên hoàn.

Đáng chú ý, không di chuyển xe, trừ trường hợp cần thiết để cứu người bị thương ra.

Tuy nhiên, đối với những vụ tai nạn ít nghiêm trọng hơn, bạn vẫn có thể di dời xe ra khỏi hiện trường, để các phương tiện khác lưu thông.

Đối với những vụ tai nạn nhỏ, không xảy ra thương vong về người, trong khi cả hai xe đều không có bảo hiểm thì hai bên có thể tự thoả thuận về phương án sửa chữa xe, có sự chứng kiến của nhiều người, hoặc có thể giữ giấy tờ pháp lý có liên quan của đối phương.

Tuy nhiên, nếu tai nạn nghiêm trọng hơn, xe có bảo hiểm thì bạn không nên tự ý thỏa thuận về việc bồi thường với người gây tai nạn hay người bị hại mà không thông báo trước cho công ty bảo hiểm.

Bạn cũng nên cân nhắc việc mua bảo hiểm TNDS tự nguyện và bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe để có thể yên tâm hơn về khả năng bồi thường nếu xảy ra tai nạn.

Cần phải kiểm tra tình trạng sức khoẻ sau đó

Có thể bạn cảm thấy vẫn bình thường sau khi bị tai nạn, nhưng bạn vẫn phải kiểm tra lại sức khoẻ. Vì bạn có thể có những chấn thương trong cơ thể mà bạn không biết và sau một thời gian trên cơ thể mới có dấu hiệu để bạn nhận ra. Việc chữa trị lúc này chắc chắn sẽ khó khăn hơn so với lúc chấn thương của bạn mới được phát hiện.

Theo Cartimes

Tin mới

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.