Những lưu ý tài xế cần biết khi lái xe trong mưa dông, sấm chớp

Khôi Nguyên

Sau những ngày nắng nóng, có thể xuất hiện những cơn mưa dông lớn giải nhiệt. Rất nhiều người lo ngại rằng việc ngồi trong một chiếc ô tô giữa trời mưa dông, sấm sét là điều không an toàn và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Di chuyển như thế nào để đảm bảo an toàn là câu hỏi nhiều người quan tâm.

Lái xe ô tô trong trời mưa dông tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
Lái xe ô tô trong trời mưa dông tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Ngồi trong xe có nguy hiểm?

Ô tô thực tế được xem là một trong những nơi trú ẩn an toàn cho mọi người khi trời mưa dông, sấm sét. Người ngồi trong ô tô không phải quá lo lắng trong trường hợp bị sét đánh là nhờ khung kim loại của xe có tác dụng dẫn điện chạy xung quanh người ngồi trong xe. Từ đó, dòng điện sẽ được truyền xuống mặt đất một cách an toàn. 

Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong xe, nếu không bắt buộc phải di chuyển trong điều kiện thời tiết mưa dông, sấm chớp. Điều đầu tiên mà người lái cần làm là tấp xe vào lề đường, tắt máy và không chạm vào bất kì chi tiết kim loại nào.

Người ngồi trong xe nên chắp tay vào nhau, không nên chạm vào kim loại, thành xe, cửa xe, tay nắm, vô lăng, cần số... Bên cạnh đó, cũng nên tắt hết các thiết bị điện tử như điện thoại hay máy tính bảng.

Bật đèn pha và cần gạt nước

Mưa lớn chắc chắn sẽ làm giảm tầm nhìn của người điều khiển ô tô, đặc biệt vào buổi chiều tối. Vì vậy, tài xế nên bật đèn pha và cần gạt nước để quan sát rõ các xe xung quanh, luôn làm chủ tình hình trên đường.

Đi chậm theo xe phía trước

Khi di chuyển qua đoạn đường ngập sâu, xe đi trước sẽ rẽ nước từ đó giúp người lái quan sát mặt đường dễ hơn. Vậy nên chúng ta có thể đi theo sau xe trước nhưng cần chú ý về khoảng cách an toàn.

Để giảm thiểu nguy cơ tai nạn, tài xế nên di chuyển ở tốc độ chậm rãi giúp làm chủ tốc độ, thân xe, không bị mất lái khi gặp tình huống bất ngờ.

Đi đường khác hoặc dừng lại khi gặp ngập sâu

Khi đi qua vùng ngập sâu, ô tô của bạn có thể gặp sự cố thủy kích, nước tràn vào khoang động cơ gây hỏng hóc nghiêm trọng. Vì vậy, khi mưa lớn, tốt nhất nếu không chắc chắn về khả năng lội nước của xe, bạn nên dừng lại chờ nước rút mới di chuyển.

Theo Vneconomy

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng ...
Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Giảm phí trước bạ: Cứu cánh cho thị trường ô tô trong nước đang ảm đạm?

Ngay sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Quý Mão 2023, thị trường ô tô Việt Nam đã có dấu hiệu lao dốc và ảm đạm dù vừa vượt mốc thị trường nhỏ vào cuối năm 2022. Để kích cầu, nhiều hãng ô tô tại Việt Nam liên tục tung ra những hình thức khuyến mại, ưu đãi lớn. Tuy nhiên, mọi cố gắng dường như chưa đủ sức để giúp doanh số bán hàng của thị trường tăng trưởng trở lại như kì vọng.
Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona 2023 lộ diện với thiết kế “lột xác”

Hyundai Kona đã ra mắt lần đầu tiên cách đây hơn nửa thập kỷ vào năm 2017 và được nâng cấp vào năm 2020. Trước khi năm 2022 sắp kết thúc, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc hiện đang mang đến cái nhìn đầu tiên về Kona thế hệ thứ hai, mẫu xe nhận được sự thay đổi triệt để.
Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Diễn biến trái chiều thị trường ô tô Việt dịp cuối năm

Cận Tết Dương lịch 2023 và Tết Nguyên đán Quý Mão, các hãng xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu tại Việt Nam đang “chạy đua” triển khai các chương trình khuyến mãi, giảm giá để kích cầu. Mặc dù vậy, vẫn có những hãng xe đi ngược số đông vì nhiều lý do.